Uyên Hưng tiếp đà vươn tới

Cập nhật: 19-09-2022 | 09:29:13

 Sau 9 năm thành lập, phường Uyên Hưng (TX. Tân Uyên) vươn mình phát triển trên các lĩnh vực, trở thành đô thị hiện đại của thị xã. Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của thị xã, phường Uyên Hưng đã và đang tiếp tục khai thác hiệu quả lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

 Là phường trung tâm, giao thông thuận lợi, hạ tầng đô thị đồng bộ là điều kiện để Uyên Hưng thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Trong ảnh: Một góc Cụm công nghiệp Uyên Hưng

 Phát huy lợi thế

Với lợi thế là địa phương có các tuyến đường trọng điểm như ĐT747, ĐT746, ĐH412... đi qua địa bàn, phường tập trung hoàn thiện hệ thông giao thông, tăng cường kết nối để tạo điều kiện thuận lợi cho xúc tiến đầu tư, phát triển kinh tế. Trong đó, phường đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ (TM-DV). Ông Nguyễn Thanh Lâm, Chủ tịch UBND phường, cho biết: “Phường Uyên Hưng hội tụ đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là ngành công nghiệp, TM-DV. Trên địa bàn phường có Cụm công nghiệp (CCN) Uyên Hưng, Khu công nghiệp (KCN) Nam Tân Uyên mở rộng đều nằm ở vị trí thuận lợi đã thu hút được nhiều nhà đầu tư, người lao động”.

Theo đó, CCN Uyên Hưng có diện tích 144,7 ha (trong đó khu nhà ở 22,5 ha, công nghiệp là 122,29 ha), đang triển khai xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng theo quy hoạch được duyệt. Đến nay, có 18 doanh nghiệp đang hoạt động (có 24 hợp đồng dự án đầu tư). Trong đó, trong nước có 7 dự án, vốn đầu tư hơn 164 tỷ đồng, nước ngoài có 11 dự án, vốn đầu tư hơn 444 tỷ đồng.

KCN Nam Tân Uyên đã xây dựng cơ bản hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng kỹ thuật (331,97 ha). Hiện đang thi công cơ sở hạ tầng KCN Nam Tân Uyên mở rộng giai đoạn I và giai đoạn II theo kế hoạch (634,38 ha). Đến nay, có 230 dự án đầu tư với tổng vốn đầu tư trong nước là hơn 7.803 tỷ đồng, ngoài nước hơn 661 triệu đô la Mỹ. KCN Nam Tân Uyên mở rộng được đầu tư tại phường Uyên Hưng và phường Hội Nghĩa. Theo đánh giá của lãnh đạo địa phương, các khu, CCN đi vào hoạt động đã đóng góp đáng kể cho phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương. Các khu, CCN nằm ở khu vực có hệ thống giao thông phát triển, thuận lợi cho việc vận chuyển, trao đổi hàng hóa.

Có thể nhận thấy, các khu, CCN phát triển sẽ kéo theo các ngành nghề TM-DV phát triển. Với lợi thế là phường trung tâm của thị xã, Uyên Hưng đã và đang phát triển mạnh mẽ về lĩnh vực TM-DV với loại hình dịch vụ đa dạng, phong phú các mặt hàng. Qua đó, giúp sản xuất của phường chuyển dịch theo đúng hướng, đời sống của người dân được nâng lên về mọi mặt. Cùng với sự phát triển kinh tế, các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa - xã hội cũng được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, chất lượng bảo đảm. Công tác chăm sóc sức khỏe người dân được chú trọng...

Giải pháp đồng bộ

Hiện nay, cùng với sự phát triển kinh tế, tốc độ đô thị hóa trên địa bàn phường diễn ra nhanh. Để phát huy những thành quả đạt được cũng như tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, phường triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.

Ông Nguyễn Thanh Lâm, chia sẻ: “Xác định đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng là bước đột phá để tạo đà thúc đẩy kinh tế phát triển theo hướng đô thị văn minh, phường chú trọng huy động nguồn lực thực hiện xã hội hóa chỉnh trang đô thị, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống thoát nước và bê tông hóa các tuyến đường hẻm trên địa bàn”.

Song song đó, để kinh tế - xã hội của phường phát triển nhanh, bền vững, chính quyền luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, khuyến khích các hộ kinh doanh đầu tư sản xuất, phát triển TM-DV trên địa bàn. Địa phương chú trọng thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, tạo điều kiện cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo có cuộc sống ổn định vươn lên thoát nghèo...

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, sau 9 năm thành lập, tiềm lực và quy mô nền kinh tế phường đã phát triển toàn diện về mọi mặt, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên. Phường đang tiếp tục tập trung thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế theo hướng phát huy những lợi thế của địa phương là công nghiệp, TM-DV, nông nghiệp tạo ra nhu cầu và động lực phát triển cho tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 Là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của TX.Tân Uyên, phường Uyên Hưng hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển kinh tế theo hướng công nghiệp, TM-DV, nông nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm, chỉ tiêu cơ cấu kinh tế đạt được: Công nghiệp 64,10% - dịch vụ 24,69% - nông nghiệp 1,21%.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên