V.League 2018 và những sự cố liên quan đến trọng tài

Cập nhật: 22-09-2018 | 12:07:18
Tại V.League 2018, các trọng tài nhiều lần gây ra tai tiếng với những quyết định thiếu chính xác. Sau những sai lầm mắc phải, nhiều ông vua áo đen phải nhận những án phạt nghiêm khắc. Trong số đó, có những người đã sớm phải rơi vào cảnh “ngồi chơi xơi nước” khi V.League 2018 chưa hạ màn.
 Trọng tài Trần Văn Lập bị đình chỉ công tác đến hết V.League 2018

Ở trận đấu giữa Khánh Hòa và HAGL vòng 7 V.League 2018, trọng tài Nguyễn Văn Kiên có nhiều quyết định được cho là có lợi cho đội chủ nhà. Cụ thể, ông Kiên tỏ ra nương tay với các cầu thủ đội bóng phố biển sau những pha vào bóng nguy hiểm và cả những tình huống đánh nguội với đối phương.

Không chỉ có vậy, trong những phút cuối cùng, trọng tài Kiên còn cho Khánh Hòa hưởng quả phạt đền sau khi xác định hậu vệ A Hoàng phạm lỗi với Zarour Chaher trong vòng cấm. Tuy nhiên khi xem lại pha quay chậm, hai cầu thủ chưa hề va chạm với nhau. Những “tiếng còi méo” của trọng tài Nguyễn Văn Kiên là một trong những lý do khiến HAGL đánh mất chiến thắng. Sau trận đấu, Ban trọng tài VFF đưa ra án phạt đình chỉ làm nhiệm vụ vô thời hạn đối với trọng tài Nguyễn Văn Kiên.

Sau vòng 7 V.League 2018, VFF cũng đưa ra văn bản cấm Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi và Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền không được giữ vai trò giám sát ở các trận đấu. Đáng chú ý, Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền được VFF đánh giá mắc khá nhiều sai sót trong 7 vòng đấu đầu tiên. Tuy nhiên, cả hai vị này đều trở lại với công việc của mình một thời gian ngắn sau đó.

Trọng tài Trần Văn Lập là trường hợp mới nhất bị đình chỉ làm nhiệm vụ tại V.League 2018. Điều hành cuộc đối đầu giữa Becamex Bình Dương và Than Quảng Ninh tại vòng 22 vừa qua, trọng tài người Đà Nẵng liên tục có những “tiếng còi méo”. Trọng tài Trần Văn Lập cho Becamex Bình Dương được hưởng quả phạt đền khi hậu vệ Dương Văn Khoa dùng đầu phá bóng trong vòng cấm. Tiếp theo đó, ông cho Than Quảng Ninh hưởng quả phạt đền khác trong tình huống Phạm Nguyên Sa bị Lê Tấn Tài phạm lỗi ngoài vòng cấm.

Nghiêm trọng hơn, trọng tài Trần Văn Lập không rút thẻ vàng cho hậu vệ Hồ Tấn Tài sau khi đã hai lần phạt thẻ vàng cảnh cáo cầu thủ sinh năm 1997. Ít phút sau, khi hậu vệ số 5 của Becamex Bình Dương kiến tạo cho Tiến Linh ghi bàn, ông Lập mới nhận ra sai lầm và bẻ còi, không công nhận bàn thắng cho đội chủ nhà. Với sai lầm không thể bỏ qua với một trọng tài nhiều kinh nghiệm như Trần Văn Lập, ngày 17-9 vừa qua, Ban kỷ luật VFF vừa đưa ra quyết định đình chỉ làm nhiệm vụ đối với trọng tài Trần Văn Lập tới hết V.League 2018.

Được biết, ở hai vòng đấu cuối của mùa giải 2018, VPF sẽ thuê trọng tài ngoại điều khiển những trận đấu có tính chất quyết định đến cuộc chiến trụ hạng. Ngoài ra, theo chia sẻ của một giám sát trọng tài có uy tín ở Việt Nam, Ban trọng tài dự định sẽ bàn với VFF thành lập học viện trọng tài. Dự kiến, thời gian học 4 năm, chia thành nhiều học kỳ. Học viên được tuyển chọn từ các lớp sơ cấp độ tuổi 18 - 25. Mục tiêu ban đầu là nâng số lượng học viên lên 800 - 1.000 người trong 4 năm. Ngoài các giảng viên là trọng tài hàng đầu của Việt Nam, Ban trọng tài sẽ mời chủ tịch hội đồng trọng tài một số liên đoàn bóng đá phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc đến Việt Nam giảng dạy.

HÙNG CƯỜNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên