Vai diễn cuối cùng của NSƯT Hồ Kiểng

Cập nhật: 08-04-2013 | 00:00:00

Cả đời đóng đinh với những vai diễn cực khổ, năm 2006, NSƯT Hồ Kiểng (trong ảnh) đã được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam công nhận là diễn viên đóng nhiều vai phụ nhất. Ở tuổi gần đất xa trời, NSƯT Hồ Kiểng mới được vào vai ông chủ trong phim điện ảnh Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải. Tuổi cao, bệnh tim tái phát, NSƯT Hồ Kiểng đã rời xa cõi trần chiều 3-4-2013 tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, TP.HCM.

 Sinh năm 1926 tại Phước Long, Giồng Trôm, Bến Tre, năm 1954, ông đi bộ đội rồi tập kết ra bắc, sau đó tham gia lớp học dự thính tại Ðoàn kịch Ðiện ảnh Hà Nội. Bộ phim đầu tiên của Ðiện ảnh cách mạng Việt Nam Chung một dòng sông do đạo diễn Nguyễn Hồng Nghi và Phạm Hiếu Dân thực hiện năm 1959 cũng là lần đầu nghệ sĩ Hồ Kiểng xuất hiện trên màn ảnh. Cuộc đời nghệ sĩ của ông gắn liền với các vai phụ, mặc dù vậy, cái tên Hồ Kiểng đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem bởi lối diễn dung dị, chân thực và sinh động. Có những phim dù chỉ xuất hiện vài phút nhưng ông luôn đầu tư, chăm chút cho nhân vật của mình, ông diễn chân thực như chính cuộc sống của mình ngoài đời. Chỉ đảm nhận những vai phụ, nhưng nghệ sĩ Hồ Kiểng còn yêu nghề hơn bản thân mình, nhiều lần gặp sự cố trong khi quay phim đến mức phải nhập viện. Khi đóng phim Rừng xà nu, ông đã bị ngựa hất ngã gãy xương sống, bị tụ máu não phải phẫu thuật và điều trị khá lâu khi quay một cảnh bị ném vào tường trong phim Cảnh sát hình sự, rồi bị rắn cắn phải đi cấp cứu khi tham gia phim Ðêm săn tiền. Xem phim Ðất phương Nam, khán giả khó có thể quên hình ảnh ông Ba Ngủ nhân hậu, hay nhân vật lão nông nghèo khó trong Những nẻo đường phù sa của diễn viên Hồ Kiểng. Năm 1997, ông được phong tặng danh hiệu NSƯT. Trong căn hộ chung cư nhỏ ở Cao Thắng, quận 3, TP Hồ Chí Minh, tài sản quý giá nhất của NSƯT Hồ Kiểng là những cuốn an-bum lưu lại những kỷ niệm trong quá trình tham gia đóng phim, cùng nhiều bài báo, những bức thư của khán giả mến mộ. Nhận lời tham gia phim Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải lúc tuổi cao, sức yếu, sự sống được duy trì bằng quả tim nhân tạo nhưng NSƯT Hồ Kiểng luôn là diễn viên có trách nhiệm và tinh thần làm việc cao nhất, diễn quên cả mệt mỏi, bệnh tật. Theo đạo diễn Ngô Quang Hải thì vai ông chủ Quảng trong bộ phim này là điểm sáng trong phim Mùa hè lạnh. Từ cách đi lại, đứng ngồi và những cái nhìn tinh quái của một ông chủ già có cô vợ trẻ đều được NSƯT Hồ Kiểng thể hiện một cách xuất sắc. Mấy chục năm đóng phim, toàn được giao những vai khắc khổ, nông dân nghèo lam lũ..., đây là lần đầu ông đảm nhận một vai sung sướng, nhiều tiền, vợ trẻ đẹp và cũng là vai diễn cuối cùng trong phim truyện điện ảnh của ông, người nghệ sĩ hết lòng vì tình yêu nghệ thuật.

Tham gia hơn 200 bộ phim, gần 50 vở kịch, hơn 300 kịch truyền thanh, 12 vở cải lương, sáng tác nhiều bài vọng cổ... Hồ Kiểng là một nghệ sĩ cần cù, chịu khó, luôn chỉn chu với nghề. Cả đời sống thanh đạm, hiền hòa và dễ mến. Dù chưa được phong tặng danh hiệu NSND, nhưng tình yêu nghệ thuật, hết mình vì nghệ thuật, không nề hà bất cứ một vai diễn nào dù là nhỏ nhất, NSƯT Hồ Kiểng luôn là tấm gương sáng để nhiều nghệ sĩ trẻ học tập, noi theo.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên