Vai trò công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới: Dù khó vạn lần…

Cập nhật: 10-03-2014 | 00:00:00

LTS: Quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh; sự nỗ lực của các địa phương và nhất là sự đồng thuận của người dân. Để có được sự đồng thuận cũng như việc chung tay góp sức của người dân trong thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM không thể không nhắc đến vai trò quan trọng của công tác dân vận.

Bài 1: Dù khó vạn lần…

Ý thức được nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi của mình nên sau khi được tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân đã cùng chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả các tiêu chí trong chương trình xây dựng NTM. Sự chung tay, góp sức của người dân một lần nữa khẳng định ý nghĩa và giá trị của tinh thần đoàn kết, đồng thuận cùng vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Học sinh trong ấp Điều Hòa giờ đã có thể đi xe đạp đến trường trên con đường mới

Dân bàn, xã quyết

Đã nhiều năm nay, gần 30 hộ dân ở tổ 13, ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng (Tân Uyên) luôn gặp khó khăn trong việc đi lại bởi con đường dẫn vào các nhà dân quá nhỏ. Bà con kiến nghị, xã cũng biết nhưng vì kinh phí có hạn, vả lại còn nhiều công trình cấp bách khác ở địa phương cần đầu tư nên bà con đành phải chờ.

Cách đây hơn 2 tháng, Chi bộ ấp Điều Hòa, cán bộ ấp cùng đại diện các đoàn thể của xã và bà con tổ 13 đã họp bàn và đi đến thống nhất nâng cấp và làm mới 662m đường. Toàn bộ kinh phí làm đường do nhân dân trong tổ đóng góp, cộng với sự ủng hộ của một số Mạnh Thường Quân. Phương án làm đường ngay sau đó đã được ấp báo xin ý kiến của xã và lãnh đạo xã đã đồng ý để bà con làm đường, đồng thời hướng dẫn thêm về cách thức thực hiện cũng như thiết kế đường làm sao để sau này có điều kiện nâng cấp được thuận lợi hơn. Tuyến đường đã được khởi công vào ngày cuối cùng của năm 2013.

Để thực hiện giai đoạn 1 của tuyến đường có bề ngang trên 5m, các hộ dân đã tự nguyện hiến trên 3.000m2 đất với tổng trị giá trên 700 triệu đồng và khoảng 30 triệu đồng thiệt hại cây trồng trên đất. Nhiều gia đình đã hiến hàng chục đến hàng trăm m2 đất như hộ ông Trần Văn Giữ, ông Võ Ngọc Minh, ông Phạm Văn Bực…

Ông Võ Hoàng Dũng, Trưởng ấp Điều Hòa, cho biết người dân rất vui khi hiến đất làm đường, đồng thời còn tự chặt cây để giải phóng mặt bằng; mỗi hộ còn đóng thêm 1 triệu đồng để thuê máy móc, nhân công thi công đường. Còn anh Trần Minh Tuấn, người dân trong ấp hiến 400m2 đất để làm đường, phấn khởi cho biết cả gia đình anh rất vui vì đã đóng góp phần đất của mình để có con đường thông thoáng, thuận lợi hơn nhiều khi đi lại như hiện nay; có đường đi thuận tiện sẽ giúp cho gia đình anh và nhiều bà con có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, vươn lên trong cuộc sống. Hiện tuyến đường đã thi công được 600m (trong đó có gần 100m giải tỏa trắng), còn lại hơn 60m sẽ được thi công trong thời gian tới.

Gia đình anh Trần Minh Tuấn (bên trái), ấp Điều Hòa đã hiến 400m2 đất để làm đường giao thông

Chung tay, góp sức

Ông Phạm Văn Hoàng, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng, cho biết hiện xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Kết quả này đạt được có vai trò rất lớn của người dân địa phương. Ông Hoàng nói: “Đảng ủy đã xác định xây dựng NTM phải được xem như một phong trào quần chúng rộng rãi, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, có sự tham gia tích cực của mỗi người dân, cộng đồng dân cư, phát huy dân chủ và sự đóng góp của nhân dân”.

Để xây dựng xã Bạch Đằng trở thành xã NTM, thời gian qua, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị với quyết tâm chính trị cao, đồng thời tăng cường và đổi mới công tác dân vận từ xã đến ấp. Đảng ủy đã phân công Mặt trận, các đoàn thể phụ trách từng địa bàn ấp chịu trách nhiệm cùng với tổ chức Đảng, chính quyền ấp trong việc tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của địa phương về xây dựng NTM. Từ đó đã tạo sự đồng thuận trong nhân dân góp phần thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, tiêu chí của xã.

Trong 3 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM ở xã Bạch Đằng, nhân dân đã tham gia thực hiện nhiều tiêu chí, trong đó nổi bật là việc xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Riêng về xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình đường giao thông nông thôn, nhân dân trong xã đã đóng góp trên 1,1 tỷ đồng và đất đai, tài sản hoa màu. Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Hoàng cho biết xã cũng đã vận động nhân dân xây dựng cảnh quan, giữ gìn vệ sinh môi trường. Đến đầu tháng 3-2014 đã có khoảng 300 hộ dân tự lắp đèn chiếu sáng trên một số tuyến đường, góp phần giúp người dân đi lại an toàn, an ninh trên tuyến đường vào ban đêm. Ngoài ra, hiện đã có trên 60% số hộ dân trong xã thực hiện thu gom rác tập trung. “Đây là kết quả đáng phấn khởi trong công tác nâng cao ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường, điều mà trước giờ chưa làm được”, ông Hoàng chia sẻ.

Bằng sự giúp đỡ, hỗ trợ của các cấp cùng với những nỗ lực của chính quyền địa phương và cả cộng đồng, xã Bạch Đằng đã lần lượt hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM. Không lâu nữa xã sẽ được công nhận là xã NTM sau khi được tỉnh thẩm tra lần cuối.

TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=276
Quay lên trên