Vai trò tổ chức Đoàn trên “mặt trận” phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 22-08-2020 | 09:09:58

Nhận thức vai trò, trách nhiệm của thanh niên, tổ chức Đoàn các cấp trong tỉnh đã thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện cùng tham gia hành động phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mỗi một tổ chức Đoàn, Hội đã góp sức, tạo nên hiệu quả thực tiễn trong “mặt trận” phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn viên thanh niên TX.Tân Uyên tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã

Đa dạng hình thức

Bằng nhiều hình thức khác nhau và đa dạng các hóa hoạt động, tổ chức Đoàn cơ sở đã tập trung vào công tác hỗ trợ và phòng, chống dịch bệnh. Tại khu cách ly TX.Bến Cát, Phường đoàn Mỹ Phước (TX.Bến Cát) đã trao tặng các chiến sĩ tình nguyện 70 chai nước rửa tay khô; còn Phường đoàn Tân Định (TX.Bến Cát) phối hợp với Hội LHPN phường vận động cá nhân hỗ trợ và trao tặng gần 100 suất ăn cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cơ sở chú trọng tuyên truyền để người dân hạn chế tụ tập đông người và hoãn các buổi tiệc, liên hoan. Xã đoàn An Điền (TX. Bến Cát) đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương đến từng hộ dân có dự định tổ chức tiệc cưới, hỏi để vận động gia đình hoãn hoặc dời thời gian tổ chức; chuẩn bị tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nếu có việc buộc phải tổ chức như nước rửa tay, giãn cách, hạn chế số người… Điều đáng mừng là trong các buổi vận động, người dân địa phương đều đồng tình ủng hộ để cùng tham gia phòng, chống dịch hiệu quả.

Công tác tuyên truyền vẫn luôn là một nội dung hoạt động trọng tâm và xuyên suốt của Đoàn trong thời điểm dịch bệnh diễn ra. Các chi đoàn cơ sở, đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) và Đoàn cấp xã, phường, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền ở các hộ gia đình. Hoạt động này đã lan tỏa khắp các cơ sở Đoàn. Đoàn cơ sở chủ động sáng tạo các pano tuyên truyền bắt mắt, tăng sự thu hút người đọc xem thông tin trên các trang mạng xã hội do Đoàn cơ sở quản lý.

Phường đoàn Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên) thiết kế panô tuyên truyền trên Facebook những biện pháp trong sinh hoạt đời sống hàng ngày như mang khẩu trang, thường xuyên đo thân nhiệt, cài đặt ứng dụng Bluezone, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách 2m. Ngoài ra, panô của Phường đoàn còn truyền tải thông điệp với tinh thần toàn dân chống dịch bệnh “Phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, các cấp chính quyền nhưng cũng là nhiệm vụ của toàn dân, của mỗi cá nhân. Mỗi người có thể “đánh giặc dịch” bằng cách cơ bản mà thiết thực là tự bảo vệ mình, người thân và những người xung quanh…”.

Song hành với tuyên truyền là hoạt động phát khẩu trang miễn phí cho người dân. Đoàn cơ sở cũng kịp thời vừa tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt Bluezone theo chỉ thị của UBND tỉnh và phát khẩu trang miễn phí cho người dân để nâng cao hiệu quả bảo vệ sức khỏe.

Công sở phòng chống dịch bệnh

Nhiều đơn vị Đoàn đã tổ chức đội TNTN tham gia tuyên truyền dịch bệnh cho người dân ở các văn phòng, cơ quan Nhà nước. Thị đoàn Tân Uyên đã phối hợp với Văn phòng HĐND - UBND thị xã và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã tổ chức tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone tại trụ sở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã.

Đội TNTN trực thuộc Thị đoàn thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch như: Cần nắm rõ các dấu hiệu mắc bệnh; chủ động khai báo y tế, tự cách ly và theo dõi sức khỏe khi trở về từ vùng dịch bệnh; đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn; tự giác thực hiện cách ly theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền… Bên cạnh đó, Đội TNTN hướng dẫn cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh cho người dân thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch tại trụ sở Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã và bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã.

Tại huyện Bắc Tân Uyên, Huyện đoàn đã triển khai cho các chi đoàn thuộc khối cơ quan huyện vận động, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên thiết bị điện thoại di động thông minh. Các chi đoàn thuộc khối cơ quan huyện như Chi đoàn Nội chính, Chi đoàn Y tế, Chi đoàn Tài nguyên và môi trường, Chi đoàn Công an huyện đã tổ chức cho đoàn viên hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone khi đến liên hệ công tác tại trụ sở cơ quan và bộ phận “một cửa” UBND huyện. Thực hiện theo kế hoạch của Huyện đoàn, các đoàn cơ sở xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng đã tổ chức cho đoàn viên, cán bộ công chức tham gia hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone tại bộ phận tiếp nhận, trả kết quả của UBND các xã, thị trấn.

Tại các trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh trong thời điểm hiện nay luôn có lực lượng đoàn viên thanh niên tuyên truyền, hướng dẫn người dân về biện pháp phòng, chống dịch bệnh và trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn để người dân thực hiện rửa tay. Tại phường Tân Vĩnh Hiệp (TX. Tân Uyên), Phường đoàn thực hiện mô hình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ cài đặt ứng dụng Bluezone cho người dân tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của UBND phường. Ở Phường Tân Phước Khánh (TX.Tân Uyên), Phường đoàn lắp đặt và đưa vào sử dụng máy rửa tay sát khuẩn tự động. Máy được trang bị tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, giúp người dân và cán bộ, công chức của phường dễ dàng thao tác rửa tay trước khi vào cơ quan.

Ông Bùi Văn Phát, một người dân ở phường Tân Phước Khánh, nói: “Việc lắp đặt máy rửa tay giúp người dân thuận tiện sát khuẩn khi đến nơi công cộng, như vậy sẽ an tâm hơn. Đến nơi công cộng thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh còn nâng cao ý thức người dân và đây còn là sự thể hiện của nếp sống văn hóa, văn minh”.

Các hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các công sở sẽ nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và người dân cùng chung tay vào công tác phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh.

KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên