Vận chuyển đá gây ô nhiễm môi trường!

Cập nhật: 20-08-2013 | 00:00:00

Nhiều người dân sống dọc theo quốc lộ 1K (đoạn từ Trạm thu phí giao thông Quốc lộ 1K thuộc KP.Tân An, phường Tân Đông Hiệp đến trụ sở UBND phường Bình Hòa, TX.Dĩ An) bức xúc phản ánh, vào những ngày nắng các xe chở đá chạy ngang là cả đoạn đường bụi mù dày đặc. Người dân phải đóng cửa để bụi bớt bay vào nhà, không chỉ vậy, đá trên xe tải còn văng xuống rất nguy hiểm cho người đi đường.  

Xe tải vận chuyển đá làm bụi bay dày đặc cả đoạn đường

Người dân ở khu vực trên đã gọi điện đến đường dây nóng Báo Bình Dương phản ánh: Các xe tải chở đá từ các mỏ khai thác trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An thường xuyên gây bụi bặm và làm rơi vãi đá, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng! P.V đã có mặt tại hiện trường để xác minh: Đoạn đường trên dài khoảng 2km nhưng xe tải ra vào tấp nập, chủ yếu vận chuyển đá khai thác từ phường Tân Đông Hiệp đi về các hướng Đồng Nai và TP.HCM. Do xe tải thường chở đá đầy ắp nên khi lưu thông đã làm rơi rớt nhiều đá nhỏ xuống đường; gặp trời mưa, xe tải còn lôi theo cả vệt dài bùn đất từ mỏ đá kéo ra đường; trời nắng số bùn đất này khô lại, khi xe tải chạy qua là bụi mù bốc lên dày đặc (xem ảnh) và đá dưới mặt đường từ bánh xe tải cũng bắn tung tóe, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông!  

Đá dăm rơi vãi dọc lề đường

Nhiều người tham gia giao thông ngang qua đây, mặc dù đã giảm tốc độ nhưng cũng không khỏi loạng choạng; vì gặp rất nhiều đá dăm lởm chởm hoặc bất ngờ suýt té ngã khi xe máy tông phải những cục đá to. Nhà ở dọc hai bên đường thì gần như đều đóng kín cửa; thỉnh thoảng trong ngày, có xe tưới nước cho bớt bụi nhưng xem ra cũng chẳng ăn thua! Chị Nguyễn Thị Xuân, bán tạp hóa trên đoạn đường này than thở: “Các xe tải chở đá từ các mỏ ở gần đây thường khiến cho bụi bay mịt mù, chúng tôi phản ánh từ các buổi họp ở khu phố rồi lên phường thì có đỡ bụi hơn trước rất nhiều. Mấy công ty khai thác đá ở đây cũng có cho xe tưới nước tăng chuyến; từ chỗ 3 - 4 lần/ngày thì nay được 5 - 6 lần. Nhưng dù có tưới nước thì cũng không hết bụi, nhất là buổi chiều bụi bay dày đặc cả khu vực này. Để giảm thiểu tình trạng này, gia đình tôi phải cho làm hệ thống nước phun sương để bớt bụi bay vào hàng hóa bày bán trong nhà”.

Cũng như chị Xuân, chị Bùi Thị Cẩm My cho biết: “Công ty cho xe tưới nước 5 - 6 lần/ngày nhưng bụi vẫn còn nhiều; cũng có cho người quét dọn đá rơi dưới đường nhưng lại làm vào buổi chiều nên bụi bay càng thêm dữ; đã vậy mà đá dăm sau khi quét lại không cho dọn đi mà lại tấp xuống cống thoát nước dọc theo lề, khiến cho mỗi khi trời mưa xuống nước không chảy kịp, nước cống tràn lên cả mặt đường. Tôi thấy công ty nên cho người quét đá vào buổi tối thì ít bụi hơn và cần phải dọn sạch luôn đá rơi vãi mới ổn”. Tương tự như ý kiến trên, chị H.T.X chỉ tay vào những viên đá nhỏ vừa quét ra và cho biết: “Đây là những viên đá do xe tải chở chạy trên đường làm văng vào nhà tôi. Tôi thấy xe tải chở đá đầy thùng, xe chạy qua là bụi bốc lên, đá rơi xuống tung tóe. Hàng ngày, cho dù công ty có tưới nước nhưng chỉ khoảng 15 phút là khô và bụi thì cứ tiếp tục bay mù trời. Tôi mong công ty khai thác đá nên tăng thêm việc tưới nước và chở vừa đủ, không làm đá rơi nữa”.

Trao đổi với P.V, ông Hồ Văn Quang, Trưởng khu phố Tân An, cho biết: “Việc các xe tải chở đá gây ô nhiễm môi trường đã được người dân phản ánh lên chính quyền địa phương nhiều lần; phường Tân Đông Hiệp cũng đã tổ chức cuộc họp gồm Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông... và Công ty Cổ phần Khoáng sản & Xây dựng Bình Dương, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng 3-2, Công ty Cổ phần Xây dựng Bình Dương và Công ty Cổ phần Trung Thành đang khai thác các mỏ đá trên địa bàn để tìm cách khắc phục tình trạng này. Sau cuộc họp, các công ty trên cũng đã có biện pháp khắc phục như: tưới nước và quét đá bị rơi nhưng tình trạng ô nhiễm vẫn còn. Địa phương chúng tôi mong các công ty khai thác đá cần tăng thêm việc tưới nước để hạn chế bụi; quét đá bị rơi vãi; đặc biệt kiến nghị cảnh sát giao thông cần cho lập chốt tuần tra để phát hiện và xử lý số xe tải chở quá tải”.

Luật khoáng sản quy định:

Tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản phải sử dụng công nghệ, thiết bị, vật liệu thân thiện với môi trường; thực hiện các giải pháp ngăn ngừa, giảm thiểu tác động xấu đến môi trường và cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản phải thực hiện các giải pháp và chịu mọi chi phí bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường. Giải pháp, chi phí bảo vệ, cải tạo, phục hồi môi trường phải được xác định trong dự án đầu tư, báo cáo đánh giá tác động môi trường, bản cam kết bảo vệ môi trường được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

(Khoản 1, 2 và 3, điều 30 của chương VI; điểm d và k, khoản 2, điều 55, mục 1, chương VIII)

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên