Vận chuyển hành khách trong dịp tết: Bảo đảm an toàn, thông suốt

Cập nhật: 17-01-2024 | 05:28:57

Trước Tết Nguyên đán hàng năm là thời điểm người dân có nhu cầu về quê tăng cao, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) đã triển khai kế hoạch vận chuyển hành khách trên tinh thần bảo đảm đi lại thông suốt, an toàn, không để hành khách ứ đọng. Các đơn vị chức năng tập trung quản lý tốt về giá cước, kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng bến cóc, xe dù, nâng giá vé sai quy định để người dân, công nhân lao động có một chuyến hành trình về quê đón tết an vui bên người thân.

Đủ phương tiện phục vụ

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GT-VT, cho biết để thực hiện việc bán vé đúng giá quy định, tỉnh đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm GTVT - tài chính - công an. Theo đó, đoàn có nhiệm vụ kiểm tra công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024 trên địa bàn tỉnh.

Sở GT-VT cũng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải bằng xe buýt xây dựng biểu đồ chạy xe tăng cường trong các ngày Tết Nguyên đán, cókế hoạch cụ thể tăng chuyến trong những ngày, giờ cao điểm; chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để thực hiện lệnh điều xe giải tỏa khách khi cóyêu cầu; thực hiện đúng quy trình bảo đảm ATGT và giải quyết xe ra vào bến…

Bến xe Bình Dương sẵn sàng phương tiện phục vụ hành khách đi lại trong dịp tết thuận tiện, an toàn

Ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe khách Bình Dương, cho biết thời gian phục vụ Tết Nguyên đán dự kiến trong 20 ngày (10 ngày trước tết và 10 ngày sau tết). Dự báo nhu cầu đi lại dịp tết bằng xe khách của người dân sẽ tăng so với các năm trước do những loại hình vận tải khác có xu hướng tăng giá vé. “Thời gian nghỉ Tết Nguyên đán bắt đầu từ 29 tháng chạp (8-2-2024 Dương lịch), nhưng theo tập quán người dân thường có nhu cầu về quê sum họp gia đình trong dịp tết sớm hơn. Do vậy, đơn vị dự báo lượng khách tăng tập trung chủ yếu vào các ngày từ 22 đến hết 29 tháng chạp (từ ngày 1 đến 8-2-2024), có thể tăng từ 20- 30% so với ngày thường”, ông Huỳnh Văn Trọng nói.

Cũng theo ông Huỳnh Văn Trọng, Bến xe khách Bình Dương phối hợp với một số đơn vị vận tải tổ chức bán vé trước trên một số tuyến đường có nhu cầu tăng đột biến, như: Quảng Ngãi, Phú Yên, Ninh Thuận, Cần Thơ...; đồng thời đề nghị các đơn vị thực hiện kê khai đúng giá cước quy định, khuyến khích không điều chỉnh tăng giá cước trong thời gian phục vụ tết. Trường hợp đơn vị vận tải có kê khai điều chỉnh tăng giá cước để bảo đảm đủ chi phí khi quay đầu, mức tăng không quá 40% đối với các tuyến miền Tây, không quá 60% với các tuyến miền Trung và miền Bắc.

“Chúng tôi sẽ tổ chức theo dõi tình hình lưu lượng khách, phương tiện vận tải trên từng tuyến để có kế hoạch điều chỉnh, tập trung phục vụ các tuyến trọng điểm, không để ùn tắc, ứ đọng khách, thực hiện đúng quy trình bảo đảm ATGT. Đồng thời, chúng tôi kiến nghị Sở GT-VT cấp giấy “Xe tăng cường giải tỏa khách dịp tết” để tạo điều kiện thuận lợi cho các xe hoạt động cũng như được các lực lượng chức năng hỗ trợ. Song song đó, đề nghị các đơn vị hoạt động xe buýt có điểm đầu, cuối tại Bến xe khách Bình Dương tăng cường chuyến và thời gian hoạt động để bảo đảm phục vụ hành khách được tốt nhất”, ông Huỳnh Văn Trọng nói.

Xe buýt không tăng giá cước

Ông Đoàn Trọng Tuấn, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Phương Trinh, cho biết kế hoạch phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024 đối với 4 tuyến buýt do đơn vị đảm trách đều không tăng giá vé so với ngày thường.

Cụ thể, tuyến đi Bến xe Miền Đông giá vé niêm yết 15.000 đồng/lượt đối với cự ly từ 1/2 quãng đường trở xuống và từ cự ly trên 1/2 quãng đường đến hết tuyến là 30.000 đồng. Tuyến Bến xe khách Bình Dương - Dầu Tiếng tùy cự ly mà cước phí có giá: 15.000-30.000-40.000 đồng, cao nhất là 50.000 đồng/ lượt. Để bảo đảm phục vụ hành khách có được hành trình an toàn, hiện 29 phương tiện cũng đã đăng kiểm, lắp đặt camera hành trình, đưa vào bảo dưỡng an toàn kỹ thuật.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Đoàn, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Phúc Gia Khang, cho biết dịp Tết Giáp Thìn 2024 dự kiến đơn vị chỉ hoạt động đạt 50% đầu xe phục vụ tuyến Bình Dương - TP.Đồng Xoài (tỉnh Bình Phước). Hiện đơn vị có 25 xe chạy tuyến Đồng Xoài nhưng do lượng khách ít nên thời gian qua đơn vị chỉ đưa 12-13 xe tham gia phục vụ hành khách, số xe còn lại nằm ở bãi là nguồn dự phòng, sẵn sàng tăng cường khi lượng khách tăng đột biến.

Ông Nguyễn Trung Đoàn cũng nêu kiến nghị cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý đối với nạn bến cóc, xe dù thường chạy trùng tuyến có hành vi tranh giành khách. Riêng giá vé tuyến Bình Dương - Đồng Xoài trong dịp tết sẽ tăng từ 60.000 đồng lên 70.000 đồng, bằng mức giá cước đã được Sở GT-VT phê duyệt, nhưng do khách ít nên ngày thường đơn vị vẫn duy trì 60.000 đồng khách đi hết cự ly.

Ông Nguyễn Chí Hiếu, Phó Giám đốc Sở GT-VT: Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân và bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Giáp Thìn 2024, Sở GT-VT đã thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể. Theo đó, Sở GT-VT tỉnh yêu cầu các đơn vị vận tải xây dựng kế hoạch, huy động tối đa khả năng phương tiện phục vụ, có kế hoạch tổ chức vận tải hợp lý, bố trí phương tiện dự phòng, tăng chuyến trên tuyến có nhu cầu cao trong thời gian phục vụ tết. Đồng thời, nghiêm cấm việc tựýbỏ chuyến trên tuyến cố định có nhu cầu đi lại cao để đưa phương tiện vận chuyển khách theo hợp đồng, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=457
Quay lên trên