Vẫn còn đó nỗi lo năng lượng sạch…

Cập nhật: 26-07-2024 | 08:33:28

Sau hơn 3 năm chờ đợi chính sách về điện tái tạo, đầu tháng 7-2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 80/2024/NĐ-CP về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn. Nghị định được các nhà đầu tư phấn khởi đón nhận khi vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng sạch của các doanh nghiệp, vừa bảo vệ lợi ích của nhà đầu tư.

Điểm mới đáng chú ý ở Nghị định số 80 là quy định 2 hình thức mua bán điện. Với hình thức 1, đơn vị phát điện và khách hàng sử dụng điện lớn được ký hợp đồng mua bán điện trực tiếp bằng đường dây kết nối riêng. Hai bên tự thỏa thuận công suất, sản lượng và giá điện mà không bị phụ thuộc vào lưới điện quốc gia, cơ chế giá điện. Hình thức 2, các bên mua bán điện qua hệ thống lưới điện quốc gia. Với hình thức này, đơn vị phát điện phải có nhà máy năng lượng tái tạo công suất từ 10MW trở lên. Khách hàng sử dụng điện lớn phải có sản lượng tiêu thụ bình quân từ 200.000 kWh/tháng, giá mua bán theo quy định của Bộ Công thương. Ưu điểm của hình thức này là phần điện dư thừa được bán lên lưới điện quốc gia, nhưng không quá 10% tổng công suất dự án.

Bình Dương được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo với số giờ nắng trung bình trong năm khá cao, khoảng 2.400 giờ/năm. Theo Sở Công thương, triển khai thực hiện chủ trương khuyến khích phát triển điện mặt trời của Thủ tướng Chính phủ, trên địa bàn có rất nhiều chủ đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh... tận dụng tối đa lợi thế, phát triển năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả và chủ động trong việc cung cấp điện. Các nhà đầu tư trên địa bàn đánh giá hình thức 1 sẽ thúc đẩy phát triển các dự án điện mặt trời mái nhà ở khu, cụm công nghiệp vì không bị giới hạn công suất, đường dây kết nối ngắn.

Mặc dù có nhiều điểm tích cực song nhà đầu tư vẫn lo ngại phát sinh nhiều giấy phép con về xây dựng, môi trường, phòng cháy, chữa cháy, tiêu chuẩn kỹ thuật khó đáp ứng. Do đó, nhà đầu tư mong muốn sớm có văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể, đơn giản để thuận lợi triển khai dự án, góp phần thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, giảm phát thải khí nhà kính và giảm giá điện.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=64
Quay lên trên