Vẫn còn hiện tượng trạm xăng treo bảng “hết hàng”!

Cập nhật: 17-08-2012 | 00:00:00

Khác với những lần tăng giá xăng dầu trước đây, ngay sau khi có quyết định tăng giá vài giờ thì các cửa hàng bán lẻ, đại lý phân phối trở lại hoạt động bình thường; nhưng lần này lại khác! Mặc dù đã qua 3 ngày kể từ khi chính thức có quyết định tăng giá bán lẻ xăng dầu (chiều 13-8), rải rác đây đó vẫn còn hiện tượng các trạm bán lẻ treo bảng “hết hàng”, “nghỉ bán” với rất nhiều lý do!

Cung ứng nhỏ giọt?

Như chúng tôi đã phản ánh, sau khi Bộ Tài chính có quyết định chính thức tăng giá bán lẻ xăng dầu vào chiều 13-8, không chỉ riêng địa bàn TP.TDM mà tại các huyện, thị xã trong tỉnh đều có hiện tượng trạm bán lẻ xăng dầu treo bảng “hết hàng”, “nghỉ bán”! Ghé vào một trạm xăng trên quốc lộ 13 thuộc địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bến Cát, để đổ xăng và hỏi thăm tình hình, chúng tôi được chủ cửa hàng cho biết: “Báo chí, nhà phân phối đều nói những người bán lẻ chúng tôi găm hàng chờ tăng giá, nhưng hàng có đâu mà găm! Từ ngày 1-8 đến nay tổng kho cung ứng rất nhỏ giọt. Xe bồn chở mỗi chuyến từ 4 - 6m3, nhưng chỉ nhận được mỗi ngày có 2m3 thì phải đậu lại để chờ vì chi phí mọi thứ đều tăng, làm sao đủ “sở hụi” khi chỉ chở có chừng đó, nên phải tiết kiệm. Hàng hóa nhận được có hạn nên lượng hàng bán ra cũng có hạn. Nếu cơ quan chức năng cần đo bồn, kiểm tra thì chúng tôi cũng đồng ý. Chưa kể nhiều yếu tố ràng buộc khác mà chúng tôi phải tuân thủ như không treo bảng giờ mở cửa, giờ đóng cửa bị phạt 15 triệu đồng; thiếu an toàn PCCC bị phạt; đong non, nghỉ bán không lý do bị phạt và rút giấy phép... trong khi hoa hồng mỗi lít xăng có 300 đồng chứ mấy”.

Giống như các nhà bán lẻ, cánh tài xế xe bồn cũng liên tục “kêu” phải mang cơm, nằm đường để chờ nhận hàng vì lượng cung ứng quá ít, trong khi nhu cầu thì lớn. “Nếu chúng tôi không nhận được hàng thì ở nhà phải treo bảng nghỉ bán là cái chắc chứ hàng đâu mà bán!”, một tài xế xe bồn nói.

Dự báo giá xăng còn “leo thang”

Không vòng vo, né tránh các câu hỏi của phóng viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty TM-XNK Thanh Lễ Đoàn Minh Quang, cho biết: “Do ảnh hưởng bởi tình hình động đất ở Iran, bất ổn ở Syria nên giá dầu thế giới đã tăng vọt từ 96 USD lên 116 USD/thùng và tiếp tục “leo” lên tới 127 USD/thùng mà chưa có dấu hiệu dừng lại. Cùng với đó là Nhà máy lọc dầu Dung Quốc phải tạm ngưng để bảo dưỡng, nên các đầu mối phải siết chặt quản lý để bảo đảm vừa cung ứng đầy đủ, ổn định cho thị trường theo quy định của Chính phủ; vừa thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ dự trữ quốc gia! Là doanh nghiệp Nhà nước làm nhiệm vụ đầu mối cung ứng xăng dầu, ngoài việc  tham gia bình ổn giá cả thị trường, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo Nghị quyết 12 của Chính phủ, chúng tôi còn góp phần phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu, đầu cơ... làm bất ổn thị trường, vì so với các nước trong khu vực, giá xăng của chúng ta vẫn rẻ hơn khoảng 25 cent/lít. Cụ thể, so với Thái Lan, Trung Quốc, Lào giá xăng Việt Nam vẫn rẻ hơn 6.000 đồng/lít và bạn đã điều chỉnh tăng giá đến 3 lần rồi”.

Dù giá có tăng, việc tìm kiếm nguồn hàng có khó khăn, nhưng Tổng Công ty Thương mại XNK Thanh Lễ vẫn cam kết sẽ bảo đảm cung ứng đầy đủ hàng hóa cho thị trường và làm tốt nhiệm vụ dự trữ quốc gia mà Chính phủ đã giao.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=259
Quay lên trên