Vấn đề ngoại binh của đội bóng B.Bình Dương: Cần “đong, đo, đếm” lần cuối!

Cập nhật: 21-12-2011 | 00:00:00

Về lý thuyết, CLB Becamex Bình Dương đang có trong tay dàn ngoại binh thuộc hàng tốt nhất V-League hiện nay với các tiền đạo Philani, Udo Fortune, Leandro và trung vệ Danny Van Bakel. Đẳng cấp và tầm ảnh hưởng, mức độ đóng góp của Philani cho B.BD là điều khỏi cần bàn. Nhưng cả 3 vị trí còn lại vẫn còn khiến người hâm mộ và giới chuyên môn có phần lăn tăn ít nhiều. 

Leandro (bìa phải) là cầu thủ có phần dư thừa ở đội bóng đất Thủ

Trung vệ Danny Van Bakel người Hà Lan với thời gian từng nhiều năm thi đấu ở giải hạng Nhất của xứ sở hoa Tuylip và kinh nghiệm từng có nửa mùa thi đấu ở lượt về V-League 2011 được BHL và lãnh đạo CLB giữ lại. Danny được đánh giá cao ở khả năng chơi bóng rất đầu óc, phán đoán tình huống nhanh, thể hình cao to, mạnh mẽ trong tranh chấp bóng. Cũng nhờ những ưu điểm này mà Danny qua mặt được trung vệ Marcelo người Brazil trong cuộc so đọ không chính thức.

Việc chọn Danny vào danh sách đăng ký thi đấu V-League 2012 mang tính an toàn hơn, khi cầu thủ người Hà Lan từng có kinh nghiệm chiến đấu ở đấu trường đỉnh cao V-League. Nhưng nếu xét kỹ thì việc ưu tiên một suất ngoại binh cho vị trí trung vệ thì hơi phí phạm bởi mẫu “trung vệ dập” như Danny thì B.BD hiện nay không thiếu, chưa kể cầu thủ người Hà Lan đôi khi còn bọc lót, phối hợp chưa tốt với đồng đội đá cặp. Trận đấu với Lâm Đồng, BHL bố trí Chí Công đá cặp với cầu thủ nhập tịch Nguyễn Hoàng Helio, mà không sử dụng Danny nhằm ưu tiên nhân sự cho tuyến giữa và hàng tấn công. Điều này có thể sẽ là xu hướng chủ đạo cho việc bố trí nhân sự ngoại binh của B.BD ở mùa giải mới. Trong khi đó, Danny qua các buổi tập đã cho thấy không hợp khi được thử nghiệm ở vai trò tiền vệ hoặc tiền đạo. Do đó, khả năng Danny phải đánh bạn với băng ghế dự bị ở nửa đầu mùa giải 2012 là rất nhiều. Trong khi đó, Marcelo dù chưa có kinh nghiệm V-League, nhưng lại rất đa năng có thể chơi tốt ở vai tiền vệ phòng ngự lẫn tiền đạo khi cần. Vì thế, nếu phải bố trí 1 ngoại binh ở hàng thủ thì nên dùng Marcelo sẽ linh hoạt và hiệu quả, có thể tạo được tính đột biến hơn so với Danny.

Một cầu thủ khác cũng cần phải xem xét lại là Leandro. Trận đấu với Lâm Đồng, Leandro bị thay ra từ cuối hiệp 1 do thi đấu không hiệu quả cả trong dứt điểm lẫn phối hợp với các đồng đội, phân phối bóng giữ vai trò cầu thủ sáng tạo trên sân. Các đồng nghiệp của người viết liên tục lắc đầu mỗi khi cái dáng bắt đầu ục ịch của Leandro để mất bóng hoặc xử lý hỏng. Lý do Leandro thi đấu không hiệu quả ngoài việc anh tăng cân, mập lên trông thấy thì quan trọng hơn vẫn là cầu thủ người Barzil này không hợp với lối chơi của B.BD. Leandro có thể tỏa sáng, là vua ở bóng đá Hải Phòng nhưng với đội hình toàn sao của bóng đá đất Thủ thì cầu thủ này chỉ là một thành viên bình thường, có cái chân trái khéo léo và khiếu chọc cười đồng đội. Nếu để chọn một trong hai cầu thủ Leandro và Udo Fortune ai sẽ đá tiền đạo thì chúng tôi tin chắc gần như tất cả HLV sẽ chấm chân sút chuyên nghiệp người Nigeria. Nếu để chọn ai sẽ đá vai hộ công, vừa giữ vai trò thủ lĩnh trên sân thì Philani hơn đứt so với Leandro. Bấy nhiêu đó cũng đã đủ nói lên sự cần thiết của Leandro trong đội hình của B.BD.

Cái mà B.BD đang thiếu hiện tại là một tiền đạo giỏi kỹ thuật cá nhân, xoay trở cực tốt trong phạm vi hẹp, dứt điểm đa dạng từ mọi góc độ, tư thế - như Kesley thời đỉnh cao phong độ - để giải quyết những trận cầu bế tắc. Udo là tiền đạo vốn thiên về sức mạnh càn lướt sẽ khó phát huy hiệu quả mỗi khi gặp các đội “tử thủ”, phòng ngự nhiều tầng. Vì thế, từ nay đến thời điểm hạn chót đăng ký ngoại binh (còn 1 tuần lễ), B.BD nên nhanh chóng tìm ra một “phiên bản Kesley 2.0” thì mới hy vọng không còn gặp phải tình thế bế tắc như với Lâm Đồng vừa rồi.

CHÍ THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=322
Quay lên trên