Vận động chủ nhà trọ chăm lo cho người lao động

Cập nhật: 23-12-2023 | 09:32:28

Nhằm giúp người lao động (NLĐ) vượt qua khó khăn, các xã, phường trên địa bàn TX.Bến Cát tiếp tục vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho NLĐ, đặc biệt là các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động này càng ý nghĩa trong những ngày tết đến, xuân về.

Cán bộ, hội viên luôn đi đầu

Rất nhiều NLĐ đang sinh sống tại các khu trọ ở xã An Điền cho biết nhiều tháng qua, họ chỉ nhận được lương cơ bản không quá 7 triệu đồng/tháng nên đời sống gặp nhiều khó khăn. Anh Đoàn Văn Tiến, quê tỉnh Bạc Liêu, đang ở trọ tại ấp Tân Lập, cho biết cả hai vợ chồng đang làm công nhân trong ngành dệt may nên càng khó khăn hơn những lao động khác. Hai vợ chồng có thu nhập khoảng 14 triệu đồng/tháng, nhưng phải đóng tiền trọ, tiền học cho hai đứa con và các chi phí khác nên phải tiết kiệm lắm mới đủ chi tiêu. Bù lại, những trường hợp như anh luôn được chủ nhà trọ là bà Đậu Thị Hạnh xem xét giảm tiền thuê trọ trung bình khoảng 200.000 đồng/tháng. Trong 2 tháng giáp tết và đầu năm mới, người ở trọ được giảm nhiều hơn.

Bên cạnh vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê phòng cho người lao động, các ban, ngành tại địa phương TX.Bến Cát thường xuyên quan tâm, hỗ trợ vật chất cho người ở trọ

Gia đình bà Hạnh đang có 50 phòng trọ cho thuê. Năm nay, do ảnh hưởng việc làm nên khu trọ thường xuyên không được lấp đầy như mọi năm. Bà Hạnh chia sẻ: “NLĐ khó khăn thì chủ trọ cũng gặp khó khăn. Tuy nhiên, sống với nhau phải có cái tình, phải biết chia sẻ. Với những người ở trọ lâu năm, tôi luôn ưu ái giảm tiền thuê phòng, tạo điều kiện giúp họ vượt qua khó khăn trong giai đoạn này”. Bên cạnh giảm tiền thuê trọ thì năm nào cũng vậy, cứ đến những ngày cuối năm, gia đình bà Hạnh bỏ ra hàng chục triệu đồng mua quà tết cho tất cả người ở trọ, dù họ ở lại địa phương đón tết hay về quê sum họp cùng gia đình.

Tại xã An Điền, từ cuối năm 2022, khi nhìn thấy có nhiều doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất, thu nhập của NLĐ giảm, chính quyền địa phương đã tích cực vận động các chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho công nhân và được hưởng ứng rộng rãi. Trong đó, cán bộ các ban ngành, đoàn thể xã tích cực hưởng ứng, đi đầu trong vận động. Chỉ tính riêng hội viên Hội Cựu chiến binh xã đã có khoảng 50 hội viên có nhà trọ cho thuê. Trong năm qua, có hàng chục hội viên thực hiện giảm tiền thuê trọ thường xuyên cho NLĐ.

Sum vầy trong ngày tết

Tại khu phố 3, khu phố 4 phường Mỹ Phước, nơi tập trung nhiều khu nhà trọ nhất trên địa bàn TX.Bến Cát, công tác vận động giảm tiền thuê trọ, hỗ trợ cho lao động có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện khá tốt. Hầu hết những khu trọ lớn từ 50 - 100 phòng đều thực hiện giảm tiền thuê trọ từ 20 - 30%, đặc biệt ưu tiên cho lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, cũng có chủ nhà trọ giảm đến 50% tiền thuê phòng xuyên suốt cả năm như khu trọ của chị Nguyễn Thị Kim Quyên ở khu phố 4. Khu trọ này rất khang trang, tiền thuê theo giá thị trường không dưới 1 triệu đồng/phòng/tháng, nhưng chị Quyên chỉ lấy tiền phòng 500.000 đồng/ tháng. Hay khu trọ của chị Nguyễn Thị Ngọc Luyến khoảng 100 phòng và giảm thường xuyên cho người đến thuê trọ cả năm nay. Đây còn là những khu trọ thường xuyên tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí và tổ chức bữa cơm thân mật ngày tết cho người ở trọ.

Ông Nguyễn Thể Thao, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, cho biết: “Địa phương thường xuyên quan tâm, chăm lo cho NLĐ bằng nhiều hoạt động thiết thực như tặng quà cho lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao học bổng cho học sinh nghèo con công nhân, thăm hỏi vào các dịp lễ tết, động viên NLĐ gắn bó với công việc. Chương trình vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ được các đoàn thể địa phương như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, MTTQ... phối hợp triển khai thường xuyên, nên đã kêu gọi được nhiều nhà trọ chung tay”.

Trong những ngày cuối năm, phường Mỹ Phước sẽ tiếp tục vận động các cá nhân, doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo tết cho NLĐ ở lại địa phương đón tết. Đó là những phần quà nhu yếu phẩm trong ngày tết, tổ chức bữa cơm thân mật tại các khu trọ, tổ chức các phiên chợ 0 đồng... nhằm tạo không khí đón tết vui tươi, phấn khởi, hạnh phúc cho tất cả NLĐ trên địa bàn.

QUẢNG ĐIỀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=646
Quay lên trên