Vận động để người dân thấy được tiện ích của Đề án 06

Cập nhật: 20-03-2023 | 09:12:58

Để người dân thấy được tiện ích và tăng cường sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến, nhất là định danh điện tử “VNeID” trên điện thoại thông minh có kết nối internet, Công an tỉnh và Tỉnh đoàn phối hợp ra quân “chiến dịch” tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng “VNeID” trong toàn tỉnh.


Xác định việc cấp thẻ căn cước công dân là “xương sống” của Đề án 06, công an các địa phương trong tỉnh đang tích cực thu nhận hồ sơ, cấp căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử

Nỗ lực hoàn thiện các nhóm tiện ích

Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022- 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) trên địa bàn tỉnh đã thực hiện một số nhóm tiện ích về DVC đối với các sở, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) Công an tỉnh, cho biết: “Tính đến nay, toàn tỉnh đã triển khai được hơn 1.340 DVC trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cấp tỉnh, huyện, xã với tỷ lệ đạt 68,98%; số lượng tài khoản được tạo trên Cổng DVC quốc gia, Cổng DVC tỉnh có 139.525 tài khoản. Đối với 25 DVC thiết yếu theo Đề án 06, Công an tỉnh đã triển khai 11/11 dịch vụ đến các phòng nghiệp vụ. Tại các sở, ban ngành đã triển khai 12/14 loại TTHC (còn lại 2 dịch vụ liên thông đang triển khai cấu hình kết nối ứng dụng và hoàn thiện các chức năng để đưa vào hoạt động)”.

Theo thượng tá Thành, vừa qua tỉnh thực hiện mô hình khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp điện tử tích hợp bảo hiểm y tế và thông báo lưu trú tại các cơ sở y tế đạt tỷ lệ hơn 80%. Đánh giá kết quả bước đầu đã mang lại tiện lợi cho người bệnh, nếu CCCD được đồng bộ, xác thực đầy đủ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì đạt tính liên thông, chính xác cao với cổng giám định bảo hiểm y tế tạo thuận lợi hơn trong quản lý, hạn chế việc người bệnh phải mang theo giấy tờ. Ngoài ra, Công an tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai mô hình thực hiện chi trả cho các đối tượng chính sách trợ giúp xã hội không dùng tiền mặt. Kết quả hết tháng 2, lực lượng chức năng đã xác thực, làm sạch dữ liệu hơn 36.790 trường hợp (đạt 100%) để chuyển dữ liệu cho ngân hàng làm các thủ tục mở tài khoản nhận chính sách trợ giúp xã hội qua tài khoản.

Việc sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được ngành giáo dục - đào tạo hưởng ứng mạnh mẽ với 410 cơ sở giáo dục (tỷ lệ 100%) phối hợp với các đơn vị trung gian cung cấp phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để phụ huynh học sinh dễ tiếp cận và thực hiện thanh thoán các loại phí.

“Tính đến đầu tháng 3, lực lượng công an toàn tỉnh đã nhập liệu chuyên ngành trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho Hội Cựu chiến binh tỉnh đã thực hiện hơn 11.033/15.446 hồ sơ. Song song đó, việc hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư bảo đảm kết nối an toàn, an ninh và bảo mật thông tin, dữ liệu đã được Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông duy trì thực hiện”, thượng tá Huỳnh Văn Thành cho biết.

Tỷ lệ giải quyết TTHC trực tuyến chưa cao!

Thượng tá Huỳnh Văn Thành cho biết thêm, thời gian qua Công an tỉnh đã tích cực phối hợp các thành viên Tổ công tác Đề án 06 tuyên truyền rộng rãi về tiện ích của Đề án 06. Trong khi đó, thiếu tá Hồ Thị Kim Thanh, Đội trưởng Đội Hướng dẫn đăng ký quản lý cư trú, cấp và quản lý CCCD thuộc Phòng PC06 Công an tỉnh, cho hay nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng phương thức giải quyết các TTHC thông qua cổng DVC, sử dụng ứng dụng “VNeID” định danh điện tử, thẻ CCCD tích hợp các tiện ích trong khám chữa bệnh, thay thế thẻ ATM rút tiền mặt tại các trụ rút tiền của ngân hàng…

Việc thực hiện chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thực hiện từ nay đến hết ngày 31-3, bảo đảm 100% Đoàn cơ sở triển khai đến 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên có tài khoản định danh điện tử mức độ 2; cài đặt, kích hoạt trên ứng dụng “VNeID” bảo đảm mỗi đoàn viên đều có 1 tài khoản định danh điện tử. Riêng 585 Tổ thanh niên chuyển đổi số cộng đồng trên địa bàn dân cư thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, hộ gia đình kích hoạt thành công 103.000 tài khoản định danh điện tử. Giai đoạn 2 thực hiện từ tháng 4 đến khi hoàn thành chỉ tiêu định danh điện tử….

Phòng PC06 Công an tỉnh cho biết qua rà soát toàn tỉnh có hơn 70.000 người (thường trú và tạm trú) chưa được cấp thẻ CCCD; trong số đó có một bộ phận là học sinh đủ 14 tuổi trở lên. Phòng PC06 tham mưu Giám đốc Công an tỉnh xây dựng kế hoạch cao điểm cấp thẻ CCCD và cấp tài khoản định danh điện tử đối với các trường hợp trên; đồng thời sẽ ưu tiên rà soát, làm sạch dữ liệu thông tin và thu nhận hồ sơ cấp thẻ cho học sinh lớp 9 nhằm bảo đảm điều kiện phục vụ tốt kỳ thi chuyển cấp; tăng cường phúc tra, kiểm tra dữ liệu dân cư có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm dữ liệu chính xác theo phương châm “đúng, đủ, sạch, sống”, an toàn, an ninh thông tin trong quá trình vận hành, khai thác hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên