Vận động người dân không tự ý về quê

Cập nhật: 01-10-2021 | 13:23:51

(BDO) Những ngày qua, một số người dân do chưa nắm rõ thông tin nên tự ý về quê. Theo khuyến cáo của các cơ quan chức năng, đến thời điểm này hành vi trên là chưa được phép. Chính quyền các địa phương mong muốn người dân ở lại để phòng chống dịch bệnh cũng như khôi phục sản xuất khi Bình Dương trở về trạng thái bình thường mới. 

Vận động người dân ở lại

Rạng sáng 1-10, ghi nhận trên tuyến Mỹ Phước – Tân Vạn, thuộc địa bàn TP.TDM và TP.Thuận An lác đác tình trạng người dân chở hành lý về quê bằng xe máy. Các xe về quê theo nhóm nhỏ từ 3 đến 6 xe, họ chở theo hành lý cồng kềnh, thậm chí có xe đèo theo trẻ nhỏ. Khi đi đến các chốt kiểm soát tại phường An Phú (TP.Thuận An) và phường Phú Hoà (TP.TDM) thì bị lực lượng trực ra hiệu lệnh dừng xe.


Bà Nguyễn Thu Cúc vận động và tặng quà cho công nhân ở lại Bình Dương. Ảnh: Như Phương

Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong công điện hỏa tốc gửi UBND TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, chính quyền các địa phương thuộc khu vực này chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để người dân tự phát ra khỏi địa phương mình về các tỉnh, thành phố khác ngoài “khu vực”. Các tỉnh, thành phố trong cả nước tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các tỉnh, thành phố trong “khu vực” tuyên truyền, vận động và có sự hỗ trợ cần thiết để động viên nhân dân không tự ý di chuyển về quê. Phối hợp đưa công nhân, người lao động đã về quê trở lại các tỉnh, thành phố trong “khu vực” để khôi phục sản xuất, kinh doanh. Các tỉnh, thành phố bên trong “khu vực” thống nhất phương án quản lý người dân di chuyển bên trong, tạo thuận lợi cho khôi phục sản xuất, kinh doanh an toàn.

Tại Bình Dương, Công an tỉnh kêu gọi người dân chấp hành quy định phòng, chống Covid-19, không tự ý về quê bằng bất kỳ hình thức nào mà không có sự đồng ý của chính quyền địa phương. Tuyệt đối không nghe theo sự xúi giục, lôi kéo, tổ chức thành đoàn để về quê vì đây là hành vi vi phạm quy định của Chính phủ về công tác phòng, chống dịch.

Tại chốt, các chiến sĩ trực đã tuyên truyền, vận động người dân không nên về quê để giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh. Hiện nay tình hình dịch bệnh tại Bình Dương đang dần được kiểm soát và trở về trạng thái bình thường mới. Người dân sẽ được chích vaccine đầy đủ 2 mũi; các doanh nghiệp sẽ dần khôi phục hoạt động, anh chị em công nhân lao động cần ở lại để tiếp tục làm việc. Trong trường hợp thật sự cần thiết thì liên hệ chính quyền địa phương nơi tạm trú để được hỗ trợ. Việc tự ý về quê bằng xe máy có thể tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh và rủi ro khi đi đường. Hơn nữa, nếu qua được chốt này vẫn còn nhiều chốt khác. Sau khi nghe vận động, nhiều tốp xe đã quay đầu trở lại.

Trước đó, khuya ngày 30-9, tại chốt kiểm soát Phú Hoà, khắc phục khó khăn, đêm khuya trời mưa lớn, lực lượng tiếp tục bám chốt và đã vận động người dân về quê bằng xe máy quay đầu xe, chấp hành quy định phòng, chống dịch. Đại diện UBND phường Phú Hoà, TP.TDM cho biết, ngoài việc tuyên truyền vận động người dân quay đầu xe, địa phương còn xuống nhà trọ vận động người dân ở lại làm việc, không về quê lúc này.

Theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 1-10, tình trạng người dân đi xe máy đến các chốt kiểm soát cửa ngõ TX.Bến Cát với mục đích về quê đã giảm đáng kể, chỉ còn lác đác vài trường hợp. Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó Trưởng Công an (CA) TX.Bến Cát, cho biết: “So với 2 ngày trước đó, số người dân về quê tự phát giảm rất nhiều, thỉnh thoảng xuất hiện một số nhóm nhỏ xuất phát từ địa bàn và các địa phương lân cận đến chốt kiểm soát trên quốc lộ 13 (phường Tân Định) để xin về các tỉnh miền Tây. Lãnh đạo đơn vị đã đến trực tiếp các chốt tuyên truyền, vận động người dân quay về. UBND các xã, phường có người dân về quê trực tiếp đến vận động và giải quyết các chế độ chính sách, hỗ trợ lương thực cho họ. CA các xã, phường có trách nhiệm làm việc với các chủ nhà trọ tạo điều kiện cho người dân quay lại ở trọ”.


Lực lượng trực chốt trên đường Hùng Vương vận động người dân quay đầu xe, không tự ý về quê khi chưa được phép. Ảnh: Tâm Trang

Theo thượng tá Nguyễn Văn Đông, qua công tác kiểm soát phương tiện, lực lượng chức năng đã phát hiện một số xe tải lợi dụng “luồng xanh” vận chuyển xe máy của người dân về quê. Còn chủ phương tiện nhờ người khác đưa qua chốt rồi hẹn tài xế xe tải lấy xe máy để tiếp tục về quê. “Thời gian tới, CA TX.Bến Cát tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát trên địa bàn để kiểm soát người, phương tiện ra vào địa phương; đồng thời tăng cường công tác nắm tình hình, phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng tụ tập đông người rời khỏi nơi cư trú khi chưa được cho phép. Địa phương đang thực hiện trạng thái bình thường mới và có nhiều hoạt động hỗ trợ công nhân lao động xa quê. Người dân cần bình tĩnh, chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh, không tự ý về quê”, thượng tá Đông nhấn mạnh.

Trong khi đó, thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, cho biết: “Qua công tác tuyên truyền, đa số người dân trên địa bàn huyện đều hiểu rõ chủ trương về việc không được về quê khi chưa có sự cho phép của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, địa phương cũng đã phối hợp với các tỉnh Tây nguyên tổ chức nhiều đợt đưa người dân về quê theo nguyện vọng. Nhờ đó, trong những ngày gần đây tình hình an ninh trật tự tiếp tục ổn định, chỉ xuất hiện một số ít trường hợp về quê tự phát bằng phương tiện cá nhân nhưng đều đồng thuận quay về nơi ở khi được lực lượng chức năng vận động ở lại”.


Lực lượng trực chốt kiểm soát trên đường ĐT741 (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) kiểm tra điều kiện đi lại của người dân và buộc quay đầu đối với trường hợp về quê bằng phương tiện cá nhân. Ảnh: Nguyễn Hậu

Trong sáng cùng ngày, tại hai chốt kiểm soát trên quốc lộ 1K (TP.Dĩ An), tình hình giao thông tương đối ổn định, các trường hợp đi xe cá nhân về quê đều quay đầu về nơi xuất phát. Theo một thành viên tại chốt kiểm soát quốc lộ 1K (phường Đông Hòa), từ tối qua đến sáng nay, có hơn 10 trường hợp đi xe riêng lẻ xin qua chốt để về quê nhưng lực lượng chức năng đã yêu cầu quay về và hướng dẫn đăng ký với cơ quan chức năng để được tổ chức về theo quy định, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh.

Người lao động hãy yên tâm ở lại 

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh khuyến cáo người dân nên ở lại để tiếp tục làm việc. Trong trường hợp thật sự cần thiết muốn được về quê phải liên lạc đăng ký với chính quyền địa phương, sau đó địa phương sẽ lên danh sách và liên hệ với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội để thống nhất danh sách, thời gian, địa điểm và cách đưa đón. Việc về quê không có sự đồng ý, tổ chức, phối hợp của chính quyền địa phương là mang theo dịch bệnh cho gia đình, người thân. Tỉnh Bình Dương đang từng bước kiểm soát dịch bệnh và chuyển sang trạng thái bình thường mới, mở ra cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống cho người dân. Vì vậy người dân ở lại sẽ có nhiều cơ hội làm việc, ổn định cuộc sống.

Chăm lo cho người lao động

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên cho biết những ngày qua,  nhất là bắt đầu từ ngày 1-10, địa phương triển khai thực hiện công tác tuyên truyền mạnh mẽ hơn, trong đó tập trung vào khu vực nhà trọ có đông công nhân các tỉnh, thành đang sinh sống, làm việc tại Bình Dương. TX.Tân Uyên vẫn là điểm nóng về dịch bệnh nên việc thực hiện 5K, giãn cách xã hội cần quyết tâm hơn nữa. 

Ông Tươi cũng cho biết tại các chốt kiểm soát liên huyện, các cửa ngõ ra vào TX.Tân Uyên, lực lượng tham gia chống dịch được tăng cường cán bộ đoàn thể vận động người dân quay về phòng trọ. Song song đó là tiếp tục việc trao tặng quà hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa vaccine cho người dân. Phối hợp với các đoàn thể đến tặng quà cho người khó khăn do Covid-19.

Những ngày qua, lãnh đạo các địa phương cũng đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền để người lao động yên tâm ở lại làm việc. Tại TP.TDM, chiều 30-9 và ngày 1-10, lãnh đạo thành phố đã phân công nhau trực tiếp đến từng khu nhà trọ để vận động công nhân, lao động tự do không tự ý bỏ về quê.

Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.TDM đã đến thăm, động viên và vận động công nhân lao động tạm trú trên địa bàn phường Hòa Phú và Phú Tân không tự ý về quê. Cùng đi có ông Trần Sĩ Nam, Phó Chủ tịch UBND thành phố. Lãnh đạo thành phố đã trực tiếp đến các phòng trọ, dãy nhà trọ ở các phường để thăm hỏi tình hình, điều kiện sinh hoạt của từng công nhân, người lao động; vận động người dân không nghe theo sự xúi giục, lôi kéo, tổ chức thành đoàn để về quê. Bà cũng mong muốn công nhân, người lao động tạm trú hãy thực hiện theo sự hướng dẫn của địa phương, cùng chung tay với chính quyền phòng chống dịch, không tự ý di chuyển về quê để tránh lây lan dịch bệnh.

Trong lần ghé thăm và vận động này, lãnh đạo UBND TP.TDM đã trao tặng 1 tấn gạo cho công nhân nhà trọ, người lao động đang tạm trú tại hai địa phương Hòa Phú và Phú Tân.

Thời gian qua, địa phương đã và đang làm tốt công tác an sinh xã hội, “không để ai bị bỏ lại phía sau”. Thành phố tiếp tục triển khai tổ chức tiêm ngừa vắc xin COVID-19 cho tất cả công dân thường trú và tạm trú đang sinh sống trên địa bàn. Lao động ở lại được đảm bảo tiêm vaccine đầy đủ và hỗ trợ nhu yếu phẩm khi khó khăn. Các điểm trường học lấy làm khu cách ly tạm thời hiện tiếp tục được trưng dụng để tiêm vaccine cho người dân. Bình Dương sẽ sớm khôi phục sản xuất để người lao động có việc làm, ổn định cuộc sống.

Tính đến thời điểm hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.TDM đã từng bước được kiểm soát; thành phố cũng đã thực hiện tốt công tác chi trả các chính sách, chế độ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh theo đúng quy định của Trung ương, của tỉnh. Kết quả đã giải ngân gần 204 tỷ đồng chi trả cho trên 348.000 người.

Tâm Trang- Quỳnh Như- Nguyễn Hậu

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên