Van Gaal có thể dẫn dắt tuyển Đức

Cập nhật: 11-09-2023 | 06:21:32

Truyền thông Đức liệt kê Julian Nagelsmann, Louis van Gaal và cả Zidane vào danh sách ứng viên tiềm năng dẫn dắt đội tuyển, sau khi Hansi Flick bị sa thải.

Theo nhật báo Die Welt, bốn cái tên có thể được LĐBĐ Đức (DFB) xem xét.

Đầu tiên là Nagelsmann - HLV đang tự do sau khi bị Bayern sa thải hồi tháng 3/2023. Ông được đánh giá cao với kinh nghiệm và sự am hiểu bóng đá Đức. Dẫn dắt Bayern từ mùa 2021-2022, Nagelsmann đạt tỷ lệ thắng 71,4% - chỉ kém hai cựu HLV Pep Guardiola và Flick, đoạt Bundesliga và hai Siêu Cup Đức. Trước đó, ông đưa RB Leipzig tới vị trí thứ hai Bundesliga mùa 2020-2021.

Die Welt chỉ ra hai vấn đề trong thương vụ này, gồm vấn đề tài chính khi DFB khó đáp ứng mức lương cao của Nagelsmann và HLV này vẫn còn ràng buộc hợp đồng với Bayern, dù không còn tại vị nửa năm qua. Thứ hai là kinh nghiệm của Nagelsmann - người mới 36 tuổi và phải tiếp quản phòng thay đồ bất ổn của Đức. Tại Bayern, một trong những nguyên nhân khiến Nagelsmann mất việc là mâu thuẫn với các trụ cột của đội.

Nagelsmann (trái), Van Gaal (giữa) và Sammer là những cái tên đang được ướm cho ghế HLV trưởng tuyển Đức đang trống chủ sau khi DFB sa thải Hansi Flick.

Van Gaal là tên tuổi khác trong danh sách của Die Welt. Khác Nagelsmann, Van Gaal - 72 tuổi - có nhiều kinh nghiệm và là một trong những HLV giàu thành tích nhất thế giới. Ông từng giành ba chức vô địch Hà Lan, một Champions League, một Cup UEFA với Ajax, hai La Liga với Barca, một chức vô địch Hà Lan với AZ, một Bundesliga và một lần vào chung kết Champions League với Bayern. Van Gaal còn dẫn dắt tuyển Hà Lan giành HC đồng World Cup 2014.

Van Gaal hiện rỗi việc sau khi cùng Hà Lan dừng bước ở tứ kết World Cup 2022 và không dẫn thêm đội nào khác kể từ đó. Trong cuộc phỏng vấn với Bild tuần trước, HLV 72 tuổi thừa nhận không muốn dẫn dắt CLB, nhưng có thể tiếp tục sự nghiệp cầm quân ở cấp đội tuyển quốc gia.

Hai người còn lại được Die Welt liệt kê là huyền thoại Lothar Matthaus và Oliver Glasner. Trong đó, Glasner, 49 tuổi, từng cùng Frankfurt vô địch Europa League 2022 và đang tự do sau khi chia tay CLB Bundesliga này cuối mùa 2022-2023. Nhưng Matthaus - người giữ kỷ lục khoác áo tuyển Đức với 150 trận - thì đã nói không muốn đảm nhận công việc và tiến cử đồng hương Jurgen Klopp, nhưng ông này đang tại vị ở Liverpool.

Trong khi đó, tờ Bild liệt kê mười ứng viên có thể kế nhiệm Flick gồm Nagelsmann, Rudi Voller, Matthias Sammer, Lothar Matthaus, Miroslav Klose, Jurgen Klinsmann, Oliver Glasner, Klopp, Van Gaal và Zinedine Zidane.

Trong đó, cái tên được chú ý nhất là Zidane - người rời xa bóng đá từ khi chia tay Real hè 2021. Tính cả hai nhiệm kỳ, HLV Pháp dẫn dắt đội bóng hoàng gia tổng cộng 263 trận, trong đó thắng 174, hòa 53 và thua 36. Ông giúp CLB giành 11 danh hiệu, mà nổi bật nhất là ba Champions League liên tiếp ở giai đoạn 2015-2017 và hai La Liga.

Voller là Giám đốc đương nhiệm của DFB, từng dẫn dắt tuyển Đức giai đoạn 2000-2004, vào đến chung kết World Cup 2002. Sammer là cựu trung vệ đoạt Quả Bóng Vàng 1996, từng dẫn dắt Dortmund vô địch Bundesliga 2002 trước khi làm Giám đốc kỹ thuật của DFB giai đoạn 2006-2011.

Hôm 10/9, một ngày sau trận thua thảm Nhật Bản 1-4 ngay trên sân nhà Volkswagen Arena, DFB thông báo sa thải Flick. Trong khi chờ bổ nhiệm một HLV trưởng mới, tuyển Đức sẽ dùng ban huấn luyện tạm thời để chuẩn bị đá giao hữu với Pháp trên sân nhà Westfalen, Dortmund ngày 12/9. Nhóm này có ba thành viên, gồm Giám đốc DFB Rudi Voller - người từng dẫn dắt đội tới vị trí Á quân World Cup 2002, HLV đội U20 Hannes Wolf, và cựu tiền đạo, cựu tuyển thủ quốc gia 35 tuổi Sandro Wagner.

Flick từng là trợ lý của Joachim Low trong ban huấn luyện tuyển Đức vô địch World Cup 2014. Ông gây tiếng vang trong hai mùa dẫn dắt Bayern, trong đó có cú ăn sáu danh hiệu ở mùa 2019-2020, gồm Bundesliga, Cup Quốc gia Đức, Champions League, Siêu Cup Đức, Siêu Cup châu Âu và FIFA Club World Cup.

Sau khi Low rời đi hè 2021, Flick được bổ nhiệm thay thế, nhưng chịu nhiều áp lực khi Đức bị loại từ vòng bảng World Cup 2022. Trong 25 trận dưới trướng nhà cầm quân 58 tuổi này, Đức chỉ thắng 12.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên