Văn hóa môi trường, nhìn từ một lễ hội

Cập nhật: 02-03-2024 | 11:54:56

Các lễ hội tại Bình Dương luôn thu hút đông đảo du khách thập phương bởi không khísôi nổi cùng nét văn hóa, tâm linh độc đáo, trong đó có Lễ hội Rằm tháng giêng. Theo đó, lượng rác thải phát sinh tại các địa điểm này cũng rất lớn. Để hướng đến những lễ hội không rác, các địa phương, đơn vịcủa tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp bảo vệmôi trường.

 Môi trường trong sạch làmột trong những tiêu chíquan trọng thu hút du khách thập phương, tô điểm cho bức tranh lễ hội của Bình Dương thêm đẹp. Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trong tổ chức lễ hội của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Hình ảnh rác thải vứt bừa bãi đã cơ bản chấm dứt, góp phần quảng bá hình ảnh người Bình Dương mến khách, nhân ái, nghĩa tình, ứng xử văn minh, xây dựng đô thị không rác. Do vậy, việc giữ gìn môi trường xanh - sạch, không vứt rác bừa bãi trong lễ hội là nhiệm vụ được các ngành, các địa phương trong tỉnh đặc biệt quan tâm.

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một phối hợp với các Tổ tự quản bảo vệ môi trường ra quân dọn dẹp vệ sinh khuôn viên chùa Hội An

Trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng, TP.Thủ Dầu Một đã thành lập 137 Tổ tự quản bảo vệ môi trường với khoảng 840 thành viên. Các thành viên đội hình Tổ tự quản bảo vệ môi trường đã tham gia với các phần việc, như: Tuyên truyền du khách vàngười dân bỏ rác đúng nơi quy định tại các khu vực diễn ra Lễ hội Rằm tháng giêng; trực tiếp tham gia thu gom rác vương vãi trên đường phố, vỉa hè và kêu gọi nhân dân cùng tham gia hành động dọn dẹp, thu gom rác để làm đẹp đường phố, lễ hội.

Bà Đinh Thị Luyên, thành viên của Tổ tự quản bảo vệ môi trường phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Tại lễ hội Cung nghinh Thánh giá Thiên Hậu thánh mẫu xuất du Thịnh hội tổ chức ởmiếu BàThiên Hậu, Thành phố mới Bình Dương vừa qua, tôi cùng với 24 thành viên Tổ tự quản bảo vệ môi trường tham gia tuyên truyền du khách, người dân bảo vệ môi trường, bỏrác đúng nơi quy định và trực tiếp tham gia nhặt rác tại các tuyến đường, khu vực có thể phát sinh rác thải. Bằng chính hành động nhặt rác của mình, tôi mong muốn gửi đến mọi người thông điệp không xả rác, bảo vệ môi trường sống sạch, xanh và giữ gìn nét đẹp văn hóa mùa lễ hội”.

Trong khi đóông Trần Vĩnh An, Phó ban Thường trực Ban Trị sự miếu Bà Thiên Hậu TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Năm nay, Lễ hội Rằm tháng giêng diễn ra rất thành công. Ban Trị sự phối hợp với các lực lượng tăng cường dọn vệ sinh môi trường, thường xuyên thu gom, vận chuyển rác thải vàtập kết đúng nơi quy định, không để rác tồn đọng. Đặc biệt, địa phương đã chung tay tăng cường lực lượng bố tríthường trực tại các khu vực tập trung đông người nhằm bảo đảm môi trường trong dịp lễ hội luôn văn minh, sạch đẹp”.

Ghi nhận tại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, đền chùa của thành phố đều cóthùng rác và pano tuyên truyền người dân và khách hành hương giữ gìn vệ sinh chung nơi công cộng. Đặc biệt năm nay, tại Lễ hội Rằm tháng giêng, không có tình trạng mất vệ sinh, hạn chế rác thải làm ảnh hưởng tới môi trường, giữ gìn nét đẹp của lễ hội. Thượng tọa Thích Tắc An, trụ trì chùa Thái Sơn núi Cậu, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Tháng giêng, người dân khắp nơi viếng chùa rất đông, chùa phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động người dân giữ gìn môi trường, không vứt rác bừa bãi. Chùa cũng bố trí lực lượng dọn dẹp vệ sinh thường xuyên quanh chùa. Các hoạt động này được chùa duy trìđều đặn từ nhiều năm nay vànhận được sự ủng hộ của bà con, du khách”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=464
Quay lên trên