Văn hóa… rượu

Cập nhật: 06-11-2014 | 11:04:47

Rượu mang nét văn hóa có từ lâu đời, không thể thiếu trong đời sống con người. Rượu có mặt trong trong tất cả những buổi lễ lạt, ma chay, cưới hỏi… là phương tiện giao tế mang tính cộng đồng. Điều mà chúng ta muốn nói ở đây là khi rượu bị người ta lạm dụng, vui cũng uống, buồn cũng uống, không vui không buồn cũng uống. Ngày nay người ta vẫn thường nói đùa nhau về chuyện trái khoáy của việc uống rượu: khi đi làm thì bàn chuyện uống rượu, khi lên bàn rượu thì lại nói chuyện đi làm. Khi người ta uống rượu đến mức nghiện rượu, nát rượu thì thật khó có thể chấp nhận. Khi rượu bị người ta lạm dụng sẽ mang lại nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội. Biết bao nhiêu gia đình tan nát cũng vì rượu, bao nhiêu vụ choảng nhau toác đầu mẻ trán thậm chí mất mạng cũng vì rượu, bao nhiêu vụ tai nạn giao thông cũng vì rượu… giống như một thứ ma túy, lạm dụng rượu sẽ làm thay đổi, làm tha hóa con người…

Rượu mang nét văn hóa giao tiếp không thể thiếu trong đời sống cộng đồng, uống rượu rất cần phải có chừng mực, uống làm sao không để mất đi sự tự kiềm chế bản thân, uống rượu để tình cảm thêm thân thiết, để công việc hợp tác làm ăn được suông sẻ… Uống rượu một cách có văn hóa là điều đáng để chúng ta phải suy nghĩ.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên