Văn hóa soi đường quốc dân đi

Cập nhật: 24-11-2021 | 13:27:00

(BDO) Sáng 24-11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành và có thể mở rộng đến tận các xã, phường, thị trấn. Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Trong phiên họp buổi sáng, hội nghị đã thông qua Báo cáo tóm tắt về việc "Kế thừa, phát huy truyền thống văn hóa dân tộc; Xây dựng, phát triển văn hóa sau 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước; Các định hướng, giải pháp chủ yếu nhằm phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng". Các đại biểu đã cùng nhau điểm lại quá trình phát triển văn hóa của dân tộc qua phim tài liệu "Văn hóa soi đường quốc dân đi". 

Hội nghị đã tiếp nhận hơn 150 bài tham luận của các đại biểu trong cả nước. Tại phiên họp buổi sáng, các đại biểu đã lắng nghe bài tham luận về "Tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng" của ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bài tham luận của các đại biểu đến từ Thủ đô Hà Nội, Thừa Thiên Huế, An Giang, các đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ. 


Các đại biểu tham dự Hội nghị Văn hóa toàn quốc tại điểm cầu Bình Dương

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ vai trò của văn hóa trong quá trình phát triển của đất nước qua các thời kỳ; đường lối, quan điểm của Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh về văn hóa: "Văn hóa còn là dân tộc còn". Qua đó, Tổng Bí thư khẳng định ý nghĩa đặc biệt của Hội nghị Văn hóa toàn quốc, ghi nhận vai trò quan trọng của văn hóa. Tuy nhiên, lâu nay văn hóa vẫn chưa được một bộ phận cán bộ và người dân nhận thức đầy đủ vai trò “soi đường cho quốc dân đi”. 

Sơ lược lại lịch sử, Tổng Bí thư đã chỉ ra những quan điểm xuyên suốt của Đảng về văn hóa ngay từ ngày đầu thành lập tới nay chính là văn hóa phải được đặt ngang hàng chính trị, kinh tế, xã hội, “văn hóa soi đường cho quốc dân đi”. Không chỉ quan tâm phát triển văn hóa, Đảng ta đặc biệt chú trọng phát triển văn hóa quần chúng, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tổng Bí thư khẳng định đây chính là điểm ưu việt của Đảng ta.

Trong phiên làm việc buổi chiều, ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ báo cáo việc tổ chức, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; các đại biểu tiếp tục phát biểu tham luận và sau đó Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam sẽ phát biểu kết luận hội nghị. 

MINH HIẾU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên