Văn học - nghệ thuật Bình Dương chuyển mình vươn xa

Cập nhật: 13-01-2022 | 09:04:51

Cùng với sự phát triển đi lên của địa phương, lĩnh vực văn học - nghệ thuật (VHNT) Bình Dương đã có những bước chuyển tích cực, rõ nét. Những sáng tác VHNT của văn nghệ sĩ Bình Dương tiếp tục phát triển, không ngừng vun đắp các giá trị tinh hoa văn hóa dân tộc, góp phần bồi dưỡng nhân cách, tư tưởng, đạo đức, lối sống tốt đẹp cho các thế hệ, nhất là thế hệ trẻ.


Trong nhiệm kỳ qua, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã tổ chức thành công các cuộc thi theo đúng kế hoạch. Trong ảnh là lễ tổng kết trao giải cuộc thi sáng tác các tác phẩm nghệ thuật “Khát vọng tuổi trẻ dựng xây đất nước” do Hội Liên hiệp VHNT tỉnh và Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức

Tạo nhiều dấu ấn có sức lan tỏa rộng lớn

Trong không khí hân hoan đón chào năm mới 2022, chúng tôi có dịp trò chuyện với nhiều văn nghệ sĩ để điểm lại những thành tựu của VHNT Bình Dương trong 7 năm qua. Với nhiều người, hoạt động VHNT của Bình Dương đã có những bước phát triển mới, tạo nhiều dấu ấn và có sức lan tỏa rộng lớn.

Chia sẻ sự phấn khởi của bản thân về những thành tựu của Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, tác giả Phan Hai, cho biết hàng năm hội đều mở trại sáng tác để anh chị em hội viên giao lưu, học hỏi nhau. Có nhiều lớp dạy bồi dưỡng sáng tác ngắn ngày rất hữu ích để hội viên chi hội văn học học hỏi thêm. Hội luôn tạo điều kiện hỗ trợ hội viên phát huy năng lực sáng tác và in sách. Vì thế, lực lượng sáng tác ngày càng đông, nhiều nhân tố trẻ viết rất hay.

Ông Phạm Đắc Hiến, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, cho biết song song với việc tổ chức các trại sáng tác, lớp tập huấn, Hội Liên hiệp VHNT còn tổ chức các đợt triển lãm các cuộc thi sáng tác VHNT dành riêng cho hội viên các chuyên ngành, qua đó chọn các tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao tham gia các cuộc thi do Trung ương và khu vực tổ chức. Trong nhiệm kỳ VII (2015-2022), hội đã tổ chức 41 cuộc; trong đó của địa phương là 26, khu vực là 14 và 1 của Trung ương. Tiêu biểu như: Tại Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam bộ, tác phẩm Đô thị mới (gỗ - Nguyễn Hoài Huyền Vũ) đạt giải A năm 2020, Thiếu nữ đánh đu (đồng - Lê Thanh Tùng) đoạt giải B năm 2020, Cầu Sông Bé (sơn mài - Nguyễn Tấn Công) đạt giải B năm 2020 và nhiều tác phẩm của các tác giả trẻ được Hội đồng Thẩm định nghệ thuật giới thiệu dự giải của Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam.

Riêng với Giải thưởng VHNT Huỳnh Văn Nghệ, giai đoạn 2016-2020 đã có 172 tác giả tham gia (trong đó có 54 tác giả ngoài tỉnh) dự thi với 1.830 tác phẩm. Ban Tổ chức đã chọn 46 tác phẩm của 45 tác giả các thể loại để trao giải; trong đó có 30 tác giả Bình Dương đoạt giải. Đặc biệt, năm 2017, Bình Dương đăng cai Festival Đờn ca tài tử Quốc gia lần thứ II - 2017, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã đảm trách nhiều phần việc quan trọng, góp phần tạo thành công tốt đẹp, tạo được ấn tượng tốt đối với công chúng và các đoàn về tham dự Festival. Bình Dương đã đoạt được huy chương vàng toàn đoàn. Riêng hội viên sân khấu của Bình Dương có 2 người đoạt huy chương vàng cá nhân là Nghệ nhân Ưu tú Thu Hồng (nay là Nghệ sĩ Nhân dân Thu Hồng) và nghệ sĩ Ngọc Kiều Oanh.

Phát huy tinh hoa văn hóa

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh luôn gắn các hoạt động với nhiệm vụ chính trị của địa phương, giữ vững định hướng sáng tác theo tinh thần Nghị quyết Trung ương V, khóa VIII của Đảng về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”, Nghị quyết số 23-NQ/ TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Tiếp tục xây dựng và phát triển VHNT trong thời kỳ mới” và Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nhạc sĩ Võ Đông Điền, Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, cho biết bên cạnh nhiệm vụ phát hiện, tập hợp và bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tác cho hội viên, tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, hội đều quán triệt đến từng hội viên các chỉ thị, nghị quyết của Đảng và các chủ trương, chính sách của Nhà nước, giúp hội viên nhận thức rõ nét và sâu sắc hơn về tình hình của đất nước và nhiệm vụ của VHNT trong tình hình mới. Những hoạt động trên đã giúp cho hội viên hiểu rõ quan điểm, định hướng của Đảng về VHNT trong thời kỳ mới để từ đó có trách nhiệm trong việc tìm tòi sáng tạo VHNT cũng như tham gia tích cực vào các hoạt động của hội, góp phần vào việc phát triển VHNT của tỉnh và cả nước.

Trong nhiệm kỳ tới, hoạt động VHNT của Bình Dương sẽ tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tổ chức bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho hội viên mới và các cộng tác viên trẻ, tạo nguồn cho hội phát triển mạnh trong thời gian tới; tạo điều kiện cho hội viên đi thâm nhập thực tế một cách thiết thực; duy trì hoạt động trại sáng tác có hiệu quả, duy trì các cuộc thi sáng tác VHNT tại địa phương; tham gia các cuộc thi, liên hoan, triển lãm cấp khu vực nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm. Bên cạnh đó, hội sẽ thực hiện các tuyển tập VHNT có chất lượng, đồng thời thực hiện tốt việc hỗ trợ xuất bản đối với những tác giả có tác phẩm chất lượng tốt; phối hợp với các sở, ban ngành trong tỉnh tạo điều kiện phổ biến các tác phẩm có giá trị đến với công chúng.

Hiện nay, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh có 7 phân hội và 1 hội chuyên ngành, gồm: Văn học, văn nghệ dân gian, sân khấu, âm nhạc, múa, nhiếp ảnh, mỹ thuật và Hội Kiến trúc sư. Tổng số hội viên của hội là 374 người. Số hội viên được kết nạp vào các hội chuyên ngành Trung ương tính đến nay là 121 hội viên (riêng Hội Kiến trúc sư là 53 hội viên). Trong nhiệm kỳ 2015-2022, đã có 13 hội viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú và 1 hội viên được phong tặng Nghệ nhân Nhân dân.
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên