Văn minh bắt đầu từ ý thức người dân

Cập nhật: 09-06-2023 | 22:24:53

Đến nay, theo phân loại đơn vị hành chính, tỉnh Bình Dương có 4 thành phố, 1 thị xã và 4 huyện với 91 xã, phường, thị trấn. Theo phân loại đô thị, tỉnh Bình Dương có 1 đô thị loại I (Thủ Dầu Một), 2 đô thị loại II (Thuận An, Dĩ An), 2 đô thị loại III (Bến Cát, Tân Uyên), 5 đô thị loại V (thị trấn Dầu Tiếng, Phước Vĩnh, Lai Uyên, Tân Bình, Tân Thành).

Trong quá trình phát triển, một loạt vấn đề cũng đã xuất hiện từ quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng tại tỉnh. Đó là, ô nhiễm không khí, suy thoái môi trường, ùn tắc giao thông... Bên cạnh đó, tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu cũng đang làm trầm trọng thêm những thách thức ở đô thị, ngập lụt đang ngày càng phổ biến và gia tăng trong mùa mưa tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Thực tế chứng minh, chỉ đầy đủ về hạ tầng kỹ thuật, vệ sinh môi trường, cây xanh, chiếu sáng... thôi là chưa đủ, mà điều quan trọng là ý thức của người dân sống trong đô thị đó.

Trong khi tốc độ phát triển đô thị chưa theo kịp tốc độ phát triển của hạ tầng KT-XH, để xây dựng được một đô thị văn minh, ý thức của người dân đóng vai trò quan trọng và quyết định. Xác định rõ được điều đó, mỗi công dân đều phải có ý thức trong việc chung tay làm cho địa phương mình sinh sống sạch, đẹp hơn. Từ đó, mỗi người cần tự giác tuân thủ quy định về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không lấn chiếm không gian chung… Bên cạnh đó, các ngành, các cấp, địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân để họ vừa có trách nhiệm trong việc xây dựng đô thị văn minh, vừa là đối tượng thụ hưởng những giá trị từ đó. Đồng thời, các cơ quan quản lý phải có đủ lực lượng, chính sách rõ ràng để có thể quản lý triệt để, sâu sát và duy trì đô thị văn minh bền vững...

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên