Văn nghệ - “cầu nối” giữa Đảng và nhân dân

Cập nhật: 28-12-2016 | 08:38:39

Với nhiều nội dung phong phú kết hợp với các chủ đềthời sự, 20 năm qua, các chương trình văn nghệ tuyên truyền trong tỉnh đã góp phần truyền tải kịp thời những chủ trương và đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân.

Tiểu phẩm “Ngày hội non sông” của Đội TT&CBLĐ tỉnh tuyên truyền về công tác bầu cử

Hiện toàn tỉnh có 1 Đội Tuyên truyền & Chiếu bóng lưu động (TT&CBLĐ) cấp tỉnh, 9 đội tuyên truyền lưu động cấp huyện, thị, thành phố và hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có đội tuyên truyền lưu động (có nơi gọi là đội thông tin lưu động). Các đội hoạt động bám sát nhiệm vụ chính trị, xây dựng chủ đề tuyên truyền phù hợp vào các dịp lễ, tết. Riêng Đội TT&CBLĐ tỉnh, biểu diễn thường xuyên với 135 buổi/năm khắp các huyện, thị, thành phố. Đội này thuộc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (VH-ĐA) tỉnh với 15 người, trong đó có 5 người thuộc biên chế, còn lại là các ca sĩ, diễn viên thuộc các phòng, ban của trung tâm, cộng tác viên.

Mỗi năm, Đội TT&CBLĐ tỉnh lưu diễn phục vụ 2 kịch dài và khoảng 4, 5 tiểu phẩm tuyên truyền theo chỉ đạo của Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch (VH-TT&TT). Ngoài ra, đội còn phối hợp các sở, ngành biểu diễn văn nghệ tuyên truyền về công tác cải cách thủ tục hành chính; an toàn giao thông; HIV/AIDS, ma túy… Những năm có bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, đội tập trung tuyên truyền sâu rộng về công tác bầu cử, giúp người dân nhận thức về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của bản thân khi tham gia bầu cử. Nhờ kết hợp hài hòa các phương thức tuyên truyền (miệng, cổ động trực quan, văn nghệ tuyên truyền) nên các chương trình văn nghệ này đã góp phần giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ những chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp nhân dân, tạo nên sự thành công của các lần tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp.

Ông Đặng Phú Đức, Trưởng đội TT&CNLĐ tỉnh cho biết, trước đây, bình quân mỗi năm đội phục vụ khoảng 80 buổi. Nhằm đáp ứng nhu cầu cần nắm bắt thông tin của người dân ngày càng cao, đội đã tăng cường thêm số buổi lưu diễn. Riêng năm 2016, đội đã phục vụ được 146 buổi (vượt kế hoạch 11 buổi, đạt 108%), thu hút hơn 150.000 lượt người đến xem và cổ vũ.

Để có được kết quả trên, Trung tâm VH-ĐA tỉnh đã tổ chức lớp tập huấn về viết kịch bản, kỹ thuật âm thanh cho các cán bộ văn hóa thông tin các huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Bên cạnh đó là các hội thi Tuyên truyền lưu động (TTLĐ) và xe hoa cổ động cấp tỉnh, cấp cơ sở luôn được duy trì. Từ đó, chất lượng chương trình của một số đội được nâng lên rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, với các vấn đề của xã hội bằng con đường ngắn, dễ hiểu nhất.

Hoạt động của các đội TTLĐ trong tỉnh nhiều năm qua đã thực sự trở thành một kênh thông tin quan trọng, xung kích có nhiều ưu thế, có sức lan tỏa nhanh, sát với cơ sở, mang sức mạnh đại chúng, trong nhiều trường hợp là hình thức tuyên truyền sinh động khó có gì thay thế được. Tuy nhiên để các chương trình văn nghệ tuyên truyền ngày càng phát huy hiệu quả thì cần lắm sự quan tâm, phối hợp của lãnh đạo, cán bộ văn hóa thông tin các địa phương trong việc tạo điều kiện tổ chức biểu diễn tại những nơi tập trung đông dân cư như chợ, khu dân cư, khu nhà trọ…

Trước đây, Đội TT&CBLĐ tỉnh có tên gọi là Đội Tuyên truyền lưu động tỉnh thuộc Phòng Tuyên truyền cổ động của Sở Văn hóa - Thông tin Sông Bé. Sau này, Phòng Tuyên truyền cổ động và Nhà Văn hóa sáp nhập thành Trung tâm Văn hóa Thông tin (gọi tắt là Trung tâm) Bình Dương. Tháng 4-2008, Sở Văn hóa - Thông tin đổi tên thành Sở VH-TT&DL thì Trung tâm cũng đổi tên thành Trung tâm Văn hóa tỉnh. Năm 2013, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cũng như đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần ngày càng cao của người dân, Đội Tuyên truyền lưu động có thêm chức năng chiếu phim và đổi tên thành Đội TT-CBLĐ.

 

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết
Tags
Đảng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=831
Quay lên trên