Văn nghệ học đường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Cập nhật: 08-01-2024 | 08:35:45

Cùng với công tác dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP.Dĩ An đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ (VHVN) sôi nổi rộng khắp các trường học. Các hoạt động VHVN không những tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong môi trường sư phạm mà còn góp phần giáo dục giá trị thẩm mỹ cho học sinh (HS), nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời, thông qua các hội thi, hội diễn, ngành GD&ĐT thành phố tuyển chọn được các nhân tố xuất sắc dự thi cấp tỉnh và đã đạt được nhiều thành tích ấn tượng.


Tiết mục biểu diễn của các em HS trong hội thi Ca khúc học đường năm 2023 do trường THPT Dĩ An tổ chức

Nhiều thành tích ấn tượng

Đến dự khán các hội thi, hội diễn, liên hoan văn nghệ trong tỉnh, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với những màn biểu diễn và thành tích của các trường học trên địa bàn TP.Dĩ An. Thành phố thường xuyên có tên trong tốp giải thưởng cao nhất của các sân chơi văn nghệ học đường, như: Hội thi Tiếng hát Sơn ca, hội diễn văn nghệ Hoa phượng đỏ do Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức, hội thi văn nghệ Giai điệu tuổi hồng do Sở GD&ĐT tổ chức, hội thi Tiếng hát HS - sinh viên do Tỉnh đoàn phối hợp với trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tổ chức…

Để có những kết quả cao trong các sân chơi này, ngành văn hóa - thông tin và ngành GD&ĐT TP.Dĩ An đã phối hợp tổ chức nhiều sân chơi VHVN để qua đó phát hiện và bồi dưỡng nhiều hạt nhân văn nghệ cho thành phố. Bên cạnh đó, các trường học trên địa bàn TP.Dĩ An cũng đã đầu tư gầy dựng phong trào văn nghệ học đường với nhiều mô hình hay thu hút các em HS tham gia.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy Văn Đình Lương, Tổng phụ trách Đội trường THCS Võ Trường Toản, cho biết những năm gần đây, trường có đội văn nghệ riêng, sinh hoạt đều đặn hàng tuần. Mỗi năm, đội lại chiêu sinh thêm các bạn có năng khiếu, sở thích vào đội để hoạt động. Thế nên, mỗi lần có các hội thi thì trường dàn dựng tiết mục và tập luyện rất nhanh. Ngoài tham gia các hội thi của thành phố, các em trong đội văn nghệ rất hào hứng mỗi khi tham gia biểu diễn tại trường trong các dịp, như: Lễ khai giảng năm học mới, mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20- 11), kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26- 3) và lễ tổng kết năm học…

Trong khi đó, theo cô Vũ Thị Huyền Trang, Bí thư Đoàn trường THPT Dĩ An, các hoạt động văn nghệ của trường luôn được Ban Giám hiệu tạo mọi điều kiện và có sự tham gia nhiệt tình của HS nên có nhiều thuận lợi. Hiện trường có 1 câu lạc bộ (CLB) hát và 1 CLB nhảy do các cựu HS và HS nhà trường thành lập. Do bận việc học nên các em cũng không thường xuyên hoạt động, chỉ tập luyện khi có các chương trình lớn. Đối với các cuộc thi lớn được tổ chức hàng năm, trường sẽ lên kế hoạch tổ chức các cuộc thi ngay từ đầu năm học nhằm tuyển chọn đội dự thi chính thức, chọn chủ đề phù hợp với chủ đề mà Ban Tổ chức đưa ra và tập luyện. Nhờ vậy, trường cũng gặt hái được một số thành tích trong hội thi do Sở GD&ĐT tổ chức, như: Nhất toàn đoàn hội thi Giai điệu tuổi hồng năm 2020 và nhì toàn đoàn năm 2022.

Luôn tạo mọi điều kiện

Nói về hoạt động VHVN của trường, thầy Phạm Hải Tương, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn An Ninh, cho biết vào đầu năm học mới, trường đều tổ chức thi tuyển thành viên cho CLB văn nghệ của trường. CLB này cũng là hạt nhân nòng cốt tham gia các phong trào văn nghệ trong và ngoài nhà trường. Thông qua các sân chơi văn nghệ, một số em HS cũng gặt hái nhiều thành tích cao về cho trường. Mới đây, em Chung Huệ Mẫn đã thi diễn ấn tượng và đạt giải nhì tại hội thi Tiếng hát HS - sinh viên tỉnh Bình Dương năm 2023.

“Để phong trào VHVN trong trường học phát triển thì cần tạo sân chơi hấp dẫn nhiều hơn, giúp các em HS có dịp thể hiện đam mê của mình. Đối với các cuộc thi, các trường cần sớm lựa chọn các em có năng khiếu, tập luyện, bồi dưỡng để các em tham gia…”, thầy Hải Tương nói thêm.

Theo thầy Tạ Văn Tâm, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, các phong trào VHVN được xem là “luồng gió mới” góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, giáo viên, HS; xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bởi thông qua quá trình cùng nhau sinh hoạt, luyện tập, các em HS còn có cơ hội học tập một số kỹ năng sống bổ ích, bồi đắp lý tưởng sống đẹp, trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Vì vậy, trường cùng với Ban đại diện cha mẹ HS thường xuyên theo dõi, đôn đốc, tạo nhiều điều kiện hỗ trợ các hoạt động của đội văn nghệ nhà trường. Bên cạnh đó, trường còn tổ chức khen thưởng nhằm tuyên dương những em HS có thành tích cao trong các hội thi, hội diễn, liên hoan; qua đó động viên, khuyến khích các em có năng khiếu tích cực tham gia để có điều kiện phát huy hơn”, thầy Tâm khẳng định.

TP.Dĩ An thường xuyên có tên trong tốp giải thưởng cao nhất của các sân chơi văn nghệ học đường, như: Hội thi Tiếng hát Sơn ca, hội diễn văn nghệ Hoa phượng đỏ do Hội đồng Đội tỉnh phối hợp với Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức, hội thi văn nghệ Giai điệu tuổi hồng do Sở GD&ĐT tổ chức, hội thi Tiếng hát HS - sinh viên do Tỉnh đoàn phối hợp với trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương tổ chức…

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên