Văn nghệ sĩ Bình Dương với nhiều ước vọng đầu năm

Cập nhật: 13-02-2023 | 09:20:32

Bằng tình yêu và đam mê sáng tạo, các văn nghệ sĩ Bình Dương đã nhanh chóng thích ứng trong sáng tác văn học - nghệ thuật và có nhiều khởi sắc trong trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu quả với dịch Covid-19”. Có dịp trò chuyện với các văn nghệ sĩ nhân dịp đầu năm mới 2023, chúng tôi càng trân quý tinh thần hăng say sáng tạo nghệ thuật và những ý tưởng mới, những kỳ vọng mới, góp phần quảng bá “đất và người Bình Dương” với bạn bè khắp nơi của họ.

 Các hoạt động cổ vũ tinh thần sáng tạo nghệ thuật của các văn nghệ sĩ đã khởi động đầy hứng khởi ngay trong những ngày đầu Xuân Quý Mão 2023. Trong ảnh: Lãnh đạo Hội VHNT tỉnh tặng hoa cho các tác giả, nhà thơ trong chương trình thơ Nguyên tiêu với chủ đề “Nhịp điệu mới”

 Nhiều thành tựu nổi bật

Trong năm qua, Hội Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh đã tổ chức thành công các sân chơi truyền thống thu hút đông đảo văn nghệ sĩ tham gia, với số lượng tác phẩm ngày càng nhiều và chất lượng ngày càng nâng cao. Trong đó, cuộc thi “Đất và người Bình Dương - năm 2022” cho các thể loại văn học, âm nhạc và sân khấu có 183 tác phẩm của 66 tác giả tham gia. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao 44 giải thưởng cho các bộ môn văn xuôi, thơ, âm nhạc và sân khấu. Tại cuộc thi truyện ngắn Đông Nam bộ lần 2 năm 2022, tác giả Lưu Thành Tựu (Bình Dương) đã đoạt giải khuyến khích. Cũng trong năm này, nhà thơ Lê Minh Vũ được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Cùng với đó, cuộc thi Mỹ thuật Bình Dương năm 2022 với chủ đề “Bình Dương, trên đường phát triển” có 26 tác giả mỹ thuật với 40 tác phẩm, trong đó có 11 tác phẩm đoạt giải. Hội VHNT tỉnh cũng đã triển khai và tạo điều kiện cho hội viên mỹ thuật tham dự Triển lãm Mỹ thuật khu vực VII Đông Nam bộ lần thứ 27 năm 2022 tại tỉnh Bình Phước, tập hợp được 33 tác phẩm của 26 tác giả là hội viên Trung ương và địa phương. Các nghệ nhân gạo cội, họa sĩ tên tuổi của Bình Dương cũng đã gửi tác phẩm tham gia… Kết quả, Bình Dương đoạt 1 giải B, 1 giải khuyến khích và 3 tác giả được giới thiệu dự giải thưởng Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam. Trong 3 tác phẩm được giới thiệu có 1 tác phẩm đoạt giải khuyến khích của liên hiệp.

Cuộc thi nhiếp ảnh với chủ đề “Bình Dương trên đường phát triển” lần thứ XI năm 2022 cũng đã được hội tổ chức thành công. Đã có 30 tác giả nhiếp ảnh với 614 tác phẩm tham gia, trong đó có 11 tác phẩm đoạt giải. Các nhiếp ảnh gia tiếp tục dự Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam bộ lần thứ 29 năm 2022 tại Bình Thuận và đoạt 1 HCB, 1 HCĐ và 1 giải khuyến khích…

Nhiều ước vọng đầu năm

Những thành tựu ấn tượng trong năm qua chính là chất xúc tác để các văn nghệ sĩ Bình Dương tiếp tục hăng say sáng tạo nghệ thuật và có nhiều ước vọng mới trong năm 2023.

Trò chuyện với chúng tôi, tác giả Nguyễn Minh Ngọc Hà, cho biết phấn khởi với những kết quả trong năm qua, các cây bút đang có rất nhiều cảm hứng sáng tác thơ ca, văn chương, truyện ngắn… Để tạo thêm chất men xúc tác cảm xúc cho các tác giả, Phân hội Văn học sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn, như: Tổ chức Ngày thơ Việt Nam - Nguyên tiêu 2023, tổ chức các trại sáng tác trong và ngoài tỉnh, tổ chức chương trình thơ - nhạc giới thiệu tác phẩm mới, tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ sáng tác cho hội viên, tham mưu tổ chức cuộc thi sáng tác văn thơ học đường - sáng tác trẻ năm 2023, tham mưu xuất bản 1 - 2 tác phẩm của hội viên…

Trong năm 2022, Bình Dương có 3 nghệ sĩ sân khấu được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú và 1 Nghệ sĩ ưu tú được Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam vinh danh các nghệ sĩ lão thành đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp phát triển nghệ thuật sân khấu Việt Nam.  

Trong khi đó, Nghệ nhân Nhân dân Thu Hồng, cho biết với khí thế mới đầy phấn khởi, Phân hội Sân khấu đã có nhiều kế hoạch mới trong bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật của loại hình đờn ca tài tử. Trong đó, phân hội sẽ cùng với Hội VHNT tỉnh mở thêm nhiều lớp tập huấn đờn ca tài tử để giúp các học viên ôn lại các bài bản cũ và tập luyện thêm các bài mới, tiết mục mới để có thể phục vụ các chương trình tại địa phương và tham gia các sân chơi (hội thi, liên hoan), giao lưu với các các tỉnh, thành bạn.

Năm 2023 là năm bản lề triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI với nhiều chương trình, kế hoạch, dự án lớn của tỉnh, mở ra cơ hội mới cho sự bứt phá đi lên của Bình Dương. Trước những yêu cầu, những mục tiêu mới của tỉnh, nhạc sĩ Phạm Đắc Hiến, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, cho biết với phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Trách nhiệm” mà Nghị quyết Đại hội Hội VHNT tỉnh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2022-2027 đã đề ra, hy vọng rằng các văn nghệ sĩ sẽ ngày càng phát huy nguồn cảm hứng sáng tạo nghệ thuật của bản thân, góp thêm nhiều tác phẩm VHNT chất lượng cao, gần gũi với hơi thở cuộc sống thực tiễn, góp phần quảng bá hình ảnh “đất và người Bình Dương” ngày càng vươn cao, bay xa hơn.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên