Van Persie tỏa sáng giúp MU ngược dòng hạ Cluj

Cập nhật: 03-10-2012 | 00:00:00

Mặc dù bị đội chủ nhà dẫn trước nhưng hai bàn thắng của Robin Van Persie đã giúp MU ngược dòng giành chiến thắng 2-1. Đây là trận đấu đầu tiên trong mùa giải năm nay, Rooney và Van Persie chơi trọn 90 phút cùng nhau.

Lần đầu tiên trong mùa giải năm nay Rooney và Van Persie ra sân với nhau ngay từ đầu và không giống như những trận trước đây, trên đất Romania cặp tiền đạo đắt giá này đã thể hiện sự phối hợp với nhau khá tốt, Rooney kiến tạo cả hai tình huống dẫn đến pha ghi bàn của Van Persie. Đây là điểm đáng mừng đối với đội chủ sân Old Trafford khi hai ngôi sao này bắt đầu biết kết nối với nhau.

 Van Persie và Rooney đã tìm được tiếng nói chung Sau trận đấu này, những vấn đề nhức nhối của MU là khởi đầu chậm chạp và hàng thủ lỏng lẻo vẫn phải tiếp tục được đưa ra mổ xẻ. Mặc dù trước trận đấu này, HLV Alex Ferguson đã lệnh cho các cầu thủ phải “tỉnh giấc” sớm, nhưng “Quỷ đỏ” cũng vẫn bắt nhịp trận đấu khá chậm. Bên cạnh đó, hàng thủ tiếp tục mắc lỗi nghiêm trọng.

Ở tình huống dẫn đến bàn thua, Evra đã không thể ngăn chặn đối phương từ bên hành lang cánh trái và để cho cầu thủ của Cluj tung ra đường chuyền vào bên trong. Tuy nhiên người mắc lỗi trực tiếp là Evans, anh đã không theo kèm được Kapetanos và để cầu thủ này thoải mái tung ra cú dứt điểm nhanh, gọn gàng hạ gục De Gea.

Trước trận đấu gặp Cluj, MU gặp rất nhiều sức ép khi đội bóng này bất ngờ để thua Tottenham ngay trên sân nhà cuối tuần qua. Bên cạnh đó, phong độ thi đấu tại đấu trường châu Âu của Cluj cũng rất ấn tượng từ đầu mùa giải. Tuy nhiên, trái với suy nghĩ của nhiều người về một trận đấu MU sẽ thận trọng, HLV Alex Ferguson đã bất ngờ tung tới 3 tiền đạo là Rooney, Van Persie và Chicharito ra sân ngay từ đầu.

Điều đó khiến tuyến giữ của MU chỉ còn 3 người là Cleverley, Anderson, Fletcher. Với một đội hình bỏ hẳn các tiền vệ chạy cánh như vậy là một đội khá ngạc nhiên đối với MU. Đội hình 4-3-3 hay các biến thể của nó không xa lạ gì với nhiều đội bóng của Premier League (như Chelsea, Arsenal), tuy nhiên với MU thì dường như sơ đồ này còn khá xa lạ.

Đội hình có thiên hướng chơi tấn công này không giúp MU khởi đầu nhanh chóng trước 42 nghìn khán giả tại Romania. Đội chủ nhà đã thể hiện lợi thế và nhanh chóng dồn lên tấn công sau tiếng còi khai cuộc, phút thứ 3 từ quả phạt góc Sogou đánh đầu bóng chạm cầu thủ MU đi sát ngay cột dọc khung thành của De Gea đi ra ngoài. Một tình huống khiến CĐV của “Quỷ đỏ” phải giật mình.

 Mùa này, MU thường chơi hiệp 2 hay hơn rất nhiều so với hiệp đầu Sức ép của đội chủ nhà lên phía đội khách cuối cùng cũng đem lại hiệu quả. Phút thứ 14, bàn thắng mở tỷ số đã được ghi. Một đợt tấn công nhanh của đội chủ nhà, bóng từ giữa sân được chuyền sâu xuống bên hành lang cánh phải cho Sogou băng xuống, anh nhanh chóng tung ra đường chuyền vào trong cho  Kapetanos đang đứng trống trải, tiền đạo này lập tức dứt điểm chèo góc hạ gục De Gea mở tỷ số, ở tình huống này Evans đã quên kèm người.

Bàn thua dường như khiến MU “tỉnh giấc”, đội khách quyết tâm dâng cao đội hình tấn công. Với một dàn cầu thủ đẳng cấp, “Quỷ đỏ” cũng nhanh chóng tạo được các cơ hội nguy hiểm trước cầu môn của đối phương. Phút 20, Rooney thử tài thủ thành Felgueiras bằng một cú sút từ bên ngoài vòng cấm, thủ môn của Cluj đã kịp đổ người đẩy bóng. 1 phút sau, đến lượt Anderson có cơ hội dứt điểm sau tình huống nhả bóng của Chicharito ngay trong vòng cấm địa, bóng lại đi ra ngoài.

Phút 22, thêm một pha kết thúc nguy hiểm nữa của MU, lần này đến lượt Van Persie bắt vô lê nhưng trái bóng tiếp tục không chịu đi vào khung thành.  Tuy chưa có được bàn thắng, nhưng đội khách đã tạo được sức ép rất tốt lên phía phần sân của đội chủ nhà. Điều đó không chỉ giúp các cầu thủ MU thêm tự tin để kiếm tìm bàn thắng mà cũng giúp tuyến dưới bớt đi áp lực.

Sau những tình huống gây sóng gió trước cầu môn đối phương, cuối cùng MU cũng tìm được bàn thắng cân bằng tỷ số. Từ tình huống đá phạt bên cánh phải, Rooney treo bóng vào trong vòng cấm địa đến đúng vị trí của Van Persie, tiền đạo người Hà Lan bật cao dùng… vai đánh bóng. Trái bóng đi theo một quỹ đạo rất khó và không cho thủ thành của Cluj cơ hội cản phá. Một bàn thắng tương đối may mắn của Van Persie.

Bàn thắng của Van Persie có nhiều yếu tố may mắn, nhưng với một sức ép tấn công tốt như vậy MU xứng đáng có bàn gỡ hòa. Sau bàn thắng của Persy các cầu thủ đội khách thêm phần tự tin trong mặt trận tấn công. Phút 34, chút nữa MU đã gia tăng được cách biệt. Chicharito có được chuyền rất khéo cho Van Persie băng xuống, tuy nhiên tiền đạo người Hà Lan không thể dứt điểm thành công từ góc hẹp.

Những phút cuối hiệp 1, Cluj đã dồn lên khá mạnh mẽ và đẩy ngược MU trở lại. Tuy nhiên, đội chủ nhà chỉ có thể tạo được một thế trận cân bằng, hoặc nhỉnh hơn một chút ít. Sức ép mà Cluj tạo ra chưa đủ lớn để khung thành của De Gea phải chao đảo. Điều đó khiến cho hiệp thi đấu thứ nhất kết thúc mà không có thêm bàn thắng. Đây được xem là thành công của MU, bởi từ đầu mùa, họ luôn chơi hiệp 2 tốt hơn rất nhiều so với hiệp đầu.

Ngay khi bước vào hiệp thi đấu thứ 2, MU đã nhanh chóng chứng minh rằng hiệp đấu này mới là của họ. Phút 49, Rooney từ bên cánh phải, anh quan sát rất nhanh để tung ra một đường chuyền rất dài vào trung lộ đúng hướng của Van Persie băng xuống. Tiền đạo người Hà Lan lao xuống vòng cấm địa và kịp chạm mu bàn chân vào bóng trước khi thủ thành của đối phương kịp áp sát. Pha chạm bóng tinh tế này cũng là cú dứt điểm, bóng đi chéo góc vào lưới và MU dẫn trước 2-1.

Lần đầu tiên trong trận đấu này, MU vươn lên dẫn trước. Sau bàn thắng đội chủ nhà chủ động dâng cao đội hình tấn công, trong khi đó đội khách cũng không muốn đẩy cao tốc độ trận đấu nên chủ động chơi chậm. Phút 54, hậu vệ Carou lên gia tấn công đã đánh đầu khá dũng mãnh, nhưng De Gea vẫn kịp đổ người cản phá thành công.

Do MU chủ động hạ tốc độ trận đấu và đội chủ nhà cũng bế tắc nên không có nhiều các tình huống nguy hiểm trong suốt một khoảng thời gian dài. Phút 70, tiếp tục là một pha phối hợp giữa Rooney và Van Persie, nhưng tiền đạo người Hà Lan đã lao vào hơi chậm nên không thể dứt điểm. Phút 91, đội chủ nhà tiếp tục có một pha uy hiếp khung thành De Gea sau một tình huống trên không, nhưng thủ thành người TBN vẫn đứng vững để đem lại chiến thắng cho MU.

Đội hình thi đấu

CFR Cluj-Napoca: Mario Felgueiras, Sepsi, Cadu, Rada, Ivo Pinto, Sougou (Luis Alberto 23), Aguirregaray (Nicoara 80), Muresan, Camora, Bastos, Kapetanos (Bjelanovic 61).

Goals: Kapetanos 14

Man Utd: De Gea, Da Silva, Ferdinand, Evans (Wootton 79), Evra, Cleverley, Anderson, Fletcher, Rooney, Hernandez (Welbeck 83), Van Persie.

Goals: Van Persie 29, 49

Trọng tài: Alberto Undiano Mallenco

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên