Vẫn phải chấp hành quyết định hành chính khi tiếp tục khiếu nại

Cập nhật: 29-06-2010 | 00:00:00

 Khi thực hiện việc khiếu nại (KN), người KN có phải chấp hành quyết định hành chính mà mình KN hay không? Vì sao?

VÕ VĂN TIẾN (An Tây, Bến Cát)

Công dân, cơ quan, tổ chức có quyền KN quyết định hành chính hoặc hành vi đó là trái pháp luật và gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình nhưng về nguyên tắc, họ vẫn phải chấp hành quyết định hành chính mà họ KN; bởi vì, cơ quan Nhà nước khi ban hành quyết định hành chính phải dựa trên các yếu tố của từng việc cụ thể và căn cứ vào các quy định của pháp luật. Một quyết định hành chính bị KN chưa thể coi là một quyết định bất hợp pháp mà cần phải được xem xét, đánh giá một cách khách quan, có căn cứ. Việc đánh giá quyết định đó là đúng hay không đúng thuộc quyền hạn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Luật KN-TC cũng quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm kiểm tra, xem xét lại quyết định hành chính, hành vi hành chính hoặc quyết định kỷ luật của mình, nếu thấy trái pháp luật thì kịp thời sửa chữa, khắc phục để tránh phát sinh KN.

Trong quản lý Nhà nước, cơ quan Nhà nước được pháp luật trao quyền ban hành quyết định hành chính có tính chất đơn phương, mệnh lệnh và những người có liên quan có nghĩa vụ thi hành. Hoạt động quản lý rất đa dạng, bao trùm mọi lĩnh vực vì thế có rất nhiều quyết định hành chính. Nếu như mỗi quyết định hành chính bị KN đều bị tạm ngừng thi hành thì sẽ gây ách tắc, chậm trễ, ảnh hưởng đến hiệu quả của công tác quản lý. Do đó, khi KN, công dân vẫn có nghĩa vụ chấp hành quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính. Nếu sau khi xem xét, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thấy quyết định đó là trái pháp luật thì sẽ sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định đó để ban hành quyết định mới cho phù hợp. Luật pháp cũng quy định trong trường hợp việc thực hiện quyết định đó gây thiệt hại cho người KN thì sẽ được bồi thường thỏa đáng.

Nguyễn Xuân Dũng (Phó Chánh Thanh tra tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên