Văn phòng đăng ký đất đai (một cấp): Đóng góp tích cực nâng cao PCI

Cập nhật: 24-09-2018 | 05:58:37

Năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành trong tỉnh. Đóng góp vào kết quả này có sự góp phần quan trọng của Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) (một cấp).

Luôn nỗ lực phục vụ người dân

Nhận thấy số lượng nhà đầu tư vào Bình Dương ngày một nhiều, nhu cầu sử dụng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất trong dân và doanh nghiệp ngày càng cao, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 552/QĐ- UBND thành lập VPĐKĐĐ (một cấp) trực thuộc Sở TN-MT.

Năm 2015, VPĐKĐĐ (một cấp) chính thức đi vào hoạt động. Hiện nay, văn phòng là đơn vị sự nghiệp thực hiện theo phương thức tự chủ, tự chịu trách nhiệm về chi thường xuyên và chi đầu tư; thực hiện hiệu quả công tác ĐKĐĐ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; thực hiện thủ tục thế chấp quyền sử dụng đất, chỉnh lý biến động đất đai, các dự án về đất và dịch vụ đo đạc, bản đồ trên địa bàn tỉnh.

Khách hàng giao dịch tại Văn phòng đăng ký đất đai (một cấp). Ảnh: XUÂN VĨ

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ (một cấp), cho biết thời gian qua đơn vị đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý và công tác chuyên môn, sử dụng các phần mềm linh động, hiệu quả trong các lĩnh vực; thực hiện tiếp nhận hồ sơ qua mạng nhằm giảm thiểu thời gian đi lại của người dân. Bên cạnh đó, văn phòng đã triển khai thí điểm tra cứu giá đất trên website của Sở TN-MT và nhận được sự quan tâm, truy cập của nhiều người dân.

VPĐKĐĐ (một cấp) cũng thực hiện hiệu quả mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” và chấp hành nhiêm các quy tắc, văn hóa ứng xử nơi công sở trong giải quyết thủ tục, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với người dân, doanh nghiệp. Cùng với đó, văn phòng đã thực hiện hướng dẫn, tư vấn thủ tục, lập các đoàn trợ giúp pháp lý lưu động để hỗ trợ, đem pháp luật đến với người dân, giúp người dân hiểu được các quy trình, thủ tục, thành phần hồ sơ liên quan đến các thủ tục hành chính về đất.

Đối với công tác giải quyết các đơn thư, kiến nghị và thái độ phục vụ người dân của cán bộ luôn được lãnh đạo văn phòng quan tâm, từ đó đã tạo sự chuyển biến tích cực và sự hài lòng của người dân. Văn phòng cũng tuân thủ nghiêm các quy trình ISO 9001:2008, thực hiện dịch vụ nhắn tin SMS brandname để xin lỗi, giải trình nguyên nhân trễ hẹn hoặc thông báo rõ ràng tình hình giải quyết hồ sơ giúp người dân, doanh nghiệp an tâm.

Góp phần cải thiện PCI

Đối với việc thực hiện Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), năm 2017 VPĐKĐĐ (một cấp) tiếp tục nỗ lực nâng cao chỉ số với sự tăng điểm của Chỉ số thành phần tiếp cận đất đai và sự ổn định trong sử dụng đất. Những cố gắng này của văn phòng đã góp phần tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực TN-MT.

Chỉ tính trong năm 2017, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong toàn tỉnh đạt 99,81%. Năm qua, đơn vị thực hiện cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với 3.677 hồ sơ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 213.087 hồ sơ với 233.193 giấy chứng nhận, tăng 24,02% so với năm trước. Bên cạnh đó, tỷ lệ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh được khảo sát có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tăng 8,8% so với năm 2016.

Đối với công tác rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, năm qua VPĐKĐĐ (một cấp) đã giảm tỷ lệ trễ hẹn xuống còn 0,99%. Kết quả khảo sát PCI năm 2017 cho thấy, số ngày chờ đợi để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Bình Dương là 30 ngày, đứng thứ 2 cả nước.

Không bằng lòng với kết quả đã đạt được, ngày 30-8- 2017, VPĐKĐĐ (một cấp) đã kiến nghị Sở TN-TM tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 22/2017/QĐ-UBND, nên đến nay đã giảm thời gian thực hiện thủ tục đăng ký, cấp giấy chứng nhận đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng không quá 15 ngày, giảm 15 ngày so với trước. Tiếp đó, ngày 6-7-2018, văn phòng đã tham mưu Sở TN-MT trình UBND tỉnh ban hành Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND. Theo đó, tỉnh đã mạnh dạn ủy quyền Chi nhánh VPĐKĐĐ cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam và được sử dụng dấu của Sở TN-MT đối với một số trường hợp, qua đó tiếp tục tạo thuận lợi và giải quyết kịp thời các thủ tục hành chính về đất đai cho người dân.

Để tiếp tục nâng cao PCI, trong thời gian tới văn phòng tiếp tục rà soát nhằm đơn giản hóa hơn nữa thời gian, quy trình, điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số loại thủ tục hành chính; đôn đốc, theo dõi viên chức, người lao động thực hiện tốt quy chế làm việc, văn hóa công sở; tăng cường tỷ lệ đúng hẹn, trước hẹn trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.

Cùng với đó, văn phòng sẽ phối hợp kiến nghị các giải pháp thực hiện hiệu quả việc triển khai xác định nghĩa vụ tài chính theo hình thức điện tử với cơ quan thuế. Văn phòng cũng mở rộng việc áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và phối hợp với bưu điện để thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả hồ sơ cho người dân, doanh nghiệp nhằm mang lại môi trường đầu tư, kinh doanh tốt nhất cho cộng đồng doanh nghiệp và dân cư.

PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên