Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh: Tập trung hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm

Cập nhật: 14-09-2023 | 09:12:56

 Nhiều năm qua, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ, đáp ứng yêu cầu của người sử dụng đất. Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, hiệu quả công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

 Hoạt động hỗ trợ pháp lý lưu động về đất đai giúp người dân tiếp cận với luật và các thủ tục hành chính về đất đai dễ dàng hơn. Trong ảnh: Hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động tại huyện Phú Giáo

 Tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn

Bình Dương là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước có hệ thống bản đồ địa chính số bao trùm toàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý đất đai và phát triển kinh tế trong thời gian qua. Theo ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh, những năm qua đơn vị chú trọng đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), quyền sử dụng nhà ở (QSHNO) và tài sản gắn liền với đất. Đến nay tỷ lệ cấp GCNQSDĐ, QSHNO và tài sản gắn liền với đất đạt tỷ lệ 99,86%. Bình quân hàng năm, VPĐKĐĐ đã tham mưu, ký cấp từ 240.000 đến 280.000 GCNQSDĐ cho các tổ chức và cá nhân, với tỷ lệ hồ sơ đúng hạn hiện nay vào khoản 99,93%.

Đối với công tác đo đạc và bản đồ, bình quân hàng năm VPĐKĐĐ tỉnh thực hiện đo vẽ từ 120.000 đến 150.000 hồ sơ. Đơn vị cũng thường xuyên phối hợp với các sở ngành liên quan để thực hiện đo vẽ đất công, thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng… đối với các công trình, dự án lớn nhỏ trên địa bàn.

Ngoài thực hiện đăng ký, cấp GCNQSDĐ và hoạt động đo đạc bản đồ, với những cơ sở dữ liệu về đất đai (thông tin đất, chủ sử dụng đất, lịch sử nguồn gốc đất, bản đồ địa chính…) do V P Đ K Đ Đ tỉnh xây dựng, quản lý là cơ sở để cung cấp thông tin, phục vụ các sở, ngành, tổ chức, cá thể yêu cầu theo đúng quy định pháp luật; đáp ứng được yêu cầu thông tin cho ngành trong việc quản lý về đất đai. Đồng thời công tác phối hợp đo đạc, cung cấp thông tin với các cơ quan tòa án và thi hành án được thực hiện tốt, đúng hạn so với quy định.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, VPĐKĐĐ tỉnh chú trọng đầu tư trang thiết bị chuyên dùng, hệ thống công nghệ thông tin phù hợp, tiên tiến, hiện đại đáp ứng được nhiệm vụ được giao. Theo đó, đơn vị đã triển khai các phần mềm quản lý, xây dựng hệ thống gồm 4 máy chủ, 2 thiết bị tường lửa, công cụ phòng chống mã độc mã hóa dữ liệu, tống tiền (CybereasonRansomFree), bảo đảm 100% máy chủ và máy trạm được trang bị phần mềm diệt vi rút.

Cùng với đó, đơn vị cũng xây dựng, kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về đất đai, đặc biệt là kết nối, chia sẻ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, góp phần triển khai thực hiện tốt dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, tạo tiện ích cho người dân khi thực hiện thủ tục hành chính về đất đai theo quy định pháp luật.

VPĐKĐĐ tỉnh cũng tham mưu trình UBND tỉnh ban hành, công bố, triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần đối với 26/26 thủ tục hành chính liên quan đến đất. Tổ chức và chỉ đạo các chi nhánh triển khai thực hiện dịch vụ công toàn trình đối với 4/20 TTHC và 1/5 TTHC về xử lý tài sản bảo đảm tương tự như TTHC của VPĐKĐĐ tỉnh. Đặc biệt, từ năm 2017, VPĐKĐĐ tỉnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả việc gửi tin nhắn SMS Brandname đến chủ sử dụng đất để thông báo tình trạng hồ sơ, thực hiện “xin lỗi”... góp phần giúp cho các chủ sử dụng đất hạn chế đi lại nhiều lần.

Ông Nguyễn Hà Minh Thành, Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ TP.Dĩ An, cho biết kể từ tháng 7-2021, song song với việc tiếp nhận hồ sơ trực tiếp, chi nhánh đã triển khai việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến đối với đo đạc và cung cấp thông tin địa chính trên địa bàn thành phố trên cổng thông tin điện tử dichvudodacdian. binhduong.gov.vn. Việc áp dụng dịch vụ nộp hồ sơ trực tuyến giúp giảm bớt thời gian chờ đợi của người dân, giảm bớt áp lực cho nhân viên tiếp nhận, nâng cao trách nhiệm, tính công khai của thủ tục.

Ông Phạm Thanh Tùng cho biết thêm, bên cạnh việc tăng cường nhiều hình thức giải đáp các phản ánh, kiến nghị, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận với các thủ tục về đất đai và dịch vụ công trực tuyến, VPĐKĐĐ tỉnh đã triển khai hoạt động “hỗ trợ pháp lý lưu động về đất đai, lồng ghép với hướng dẫn người dân tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến” để hướng dẫn, giải thích pháp luật trực tiếp cho người dân và các thủ tục hành chính về đất đai.

 Từ năm 2010, VPĐKĐĐ tỉnh đã triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với 15/22 thủ tục hành chính thuộc Đề án “Một cửa - Một cửa liên thông” của Sở Tài nguyên và Môi trường, đáp ứng được yêu cầu qua các đợt đánh giá ISO nội bộ, cơ bản đạt 80% hồ sơ đúng hẹn như đã đăng ký. Đến năm 2018, VPĐKĐĐ tỉnh đã chuyển bước từ ISO 9001:2008 lên ISO 9001:2015 với 100% thủ tục hành chính thực hiện tại VPĐKĐĐ tỉnh, với tỷ lệ hồ sơ đúng hạn hiện nay đạt 99,93%.

 TIẾN HẠNH - QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=393
Quay lên trên