Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh: Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý đất đai

Cập nhật: 23-08-2024 | 08:21:19

Với nền tảng số hiện đại, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh đã đơn giản hóa thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết, mang đến sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, qua đó góp phần tạo lập môi trường đầu tư hấp dẫn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

 Người dân thực hiện các thủ tục đất đai tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Dĩ An

 Hiện đại hóa hành chính

Ông Phạm Thanh Tùng, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh, cho biết thời gian qua đơn vị đã đẩy nhanh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến đối với một số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của hệ thống VPĐKĐĐ và Sở Tài nguyên và Môi trường; đồng thời tiếp tục hoàn thiện, thực hiện hiệu quả phần mềm luân chuyển hồ sơ đo đạc và cấp giấy chứng nhận.

Đối với lĩnh vực đo đạc, VPĐKĐĐ tỉnh tiếp tục ứng dụng hiệu quả hộp mail công vụ để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến cho khách hàng ở xa, ở tỉnh, thành khác; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả hình thức gửi tin nhắn điện thoại, Zalo... để thông báo tình trạng hồ sơ cho khách hàng; tiếp nhận hồ sơ đo đạc qua mail. VPĐKĐĐ tỉnh thường xuyên nâng cấp, mua sắm trang thiết bị hiện đại, phù hợp; tích cực phối hợp với các đơn vị nâng cấp, khắc phục, sửa chữa các lỗi kỹ thuật và đẩy nhanh tiến độ thực hiện phần mềm VILIS; đồng thời sửa chữa các liên kết với phần mềm “một cửa” của UBND cấp huyện và liên thông thuế, bản đồ dùng chung...

Mặt khác, VPĐKĐĐ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chuyển đổi số. Trong 6 tháng đầu năm 2024, tại hệ thống VPĐKĐĐ trong toàn tỉnh đã diễn ra nhiều hội thảo về thực hiện hiệu quả Đề án 06 và kế hoạch chuyển đổi số của ngành. VPĐKĐĐ tỉnh cũng đã phát hành 100% văn bản đi điện tử, đăng ký chữ ký số cho các lãnh đạo phòng, góp phần đẩy mạnh triển khai gửi, nhận văn bản điện tử không kèm bản giấy và phòng họp không giấy.

 Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP.Bến Cát hướng dẫn người dân các bước đăng ký, thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Đẩy nhanh chuyển đổi số

Hiện nay, hệ thống VPĐKĐĐ trong toàn tỉnh đã và đang hoạt động ổn định, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa VPĐKĐĐ tỉnh với các chi nhánh và giữa các chi nhánh; tỷ lệ hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đúng hẹn đạt tỷ lệ trên 99,9%. Đến nay, VPĐKĐĐ tỉnh đã triển khai 3/24 thủ tục hành chính và 1/5 thủ tục về giao dịch bảo đảm thực hiện toàn trình.

Bên cạnh đó, việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đo đạc, đăng ký, cấp giấy chứng nhận của người dân, doanh nghiệp thông qua đường bưu điện hoặc gửi mail, các hoạt động trợ giúp pháp lý, lắng nghe ý kiến người dân được duy trì thực hiện, giúp người dân thuận tiện tiếp cận thông tin đất đai, làm tăng mức độ hài lòng của người dân. Trong 6 tháng đầu năm 2024, VPĐKĐĐ tỉnh cùng các chi nhánh và các đơn vị liên quan đã lập 2 đoàn trợ giúp pháp lý lưu động về đất đai cho 9 xã, thị trấn trên địa bàn 2 huyện Bắc Tân Uyên và Bàu Bàng. Các buổi trợ giúp pháp lý thu hút đông đảo người dân tham gia. Tại đây, người dân được đoàn hướng dẫn các bước đăng ký, thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Ông Phạm Thanh Tùng cho biết thêm, để hoạt động của VPĐKĐĐ tỉnh ngày càng có hiệu quả, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và thực hiện chuyên môn, ứng dụng triệt để các phần mềm đang quản lý. Bên cạnh đó, đơn vị tổ chức kiểm định máy móc theo định kỳ và tham mưu, đề xuất trang bị máy móc thiết bị để phục vụ công việc theo thẩm quyền được giao, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số ngành tài nguyên - môi trường...

 Trong 6 tháng đầu năm 2024, tại hệ thống VPĐKĐĐ trong toàn tỉnh, lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết tăng 14,38% so với cùng kỳ năm 2023; tỷ lệ hồ sơ trễ hạn giảm so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, số lượng hồ sơ đo đạc và bản đồ đã giải quyết được 63.636/69.797 hồ sơ (tăng 6,91% so với cùng kỳ năm 2023), tỷ lệ hồ sơ trễ hạn là 0,14%; số lượng hồ sơ đăng ký và cấp giấy chứng nhận đã giải quyết được 116.853/123.604 hồ sơ (tăng 18,92% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó có hơn 45.000 hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến), tỷ lệ hồ sơ trễ hạn là 0,04%.

 TIẾN HẠNH - VÕ LUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=48
Quay lên trên