Văn phòng tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên: Đồng hành, hỗ trợ lao động trẻ

Cập nhật: 25-03-2024 | 09:31:44

Đề án “Văn phòng Tư vấn, hỗ trợ phát triển thanh niên (TN) tỉnh Bình Dương” (gọi tắt là đề án) được triển khai từ năm 2016, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ TN trên địa bàn tỉnh học tập, lập nghiệp và phát triển bản thân. Hiện nay, đề án đang ở giai đoạn thứ 3 (2022-2025) với những đổi mới để đáp ứng nhu cầu của TN, nhất là lực lượng TN công nhân (TNCN).

 Thanh niên công nhân được hỗ trợ tư vấn pháp lý miễn phí

Cầu nối giữa lao động trẻ với doanh nghiệp

Nhằm tạo điều kiện cho người lao động nói chung và lao động trẻ nói riêng tìm việc làm, tiếp cận, tìm hiểu các thông tin tuyển dụng và tham gia các hoạt động tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp (DN), Văn phòng Tư vấn, hỗ trợ phát triển TN thực hiện khảo sát các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động, giới thiệu cho người lao động khi đến liên hệ tìm việc. Trong năm qua, văn phòng đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng lao động của 27 DN; đồng thời tư vấn, giới thiệu việc làm cho hơn 300 TN trên địa bàn tỉnh và hơn 500 TN ngoài tỉnh.

Hiện tại, văn phòng đang tiếp tục liên hệ đến các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động để tư vấn và giới thiệu việc làm phù hợp cho người đến Trung tâm Hoạt động TN tỉnh liên hệ tìm việc. Trong năm qua, trung tâm còn đến 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang để kết nối cung cầu lao động. Theo đó, trung tâm phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm 2 tỉnh An Giang, Kiên Giang tổ chức Sàn giao dịch việc làm lưu động lần I năm 2023, kết quả thu hút gần 500 người lao động, TN tham gia tìm kiếm việc làm. Sàn giao dịch việc làm nhằm đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu và cung ứng lao động cho các công ty, DN ở Bình Dương; đồng thời tạo cơ hội việc làm phù hợp cho người lao động, đoàn viên, TN 2 tỉnh An Giang và Kiên Giang được tiếp xúc với DN để tìm kiếm việc làm phù hợp.

Tư vấn pháp lý

Tổ chức tư vấn pháp lý, sức khỏe sinh sản, hôn nhân và gia đình cho TN, đặc biệt là TNCN là một trong những công tác chủ đạo của Văn phòng Tư vấn, hỗ trợ, phát triển TN tỉnh. Ban Chỉ đạo đề án đã tập trung vào việc thông tin, tuyên truyền các kiến thức, các kỹ năng về pháp luật, sức khỏe sinh sản trước hôn nhân, chính sách dân số và phát triển, xây dựng gia đình hạnh phúc; chăm sóc và nuôi dạy con tốt; kiến thức khác cần thiết có liên quan đến TN.

Theo đó, trong năm Ban Chỉ đạo đề án đã thành lập và đưa vào hoạt động Văn phòng Tư vấn hỗ trợ TN Bình Dương có trụ sở đặt tại Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh để tư vấn, hỗ trợ trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, các trang mạng xã hội, website, app điện thoại, nhóm chat để tổ chức tư vấn, trợ giúp kịp thời cho TN, học sinh, sinh viên, TNCN có nhu cầu. Trong năm, văn phòng đã phối hợp tổ chức hơn 20 buổi tư vấn pháp luật, tình yêu hôn nhân và gia đình, sức khỏe sinh sản, tâm lý cho 30.662 học sinh, sinh viên, TNCN và lao động trẻ.

Các lớp tư vấn có sự tham gia của các chuyên gia của Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh trực tiếp tư vấn, giải đáp thắc mắc. Nội dung sinh hoạt chủ yếu về vấn đề sức khỏe sinh sản trước hôn nhân, các biện pháp phòng tránh thai an toàn, phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục; các vấn đề về tình yêu, hôn nhân và gia đình... Thông qua các lớp tư vấn, mỗi học viên được trang bị thêm những kiến thức về sức khỏe sinh sản, giúp nhận thức đúng đắn hơn trong các mối quan hệ trong sáng về tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình; thấy rõ hơn về lợi ích của việc chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, tự nguyện chủ động đến cơ sở y tế kiểm tra sức khỏe trước khi kết hôn để phát hiện sớm, điều trị, phòng ngừa các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe…

Tạo sân chơi cuối tuần

Món ăn tinh thần cho TNCN là một trong những chủ đề được quan tâm nhất hiện nay. Chính vì thế, ngay sau khi đề án được phê duyệt, Ban Chỉ đạo đề án, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ, Trung tâm Hoạt động TN tỉnh phối hợp với Tổng Công ty Becamex IDC, các khu công nghiệp (KCN) tổ chức các sân chơi cuối tuần nhằm tăng cường các hoạt động vui chơi dành cho TNCN và người dân trên địa bàn; đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, gần gũi, món ăn tinh thần cho người dân vào dịp cuối tuần.

Theo đó, các đơn vị đã phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh, công đoàn các công ty tổ chức các chương trình “Sân chơi cuối tuần”, “Đêm hội trăng rằm” chăm lo cho con em công nhân; trao tặng nhiều phần quà; tổ chức nhiều tiết mục, trò chơi vui tươi, ý nghĩa, các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ; tổ chức tư vấn hỗ trợ pháp lý, thăm khám sức khỏe, cắt tóc miễn phí, các gian hàng trò chơi dân gian được tổ chức tại các KCN, cụm công nghiệp, phố đi bộ Ecolake... Trong năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cùng các đơn vị đã tổ chức 51 chương trình “Sân chơi cuối tuần”, thu hút gần 36.530 lượt đoàn viên và TNCN tham gia...

 Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, Phó ban Chỉ đạo đề án, cho biết: “Trong giai đoạn 3 của đề án, Tỉnh đoàn đã tham mưu triển khai, tiếp tục phân công phụ trách đề án bảo đảm theo đúng tiến độ. Trong năm qua, các nội dung tổ chức của đề án được phê duyệt sát với tình hình thực tiễn nên đã thu hút được sự tham gia của đông đảo sinh viên, TNCN và lao động trẻ. Mảng đào tạo kỹ năng đã tạo hiệu ứng tích cực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ; mảng “Sân chơi cuối tuần” đáp ứng cơ bản nhu cầu sân chơi lành mạnh, bổ ích cho TNCN trên địa bàn tỉnh, góp phần tích cực trong xây dựng thiết chế văn hóa tại các địa phương. Trong năm, Tỉnh đoàn cùng các đơn vị đã tổ chức được 51 chương trình sân chơi cuối tuần cho TNCN. Thời gian tới, đề án tiếp tục được thực hiện nhiều sự đổi mới, có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị có liên quan và sự tham gia của các chuyên gia, diễn giả có chuyên môn trong các lĩnh vực…”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên