Vang mãi bản hùng ca Điện Biên Phủ qua lăng kính nhiếp ảnh

Cập nhật: 03-08-2024 | 07:45:53

 “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Vang mãi bản hùng ca” là chủ đề triển lãm ảnh lần thứ 21 và là quyển sách ảnh thứ 20 của nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Á gắn liền sự kiện lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra vào tháng 5 vừa qua. Tuy chỉ tác nghiệp trong 11 ngày, nhưng quyển sách có gần 300 bức ảnh thời sự hàm chứa nghệ thuật cao khiến người xem xúc động lẫn tự hào.

11 ngày phi thường

Trong 11 ngày ở Điện Biên, NSNA Nguyễn Á không chỉ túc trực tại sự kiện lễ kỷ niệm mà còn tác nghiệp tại nhiều nơi như: Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, Di tích lịch sử đồi A1, Hầm De Castries, Nghĩa trang liệt sĩ Điện Biên Phủ, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp… Anh chọn ra 300 bức ảnh ưng ý nhất để đưa vào sách ảnh 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ - Vang mãi bản hùng ca.

Trong 3 ngày (28, 29 và30- 7), NSNA Nguyễn Á (ngụ tại phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) đã tổ chức triển lãm vàra mắt sách ảnh “70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ- Vang mãi bản hùng ca” tại Nhà Văn hóa Thanh niên (TP.Hồ Chí Minh).

Qua gần 300 bức ảnh thời sự nghệ thuật trong sách ảnh và triển lãm, người xem đã có dịp sống lại không khí trang nghiêm, hào hùng và đầy tự hào của những ngày tháng 5 lịch sử với những hình ảnh, khoảnh khắc tập luyện cũng như lễ diễu binh, diễu hành của các đội hình, các lực lượng: Nữ quân nhạc, Trung đoàn Công binh - Bộ binh và pháo binh, Chiến sĩ Điện Biên, Lục quân, Hải quân, Phòng không - Không quân...

Đặc biệt, trong sách ảnh này, NSNA Nguyễn Á còn khắc họa chân dung những nhân chứng sống ít ỏi còn lại của Chiến dịch Điện Biên Phủ, những cựu chiến binh đã đóng góp tuổi xuân, làm nên trang sử vẻ vang Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá - NSNA Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh TP.Hồ Chí Minh, cho biết quyển sách là một công trình đặc biệt, một tác phẩm để đời của NSNA Nguyễn Á, người đạt giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật năm 2022. Mặc dù chỉ có 11 ngày ở Điện Biên, nhưng bằng tinh thần, tình yêu và tài năng của mình, anh đã làm nên công trình sách ảnh vừa mang tính thời sự, vừa mang tính nghệ thuật rất cao. “Tôi mong rằng, quyển sách này sẽ được lan tỏa mạnh mẽ, vì NSNA Nguyễn Á đã thực hiện chỉ trong 11 ngày bằng một sức lực phi thường, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, khiến người xem xúc động”, Đại tá Đoàn Hoài Trung nhấn mạnh.

NSNA Nguyễn Á ký tặng sách ảnh cho thiếu nhi Bình Dương

Tự hào bản hùng ca Điện Biên Phủ

Chia sẻvới chúng tôi, NSNA Nguyễn Ácho biết tuy không nằm trong dựán ban đầu nhưng sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với những câu chuyện của những cựu chiến binh năm xưa đã tạo cảm xúc và thôi thúc anh thực hiện quyển sách ảnh này. Qua quyển sách, anh muốn bày tỏ tình cảm, lòng biết ơn với thế hệ đi trước và lưu giữ tư liệu quý cho thế hệ đi sau.

Tại triển lãm, các đại biểu, khách tham quan, người dân có dịp giao lưu với các cựu chiến binh của Chiến dịch Điện Biên Phủ - những nhân vật trong sách ảnh ra mắt lần này của NSNA Nguyễn Á như: Giáo sư - Tiến sĩ - Đại tá Nguyễn Thị Ngọc Toản (94 tuổi), người tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ khi đang là sinh viên y khoa năm thứ 2 và được nhiều người thân thương gọi là“Cô dâu Điện Biên”; Đại tá Hoàng Ngọc Thương (97 tuổi), nguyên Đại đội phó Đại đội Pháo binh thuộc Đại đoàn Công pháo 351; Đại tá - NSNA Đoàn Hoài Trung (con chiến sĩ tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ), Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh TP.Hồ Chí Minh).

Bà Đặng Thị Nga (cựu tù Côn Đảo, ngụ tại TP.Hồ Chí Minh), cho biết mỗi quyển sách của NSNA Nguyễn Á đều rất ý nghĩa, chứa đựng nhiều thông điệp tự hào về truyền thống cách mạng Việt Nam. Hy vọng rằng, các bạn trẻ khi xem những hình ảnh trong sách sẽ biết suy nghĩ về ông cha, về đất nước của mình để noi gương, học tập, ra sức phấn đấu cống hiến xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn.

Theo Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thuần, quyển sách mang tính thời sự rất rõ nét, nhưng không phải vìvậy mà diễn đạt một cách vội vã, thực hiện một cách vội vã, mà trái lại, quyển sách vànhững hình ảnh trong sách được thực hiện rất công phu, đầy tâm huyết, đầy tinh thần vượt khó đểlàm việc. Cho nên, không chỉ những người đến triển lãm mà tất cảnhững người biết tin đều bày tỏ một thiện cảm mạnh mẽ và sâu sắc dành cho NSNA Nguyễn Á.

Triển lãm sẽ tiếp tục được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội) vào ngày 7-8 và tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (Điện Biên) vào ngày 2-9 nhân kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19.8.1945 - 19.8.2024) và Quốc khánh (2.9.1945 - 2.9.2024).

MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1065
Quay lên trên