Vang mãi khí thế tổng tiến công mùa xuân 1975- Bài 2

Cập nhật: 26-04-2024 | 09:27:04

Bài 2: Náo nức ngày hội toàn thắng

Cách đây 49 năm, cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975 đã giáng cho địch những đòn thất bại nặng nề. Ngày 30-4-1975, Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử toàn thắng, miền Nam và cả nước ngập tràn sắc đỏ mừng ngày hội lớn - ngày đại thắng của toàn dân tộc.

Thủ Dầu Một hừng hực khí thế tiến công

Hòa cùng khí thế tổng tiến công, quân và dân Thủ Dầu Một đã nổi dậy đánh tan hoàn toàn lực lượng ngụy quân, đập tan bộ máy ngụy quyền, giải phóng quê hương; góp phần mở đường cho các binh đoàn chủ lực của ta trên hướng tiến công phía Bắc Sài Gòn từ Bình Dương thần tốc tấn công vào sào huyệt cuối cùng của chế độ ngụy quyền, kết thúc thắng lợi Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc 21 năm kháng chiến chống Mỹ, 30 năm đấu tranh giải phóng dân tộc.

Cô gái trẻ Nguyễn Thị Ngọc Mỹ ngồi trên xe tăng dẫn đường cho Trung đoàn 27 tiến vào giải phóng Sài Gòn

Chiến tranh đã lùi xa nhưng những người như ông Nguyễn Minh Giao, nguyên Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Một, người cắm cờ trên nóc Nhà Việc Phú Cường… thì những ngày tháng tư năm ấy là ký ức không giờ quên. Thời điểm tháng 4-1975, ông Nguyễn Minh Giao là cán bộ Tỉnh đoàn trực tiếp hoạt động ở TX.Thủ Dầu Một và là thành viên của Ban khởi nghĩa Thủ Dầu Một, phụ trách cánh quân nổi dậy trong lòng địch. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân trong tỉnh đã nêu cao ý chí kiên cường bất khuất, phát huy sức mạnh tổng hợp với tinh thần “1 ngày bằng 20 năm” và phương châm “Tỉnh giải phóng tỉnh, huyện giải phóng huyện, xã giải phóng xã” đã đồng loạt tiến công và nổi dậy tiến về Sài Gòn.

Tại Thủ Dầu Một, thực hiện chủ trương tổng tiến công và nổi dậy của Trung ương, sau khi giải phóng huyện Dầu Tiếng vào ngày 13-3-1975, ngày 18-4-1975, Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng và Ủy ban cách mạng ThủDầu Một ra lời kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ, các cấp, các ngành, các vùng phát huy cao độ, quyết cùng đồng bào liên tục tấn công đập tan bộmáy kìm kẹp của địch, giành toàn bộchính quyền trong tỉnh về tay nhân dân. Đến ngày 29- 4-1975, nhiều địa bàn, khu vực quan trọng được giải phóng…

Tại Thủ Dầu Một, thực hiện chủ trương tổng tiến công và nổi dậy của Trung ương, sau khi giải phóng huyện Dầu Tiếng vào ngày 13-3-1975, ngày 18-4-1975, Ủy ban Mặt trận dân tộc giải phóng và Ủy ban cách mạng Thủ Dầu Một ra lời kêu gọi toàn thể cán bộ, chiến sĩ, các cấp, các ngành, các vùng phát huy cao độ, quyết cùng đồng bào liên tục tấn công đập tan bộ máy kìm kẹp của địch, giành toàn bộ chính quyền trong tỉnh về tay nhân dân. Đến ngày 29-4- 1975, nhiều địa bàn, khu vực quan trọng được giải phóng.

Lực lượng lãnh đạo giải phóng tỉnh lỵ được chia thành 7 cánh do các đồng chí trong Ban Chỉ đạo khởi nghĩa tỉnh chỉ huy. Lực lượng khởi nghĩa của riêng TX.Thủ Dầu Một được chia thành 5 cánh: Cánh đông có nhiệm vụ đánh ty cảnh sát, phối hợp với các lực lượng bên trong tiếp quản Nhà việc Phú Cường; cánh bắc có nhiệm vụ chiếm xã Chánh Hiệp tiến thẳng về tỉnh lỵ; cánh nam được chia làm 2 mũi, mũi 1 có nhiệm vụ chiếm bót Kèn và ấp Chánh Ngoài, Chánh Trong, tiếp quản 2 ấp cùng căn cứ Gò Đậu, mũi 2 có nhiệm vụ tiếp quản và bảo vệ Nhà máy Đường Bình Dương, ấp Phú Thọ và Phú Văn; cánh tây có nhiệm vụ chiếm ấp Mỹ Hảo, Chánh Lộc và phát triển vào Thành Công binh. Riêng cánh quân còn lại có nhiệm vụ nổi dậy trong lòng địch và phối hợp với lực lượng bên ngoài. Khoảng 6 giờ ngày 30-4, các lực lượng của ta pháo kích vào các mục tiêu trọng yếu của địch. Nhân dân các xã vùng ven cũng đồng loạt vùng lên trực tiếp tham gia nổi dậy giành chính quyền, tiếp quản các trụ sở của địch tại các địa phương.

Có dịp trò chuyện, ông Nguyễn Minh Giao kể, khi đó ở Bình Dương, Nguyễn Văn Của, Tỉnh trưởng ngụy quyền mở máy liên lạc với Ban Chỉ đạo, Chỉ huy tiền phương của tỉnh xin “bàn giao chính quyền” nhưng ta bắt phải đầu hàng. Trong tình thế tuyệt vọng, Nguyễn Văn Của cùng mấy tên tùy tùng đi trên 1 chiếc xe Jeep định rút lui về Sài Gòn nhưng bị ta pháo kích các ngả đường nên phải quay lại. Khi chúng ra tới ngã tư Gò Đậu thì bị 1 tổ nữ an ninh mật, do đồng chí Cẩm Vân phụ trách chặn giữ vào lúc 9 giờ 40 phút sáng ngày 30-4. Sau khi mũi tiến công vào nội ô thị xã do đồng chí Tám Tấn, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban An ninh tỉnh phụ trách đã chiếm xong ty cảnh sát, khám đường, đã lập tức tiến lên cắm cờ tại tòa hành chính ngụy quyền vào lúc 10 giờ 30 phút. Cũng vào thời điểm này, đoàn của đồng chí Bảy Tấn cũng cắm cờ trên nóc Nhà việc Phú Cường. Khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 30-4-1975, cờ cách mạng đã tung bay trên nóc nhà các cơ quan công sở địch. Trong niềm vui chiến thắng, nhân dân TX.Thủ Dầu Một đã treo cờ Tổ quốc và cờ Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam rợp các tuyến đường.

Chuyện về cô gái dẫn đường

Nhắc đến ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, không thể nhắc đến bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (Hai Mỹ), người đã dẫn đường cho Trung đoàn 27, Quân đoàn 1 tiến vào giải phóng Sài Gòn. Trong đại thắng mùa xuân 1975, khi quân ta đang bừng bừng tiến về sào huyệt cuối cùng của chế độ ngụy quyền, bà Hai Mỹ đã nhanh chóng tổ chức các cơ sở mật chuẩn bị giành chính quyền, đón đoàn quân giải phóng tiến vào.

KHOẢNG 10 GIỜ 30 PHÚT, NGÀY 30-4-1975, CỜ CÁCH MẠNG ĐÃ TUNG BAY TRÊN NÓC NHÀ CÁC CƠ QUAN CÔNG SỞ ĐỊCH. TRONG NIỀM VUI CHIẾN THẮNG, NHÂN DÂN TX.THỦ DẦU MỘT ĐÃ TREO CỜ TỔ QUỐC VÀ CỜ MẶT TRẬN DÂN TỘC GIẢI PHÓNG MIỀN NAM VIỆT NAM RỢP CÁC TUYẾN ĐƯỜNG…

Đêm 29-4-1975, tiếng súng quân ta nổ vang ở phía Bắc Lái Thiêu. Nhiều lính ngụy hoảng loạn, kể cả một số bà con không nắm rõ chủ trương của cách mạng cũng bỏ chạy tứ tán. Trong tiếng súng nổ dồn dập ở khắp nơi, bà Hai Mỹ hòa vào nhân dân, tuyên truyền, giải thích cho bà con hiểu và yêu cầu họ ở trong nhà. Tình hình tương đối ổn định, bà Hai Mỹ tiếp tục đạp xe xuống các cơ sở cách mạng nắm bắt thêm thông tin.

Như một cơ duyên, khi ghé vào cơ sở nhà má Sáu Ngẫu, bà Hai Mỹ gặp Trung đoàn trưởng Nguyễn Huy Hiệu cùng Ban Chỉ huy Trung đoàn 27. Qua trao đổi, bà Hai Mỹ biết lực lượng chủ lực đang ém quân tại ngã tư Hòa Lân, Thuận Giao. Tuy được má Sáu Ngẫu cung cấp tình hình, chỉ rõ từng vị trí đóng quân địch chốt giữ và còn đánh dấu trên tấm bản đồ nhưng các anh cũng còn khó khăn trên thực địa vì không rành đường sá. Thấy được khó khăn đó, cô gái trẻ Hai Mỹ tình nguyện lên xe tăng dẫn đường cho bộ đội tiến về giải phóng Sài Gòn.

Nhờ có bản đồ của má Sáu Ngẫu chuẩn bị, lại có thêm cô gái trẻ ở địa phương trực tiếp dẫn đường, Trung đoàn 27 nhanh chóng tiêu diệt tiểu đoàn địch ở Củ Chi mới tăng viện về bảo vệ chi khu và quận lỵ Lái Thiêu, bao vây chia cắt và buộc địch ở trung tâm huấn luyện phải đầu hàng. Đồng thời, lực lượng tác chiến nhanh chóng đánh chiếm Vĩnh Bình và cầu sắt Lái Thiêu, nhanh chóng tiến vào trung tâm thành phố. Và sáng ngày 30-4 lịch sử, cô gái xinh đẹp Hai Mỹ, đầu đội mũ tai bèo, hiên ngang ngồi trên chiếc xe tăng dẫn đường đưa đoàn quân cách mạng tiến vào giải phóng Lái Thiêu trong niềm vui khôn tả của đồng bào đứng chật ních hai bên đường…

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, Đảng bộ, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” vào năm 1976. (còn tiếp)

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=301
Quay lên trên