Vàng vượt 39,4 triệu đồng

Cập nhật: 18-07-2011 | 00:00:00

Càng về chiều, giá vàng trong nước và thế giới càng khẳng định đà tăng. Tuy nhiên, ghi nhận của nhiều điểm kinh doanh, dù giá tăng cao, giao dịch chỉ diễn ra sôi động đối với những nhà đầu tư nhỏ, lẻ.

Lúc 5h chiều, một số thương hiệu lớn tại Hà Nội và TP.HCM cùng niêm yết mua bán vàng miếng ở 39,36-39,42 triệu đồng, tăng 200.000 đồng so với buổi sáng.

DOJI công bố thu mua lẻ ở 39,32-39,42 triệu đồng, tăng 200.000 đồng so với giá niêm yết lúc 9h. Biên độ chênh lệch giữa mua và bán cũng nới ra so với buổi sáng là 100.000 đồng. Theo bà Trần Như My, Giám đốc kinh doanh, tổng giao dịch sáng nay của tập đoàn này đạt khoảng 3.000 lượng. Xu hướng bán ra của người dân càng được củng cố, song so với những hôm trước, kém ồ ạt hơn.

Tại Hà Nội trưa nay, theo ghi nhận của PV, người dân vẫn ùn ùn đi bán vàng. Cảnh xếp hàng vẫn diễn ra, song không sôi động như những hôm trước. Nhiều nhân viên bán hàng tại các điểm kinh doanh vàng đều nhận định, so với những hôm trước, lượng giao dịch có phần trầm hơn.

  Cảnh xếp hàng chờ bán vàng vẫn diễn ra tại Hà Nội sáng nay

Chị Thủy, đứng quầy vàng ở tầng 1 Ruby Plaza (Hà Nội) cho biết, tính đến khoảng 11h trưa, đơn vị này chỉ thu mua được khoảng 300 lượng vàng từ gần chục khách đem đến bán. So với mọi ngày, doanh số thấp hơn tương đối. "Có thể do người dân còn nghe ngóng khi thấy giá vàng lên cao, hoặc động thái bán chốt lời đã tăng mạnh trong mấy ngày trước, nên giờ còn ít vàng để đi bán", chị chia sẻ.

Tại TP.HCM, việc người dân đổ xô đi bán đã chững lại. Giao dịch hiện nay chủ yếu diễn ra với các nhà đầu tư lớn, cũng với xu hướng bán ra nhưng theo kiểu cầm chừng. Nguyên nhân là nhà đầu tư lớn trong nước phân vân về hướng đi của vàng nên quyết định bán ra cầm chừng và chờ đợi thời cơ trước sự giằng co của giá vàng quốc tế sát ngưỡng 1.600USD một ounce.

Anh Thanh, một nhà đầu tư đang bán vàng tại Công ty SJC (TP.HCM) cho biết, hôm giá vượt 39 triệu đồng, anh đã bán một phần số vàng đang nắm giữ. Đến sáng nay, anh lại tiếp tục xả thêm một ít chứ không bán hết.

Bởi theo nhận định của anh, giá vàng đang ở mức tương đối cao, và sẽ có sự điều chỉnh nhẹ sau đó, trước khi bắt đầu tăng lên một cột mốc mới. "Do đó, tạm thời tôi sẽ bán ra một ít chốt lời, chờ giá điều chỉnh nhẹ canh mua vào rồi khi giá đạt đỉnh, mới bán mạnh ra", anh cho biết.

Anh Nam, một nhà đầu tư khác chia sẻ, giá vàng quốc tế đang ngấp nghé sát ngưỡng 1.600USD một ounce khiến anh rất khó đưa ra quyết định mua bán. Hiện có hai khả năng xảy ra. Một là, nếu kim loại quý thế giới thất bại nhiều lần trong việc chinh phục mốc 1.600USD, ắt sẽ có sự điều chỉnh sau đó, trước khi bắt đầu đợt tăng mới. Do vậy, bán vàng lúc này là thích hợp để chớp cơ hội bắt đáy.

Nhưng ngược lại, nếu bán ra hết sạch mà giá quốc tế nhanh chóng chinh phục mốc 1.600 USD trong ngày hôm nay thì đà đi lên của vàng sẽ còn rất mạnh. "Thế thì mình bị thua to. Kế sách vẹn toàn là chỉ nên bán theo kiểu cầm chừng để chờ giá vàng xác định rõ xu hướng đi mới quyết định", anh nói.

Trong khi đó, chị Lan, quận 6, TP.HCM bộc bạch, trước đây vợ chồng chị mua vàng ở mức giá quanh 37 triệu đồng và đem gửi ngân hàng. Hôm giá vàng vượt 38 triệu đồng, chị và ông xã thấy cũng đã lời, định mang đi bán. Nhưng nghĩ lại, đồng tiền mất giá nhiều trong bối cảnh lạm phát tang cao như hiện nay, giữ vàng vẫn an tâm hơn nên đành thôi. "Nay giá vàng vượt 39 triệu đồng, thấy lời quá nhiều, lại sợ giá rớt xuống thì tiếc. Chúng tôi quyết định mang đi bán bớt một phần, lấy tiền gửi tiết kiệm. Phần còn lại giữ nguyên trong ngân hàng", chị Lan bộc bạch.

Khi chứng kiến giá tăng cao và nhanh, bên cạnh sự do dự trong quyết định bán vàng, một số nhà đầu tư lớn đã bắt đầu có động thái mua vào. Trong buổi sáng, tổng lượng giao dịch của Tập đoàn DOJI đạt khoảng 3.000 lượng. Trong đó, bên cạnh lượng khách hàng chủ yếu là bán ra, vẫn có khách mua vào (chiếm khoảng 10%).

Ông Nguyễn Công Tường, Phó trưởng phòng kinh doanh Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC cũng cho biết, sáng nay lượng mua bán vàng của công ty đã phần nào được cân đối. "Bên cạnh sự chững lại trong hoạt động bán ra của nhà đầu tư khi thấy giá tăng cao, một bộ phận đã mua vào với kỳ vọng đánh lên. Do đó, tổng lượng vàng thu gom trong buổi sáng đạt khoảng trên 3.500 lượng, trong khi bán ra cũng xấp xỉ 3.000 lượng", ông Tường nói.

Còn theo quan điểm của ông Trần Nhật Nam, Phụ trách kinh doanh công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội, lượng người bán không nhiều như tuần trước, khi vàng đạt kỷ lục về giá. Ông Nam cũng cho hay, dấu hiệu tham gia thị trường của các nhà đầu tư lớn ở Hà Nội vẫn chưa thật sự như kỳ vọng dù giá đang có xu hướng tăng. Theo quan điểm của ông, có hai khả năng, hoặc những người đầu tư lớn đã bán hết vàng, hoặc đang trong động thái thăm dò giá lên cao nữa mới quyết định bán chốt lời.

Ngoài thị trường bán lẻ, theo ghi nhận của PV, các tiệm vàng trên địa bàn hiện nay khá trầm. Bởi khách hàng mua bán vàng miếng đã chững lại, còn giao dịch nữ trang thì không nhiều. "Sáng giờ, khách bán cùng lắm 1-2 lượng, ít cũng thì đôi ba chỉ vàng. Lác đác vài khách hàng đến bán vàng miếng chưa không nhiều, chủ hiệu vàng trên đường Lê Lợi, quận 1, TP.HCM cho biết.

Giá quốc tế cũng bật tăng mạnh mẽ, khi tăng hơn 2USD mỗi ounce so với sáng nay. Lúc 14h chiều, vàng đã ngấp nghé lên con số 1.600USD khi lình xình quanh 1.598-1.599USD.

Những tranh cãi của hai đảng ở Mỹ xung quanh việc ban hành các chính sách cứu nền kinh tế nước này cộng thêm căng thẳng của nợ công châu Âu càng khiến cho giá vàng được hỗ trợ. Hầu hết các chuyên gia, nhà phân tích vàng đều cho rằng, giá sẽ tiếp tục đi lên vì hiện tại, vàng được coi là tài sản đảm bảo rủi ro số một.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên