Vào tù vì… một mồi lửa

Cập nhật: 20-06-2015 | 09:06:16

Mới đây, tại phiên tòa phúc thẩm (lần 2), TAND tỉnh đã tuyên y án sơ thẩm đối với 2 bị cáo Nguyễn Văn Danh (SN 1970, ngụ xã Phú An, TX.Bến Cát) và Nguyễn Xuân Thụ (tạm trú tại phường Phú Lợi, TP.TDM) về hành vi vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của gia đình ông Đinh Văn Kia và bà Đinh Thị Ánh Tuyết. Tại bản án sơ thẩm của TAND TX.Tân Uyên, hai bị cáo đều nhận mức án 24 tháng tù giam.

 Trước đó, trong phiên xử phúc thẩm lần 1, TAND tỉnh đã tuyên hủy án sơ thẩm của TAND TX.Tân Uyên vì bỏ lọt tội phạm. Theo đó, VKSND TX.Tân Uyên chỉ truy tố Thụ, không truy tố Danh; tuyên phạt Thụ 24 tháng tù và cùng Danh có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho ông Kia và bà Tuyết.

Theo nội dung vụ án: Danh làm nghề mua bán sắt, phế liệu. Đầu tháng 10-2011, Danh mua phế liệu là kết cấu sắt, sàn nhà, đà ngang, cột và các phế liệu khác trong căn nhà cũ của bà Trần Thị Nguyện tại phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên với giá 24 triệu đồng, hai bên chỉ thỏa thuận miệng. Ông Danh có trách nhiệm tháo dỡ căn nhà lấy phế liệu và chịu trách nhiệm về an toàn khi thi công. Ngày 24-10-2011, Danh thuê 5 người (trong đó có Thụ) đến tháo dỡ nhà theo hình thức trả công theo ngày, không có hợp đồng lao động. Danh trang bị dụng cụ tháo dỡ gồm máy khoan bê tông, búa, dây dù, xà beng, một dụng cụ cắt kim loại. Căn nhà của bà Nguyện được xây dựng 1 trệt 1 lầu, giáp với căn nhà của ông Đinh Văn Kia. Căn nhà của ông Kia là căn nhà cấp 4, ông cho con gái là Đinh Thị Ánh Tuyết mượn làm kho chứa hàng. Bà Tuyết đựng nhiều đồ tạp vật như ống nước, máng nhựa… trong căn nhà này. Bên cạnh nhà ông Kia là nhà của bà Tuyết, bà mở tiệm tạp hóa với tên Ánh Tuyết.

Sáng 27-10-2011, Danh giao cho thợ khoan đục bê tông và giao cho Thụ có trách nhiệm dùng dụng cụ cắt kim loại cắt các thanh sắt tại vách tường trên lầu nhà bà Nguyện, liền kề là căn nhà cấp 4 của ông Kia. Khi tiến hành cắt sắt, Danh và Thụ không dùng vật che chắn các hạt kim loại sinh ra trong quá trình cắt. Trong quá trình làm, Thụ sơ suất, bất cẩn làm các đoạn nhỏ kim loại bị cắt có nhiệt độ cao và các hạt kim loại sinh ra trong quá trình cắt rơi xuống khu vực nhà ông Kia gây cháy. Khi phát hiện cháy, Danh, Thụ cùng các thợ khác tiến hành chữa cháy nhưng lửa cháy mạnh và lan nhanh nên không dập được. Lửa cháy lan sang tiệm tạp hóa Ánh Tuyết. Khoảng 9 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng PC&CC TX.Tân Uyên đến hiện trường dập tắt lửa. Đồ đạc trong nhà bà Tuyết hư hỏng nặng.

Ngày 25-3-2015, TAND TX.Tân Uyên đã đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa, HĐXX nhận định: Thụ là người thực hiện hành vi cắt nhưng không thực hiện việc che chắn, bảo đảm an toàn. Danh cũng có mặt tại hiện trường nhưng vẫn không thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình trước khi thi công. Các bị cáo thực hiện tội phạm đều với vai trò người thực hành, là người đủ năng lực chịu trách nhiệm, không mong muốn hậu quả xảy ra nhưng thái độ làm việc chủ quan, cẩu thả gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản người khác. Hậu quả là do lỗi vô ý của các bị cáo. Do đó, hai bị cáo Danh và Thụ đều bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù về hành vi trên. Đồng thời, các bị cáo phải có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền hơn 3,3 tỷ đồng cho bà Tuyết và 46,5 triệu đồng cho ông Kia.

 THỦY TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên