Vatican hoài nghi cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria

Cập nhật: 23-08-2013 | 00:00:00

  Ảnh minh họa. Ngày 22-8, Tòa thánh Vatican đã kêu gọi cảnh giác về cáo buộc của phe đối lập Syria, trong đó nói rằng chính quyền nước này sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc tấn công khu ngoại ô Damascus.

Quan sát viên thường trực của Vatican tại Liên hợp quốc (LHQ), ông Silvano Tomasi cho hay: "Không thể đánh giá khi chưa có bằng chứng thuyết phục. Chính phủ Damascus được lợi gì trước mắt nếu gây ra thảm kịch như vậy?" Ông cũng nhấn mạnh Vatican phản đối can thiệp vũ trang vào Syria, đồng thời kêu gọi đối thoại "không có điều kiện tiên quyết" và một "chính phủ chuyến tiếp".

Ông Tomasi nói rằng "kinh nghiệm với Iraq và Afghanistan đã cho thấy can thiệp vũ trang không đem lại kết quả mang tính xây dựng", đồng thời kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho cả chính phủ và phe đối lập Syria.

Nhà ngoại giao Vatican cũng chỉ trích rằng "sự phân tích không hoàn chỉnh" về tình hình Syria và Trung Đông là sản phẩm của truyền thông. Nhiều người Công giáo tại Syria ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad vì cho rằng ông đảm bảo một nhà nước đa tín ngưỡng.

Liên quan đến vụ tấn công vũ khí hóa học nói trên, ngày 22/8, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã yêu cầu chính phủ Xyri cho phép các thanh sát viên LHQ điều tra vụ tấn công khí ga và cho phép họ tới khu vực được cho là xảy ra vụ tấn công này tại ngoại ô Damascus. Văn phòng báo chí của ông Ban ra tuyên bố nêu rõ: "Yêu cầu chính thức đã được LHQ gửi tới Chính phủ Xyri... Tổng thư ký hy vọng nhận được phản hồi tích cực ngay lập tức".

Cùng ngày, Nga cho rằng nhóm thanh sát vũ khí của LHQ phải được chính phủ Xyri chấp thuận mới được tới địa điểm xảy ra vụ tấn công bị cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damascus mà phe đối lập nước này cho là giết hại hàng trăm người.

Phát biểu trước báo giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cho rằng hiện trường vụ tấn công hôm 21/8 đã bị phe đối lập chiếm giữ và những quan ngại về an ninh cũng phải được giải quyết trước khi thanh sát viên LHQ tới làm việc.

Ông Lukashevich nói: "Như chúng tôi được biết, khu vực này đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy. Chúng tôi cho rằng phái bộ LHQ cần phải thống nhất chuyến thị sát với phía Xyri - với tư cách là bên tiếp đón. Không phải ngẫu nhiên (Phó Tổng thư ký LHQ Jan) Eliasson nói rằng để chuyến đi kiểu này diễn ra, ít nhất điều đầu tiên phải làm là các hoạt động quân sự phải ngừng".

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên