Vay, mượn tiền qua mạng xã hội

Cập nhật: 25-07-2024 | 09:13:20

Mặc dù cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội rồi nhắn tin vay, mượn tiền nhưng vẫn có nhiều người “sập bẫy”. Do đó, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần xác minh thông tin khi nhận được những lời đề nghị vay, mượn tiền qua mạng xã hội để tránh trở thành nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo trên.

Tối 27-6, bà Đ.T. (SN 1986, quê Phú Yên, tạm trú tại TP.Thuận An) nhận được tin nhắn messenger có tên “Cu đơ Hà Tĩnh” do ông N.T.K. (ngụ TP.Thuận An) là bạn làm cùng công ty trong Khu công nghiệp VSIP 1 gửi đến với nội dung mượn bà T. 20 triệu đồng. Vì là đồng nghiệp thân thiết nên bà T. tin tưởng đã chuyển 20 triệu đồng vào số tài khoản do “Cu đơ Hà Tĩnh” cung cấp. Một lúc sau, bà T. nhận được thông báo của ông K. là tài khoản Facebook có tên “Cu đơ Hà Tĩnh” của ông đã bị người khác chiếm quyền sử dụng. Lúc này, bà T. mới tá hỏa biết mình bị lừa nên đã trình báo vụ việc cho cơ quan công an.

Theo cơ quan chức năng, thủ đoạn chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản mạng xã hội để nhắn tin vay, mượn tiền trong danh sách bạn bè của chủ tài khoản không phải là mới nhưng vẫn có người trở thành nạn nhân. Do đó, khi nhận được tin nhắn hỏi vay, mượn tiền từ bạn bè, người thân qua mạng xã hội kèm với số tài khoản ngân hàng mang tên họ thì không vội chuyển tiền ngay mà hãy chủ động gọi điện hoặc gặp trực tiếp để xác minh thông tin trước khi đồng ý chuyển khoản. Đáng chú ý, ngay cả khi thông tin số tài khoản được cung cấp nhờ chuyển tiền trùng với tên người thân, bạn bè, người dân cũng phải hết sức cảnh giác. Vì hiện nay, đối tượng có thể làm được những tài khoản ngân hàng trùng họ tên để thực hiện hành vi lừa đảo.

Nếu tài khoản mạng xã hội đã bị chiếm quyền, thì cần thông báo ngay cho bạn bè, người thân. Nếu tài khoản bị truy cập trái phép mà vẫn giữ được quyền kiểm soát, thì cần lập tức đổi mật khẩu và các thông tin xác thực như email, số điện thoại. Ngoài ra, người dân hãy luôn cảnh giác và tuân thủ các biện pháp bảo mật cơ bản như không chia sẻ thông tin cá nhân và mật khẩu với bất kỳ ai, không bấm vào các liên kết không rõ nguồn gốc, để bảo vệ mình và người thân.

NGUYỄN NGỌC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=311
Quay lên trên