Vay “nóng” trên mạng, những hệ lụy không ngờ!

Cập nhật: 30-09-2019 | 09:13:57

Bất ngờ nhận được lời mời chào hấp dẫn qua các Website, App, Facebook… về việc vay tiền nhanh và thủ tục đơn giản, nhiều người đã nhanh chóng tham gia mà không lường trước được hậu quả. Khi chậm trả nợ, người vay bị nhắn tin đe dọa, lăng mạ, thậm chí đưa thông tin sai lệch về cá nhân, gia đình người vay lên mạng xã hội nhằm uy hiếp.


Sau khi vay tiền online, anh D. rơi vào cảnh bất an vì bị uy hiếp tinh thần

Thả “câu” người vay

Một ngày giữa tháng 9, anh T.Đ.D. (ngụ phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát) đến Báo Bình Dương trình bày sự việc vay tiền qua mạng có tên là Ucash (tên miền là Ucash.vn) khi đến thời hạn trả số tiền vay, kèm theo lãi suất thì bị nhân viên liên tục gọi điện, nhắn tin hỏi nợ, đe dọa và lăng mạ. Sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn khi thông tin cá nhân, hình ảnh vợ con anh D. bị đăng tải lên mạng xã hội Facebook kèm theo những thông tin sai lệch nhằm bôi nhọ, lăng mạ…

Sau chuỗi ngày dài trải qua sự việc như vậy, bản thân và gia đình anh D. đang bị khủng hoảng về tinh thần, ảnh hưởng đến việc làm. Anh D. cho biết: “Khi tôi vào mạng xã hội Facebook thì thấy trang fanpage có tên là Ucash nên đã kích thử vào để tìm hiểu. Trên trang này có quảng cáo thông tin: Không cần chứng minh thu nhập; không ẩn phí; không cần thế chấp; thủ tục vay tiền thực hiện nhanh chóng, dễ dàng, thuận tiện. Vì vậy tôi đã thực hiện các thủ tục vay tiền”.

Theo hợp đồng, anh D. đã chụp hình chứng minh nhân dân, cung cấp số điện thoại, địa chỉ và nơi làm việc cho bên cho vay. Sau đó, công ty gọi điện kiểm tra, xác thực thông tin cá nhân rồi chuyển tiền về tài khoản người vay. “Tôi đợi hồ sơ vay tiền được Ucash xét duyệt trong một thời gian ngắn, sau đó đã được duyệt và chuyển khoản. Tuy nhiên, khi tôi kiểm tra tên chủ tài khoản chuyển tiền thì lại có tên là một công ty khác (tên Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phong Vĩ) chứ không phải tên Ucash”.

Theo anh D. việc vay tiền đã được thực hiện nhiều lần. Đến lần anh D. vay 7 triệu đồng trong thời hạn 28 ngày, khi gần đến thời hạn trả tiền thì một người đàn ông tên Duy gọi điện thoại nhiều lần tự xưng là đại diện của Công ty Ucash, Công ty Phong Vĩ để nói chuyện với nội dung nhắc nhở việc vay tiền giữa hai bên. “Do công việc hàng ngày của tôi bận và lơ đãng chuyện trả tiền nên khoản vay tính cả tiền gốc và lãi suất là 10.545.000 đồng. Cùng thời điểm này, người tên Duy liên tục gọi và nhắn tin điện thoại cho tôi. Người này còn nhắn tin riêng qua Zalo để đe dọa nếu không trả tiền sẽ đăng tải hình ảnh và thông tin cá nhân của tôi lên mạng xã hội nhằm bôi nhọ”, anh D. bức xúc, nói.

Uy hiếp tinh thần, đòi nợ trên mạng xã hội

Từ ngày 13 đến 14-9, anh D. giật mình phát hiện trên mạng xã hội Facebook có nick name là Duy Anh đăng tải hình ảnh của vợ và con gái 6 tuổi của anh với nội dung nguyên văn “Chồng vay tiền Cty tài chính k có tiền trả đi in tờ rơi cho vợ minh đi khách để kím tiền trả nợ”; kèm theo hình ảnh chị N.T.N.H. (vợ anh D.) với nhiều nội dùng xuyên tạc, lăng mạ “khi không trả tiền công ty tài chính”. Lúc này anh D. điện thoại đến nhân viên công ty tài chính tên Duy để hỏi về việc vì sao lại đăng tải hình ảnh vợ con anh lên mạng và đưa thông tin sai lệch như vậy, người này nói lý do là anh D. chậm trả tiền vay cả gốc lẫn lãi nên đã đăng như vậy.


Hình ảnh con gái anh D. bị tổ chức cho vay đăng tải trên mạng với thông tin sai lệch nhằm uy hiếp, đòi nợ

“Sau đó tôi chuyển khoản cho Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phong Vĩ được 4,7 triệu đồng trước. Số tiền còn lại sẽ thu xếp trả sau. Tôi có trao đổi qua điện thoại với đại diện của công ty. Tuy nhiên, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện 2 nick name là Duy Anh và Huyen Nguyen tiếp tục đăng tải hình ảnh vợ tôi thiếu tiền trả công ty tài chính nên “nhận đi khách 100k/lượt”. Hình ảnh con gái tôi bị đối tượng xấu photoshop kèm vào “Bảng cáo phó” rồi gửi rộng rãi đến các bình luận, tin nhắn của bạn bè trên Facebook. Khi nhận được thông tin như vậy từ người lạ, nhiều anh em, bạn bè đã điện thoại hỏi xem có phải đúng như vậy không khiến cuộc sống của gia đình tôi trở nên khốn đốn, bế tắc”, anh D. cho biết.

Trước thực trạng người vay dính “bẫy” của công ty tài chính cho vay tiền online, P.V đã đăng nhập vào trang mạng có tên Ucash để tìm hiểu các thông tin của hoạt động cho vay tiền online. Tại đây, chúng tôi đã đọc một số thông tin hướng dẫn làm bản hợp đồng vay online. Khi click vào vay thì người dùng phải chấp nhận mọi điều khoản có trong hợp đồng. Chúng tôi thực hiện vay, trong lần vay đầu tiên thì người vay chỉ được phép vay từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng (không vay dưới 1,5 triệu đồng); trong thời hạn từ 7 đến 28 ngày, với mức lãi suất khác nhau. Dựa vào cách tính trên App của Ucash, lợi nhuận khoản vay với lãi suất khoảng 30%/tháng. Chúng tôi nhiều lần gọi vào số điện thoại nóng của trang Ucash để hỏi thêm thông tin vay tiền online, các cách thức giao dịch thì đến những giây cuối của bài nhạc chờ mới có người xưng là nhân viên của Công ty Ucash cho biết phải tải ứng dụng vay tiền chỉ thực hiện giao dịch trên điện thoại di động. Khi P.V hỏi việc chuyển khoản là của Ucash hay đơn vị khác thì người này trả lời Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phong Vĩ thực hiện mọi giao dịch với người vay. Sau đó người này nhanh chóng tắt máy. Chúng tôi tiếp tục điện thoại liên hệ thì không có ai trả lời.

Khi tìm hiểu trên trang mạng xã hội Facebook có tên “Ucash vay tiền online” thì có rất nhiều ý kiến cho rằng hình thức vay tiền qua app điện thoại di động không có tính minh bạch, nhiều người đã trở thành nạn nhân sau khi thực hiện giao dịch vay tiền. Nếu không trả đúng thời hạn trong bản hợp đồng đã thỏa thuận thì người vay sẽ bị nhân viên tự xưng là đại diện cho Công ty Ucash, Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Phong Vĩ đe dọa, lăng mạ; thậm chí sử dụng hình ảnh và thông tin cá nhân đăng lên mạng xã hội để “khủng bố” tinh thần, ép trả tiền gốc lẫn lãi.

Lời cảnh tỉnh đến người dân

Sau khi bị uy hiếp tinh thần nhiều lần, anh T.Đ.D. đã đến trụ sở công an phường Mỹ Phước để trình báo toàn bộ các thông tin liên quan đến vụ việc. Đại diện Công an phường Mỹ Phước cho biết công an địa phương đã tiếp nhận thông tin tố giác của anh D. về việc vay tiền qua mạng, bị nhân viên lăng mạ, uy hiếp và đăng tải hình ảnh kèm theo thông tin sai lệch. Bước đầu đơn vị đã lập hồ sơ vụ việc chuyển đến Công an TX.Bến Cát để tiếp tục điều tra.

Thượng tá Huỳnh Văn Thành, Trưởng Công an TX.Bến Cát, cho biết: “Đơn vị đang thụ lý vụ việc của anh D. Hiện nay xuất hiện một số trang mạng cho vay tiền trực tuyến bằng cách truy cập vào một số Website, App... và cung cấp đầy đủ thông tin như số Chứng minh nhân dân, số điện thoại và hình ảnh của người vay, sau đó tiền sẽ được chuyển đến số tài khoản của người vay với lãi suất rất cao.

Cụ thể nếu vay 10.000.000 đồng sau 28 ngày phải trả gốc và lãi lên đến 15.134.500 đồng. Như vậy lãi suất hơn 50%/tháng, đây là hình thức “tín dụng đen”. Sau khi vay, nếu người vay không trả đúng hạn, lãi suất sẽ tăng thêm, sau đó nhân viên gọi điện, nhắn tin đe dọa, lăng mạ, đưa thông tin sai lệch về cá nhân, gia đình người vay lên mạng xã hội nhằm uy hiếp.

Sở dĩ họ có được ảnh của người vay là khi tải App về phải cho họ quyền truy cập vào kho ảnh, định vị, danh bạ của người vay. Khi gọi đến số hotline của công ty thì không ai trả lời, chỉ nghe nhạc chờ và bị tính cước cuộc gọi. Vì vậy, Công an TX.Bến Cát khuyến cáo đến người dân hãy cảnh giác với chiêu thức này, không nên vay tiền khi chưa rõ đối tượng cho vay; không tùy tiện thỏa thuận và cung cấp thông tin, hình ảnh cá nhân khi chưa biết rõ thông tin về người cho vay để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

Công an TX.Bến Cát khuyến cáo người dân hãy cảnh giác với chiêu thức vay nóng qua mạng; không nên vay tiền khi chưa rõ đối tượng cho vay; không tùy tiện thỏa thuận và cung cấp thông tin, hình ảnh cá nhân khi chưa biết rõ thông tin về người cho vay để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra”.

 NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên