VĐV tiêu biểu năm 2013: Các môn cơ bản chiếm ưu thế

Cập nhật: 31-12-2013 | 00:00:00

Ngoài Nguyễn Thị Ánh Viên (bơi) được đánh giá là ứng cử viên số 1 cho vị trí VĐV hay nhất năm, hàng loạt VĐV khác trong các môn cơ bản như bơi, điền kinh, cử tạ, bắn súng… cũng có nhiều khả năng lọt vào danh sách những người nổi bật nhất...

Năm thắng lớn của Ánh Viên, của điền kinh và bơi lội

Điều dễ nhận thấy trong các cuộc bầu chọn VĐV tiêu biểu ở các năm gần đây, mỗi khi các môn thể thao cơ bản của phong trào Olympic như điền kinh, bơi, cử tạ, thể dục dụng cụ (TDDC)… thành công trên đấu trường quốc tế, thì các VĐV ở các môn này cũng thường chiếm ưu thế.

Điều đó chứng minh giới chuyên môn và những người theo dõi thể thao trong nước đã bắt đầu đánh giá đúng hơn về sức ảnh hưởng, tầm quan trọng cũng như tầm vóc của các môn cơ bản.

Năm 2013 vừa qua cũng là một năm mà điền kinh và bơi thắng lớn. Xuất sắc nhất có lẽ là hình ảnh Nguyễn Thị Ánh Viên trở thành nỗi kinh hoàng của các VĐV nữ trong khu vực trên đường đua xanh.

  Ánh Viên là ứng cử viên nặng ký nhất cho vị trí số 1 trong danh sách VĐV tiêu biểu 2013

Con số 3 HCV, cùng 2 kỷ lục SEA Games mà Ánh Viên thiết lập thậm chí còn chưa phản ánh hết sự xuất sắc của cô. Cái hay của Ánh Viên còn ở chỗ cô đang giúp cho bơi Việt Nam có diện mạo khác, từ một đoàn tầm trung trong khu vực Đông Nam Á, trở thành một đoàn mạnh. Chưa kể cô còn cho thấy triển vọng vươn đến đấu trường lớn hơn là Asiad.

Từ những yếu tố đó, có thể vị trí VĐV tiêu biểu nhất năm khó lọt khỏi tay nữ kình ngư này. Bên cạnh cô, đồng đội Lâm Quang Nhật (HCV nội dung 1.500m nam) có thể cũng có tên trong số những người được bầu nhiều nhất.

Ở môn điền kinh, “nữ hoàng tốc độ” Vũ Thị Hương trở lại thật mạnh mẽ là tín hiệu lạc quan cho môn thể thao nữ hoàng của nước nhà. Có thể Vũ Thị Hương khó cạnh tranh ngôi vị số 1 với Ánh Viên, nhưng từ vị trí thứ 2 trở xuống, “nữ hoàng tốc độ” này cũng là ứng viên rất nặng ký.

Cạnh tranh vị trí số 2 với Vũ Thị Hương có thể là những đồng đội của chính cô ở đội tuyển điền kinh như Nguyễn Văn Lai (2 HCV 5.000m và 10.000m nam), Phạm Thị Bình (HCV Marathon nữ), Dương Thị Việt Anh (HCV nhảy cao nữ), hoặc những Hoàng Xuân Vinh (bắn súng) hay Thạch Kim Tuấn (cử tạ).

Trong số này, Phạm Thị Bình đáng được gọi là hiện tượng. Đầu tiên cô thành công ở nội dung khắc nghiệt nhất của môn điền kinh: Marathon. Thứ nữa, thành công ấy đến sau khi cô kiên cường vượt qua căn bệnh tim tưởng như đã cướp mất giấc mơ thể thao đỉnh cao của cô.

2 cái tên sáng giá khác dù không nằm trong nhóm môn cơ bản, nhưng vẫn có khả năng cạnh tranh các vị trí cao là bộ đôi cao thủ cờ vua Lê Quang Liêm (vô địch cờ chớp thế giới) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2 HCV SEA Games).

Những cái tên gây thất vọng

Năm 2013 là năm quá buồn cho bóng đá nội, khi chúng ta thua toàn tập từ đội tuyển quốc gia cho đến đội tuyển U23.

Chính vì lẽ đó mà sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu như danh sách VĐV tiêu biểu của thể thao Việt Nam năm 2013, không có tên của bất cứ cầu thủ nào. Đáng quan tâm hơn nữa, điều này đang trở thành thông lệ đáng buồn cho môn thể thao vua trong những năm gần đây, chứng tỏ bóng đá Việt Nam gây thất vọng quá lớn, đang xuống cấp có hệ thống.

Với bóng đá nữ, dù không đến nỗi gây thất vọng, nhưng cũng rất khó cho các cô gái đá bóng cạnh tranh các vị trí cao. Đội tuyển nữ Việt Nam ít có các giải đấu quốc tế lớn trong năm. Ngoài ra, do chúng ta không dành HCV SEA Games 27, nên sức hút của đội tuyển nữ cũng giảm đi ít nhiều.

Cái tên khác gây thất vọng là Nguyễn Tiến Minh (cầu lông). Việc tay vợt số 1 Việt Nam hụt HCV SEA Games 27 là điều quá đáng tiếc, vì có lẽ Tiến Minh sẽ chẳng còn cơ hội nào tốt hơn, chẳng còn dịp nào để chứng kiến hàng loạt tên tuổi hàng đầu Đông Nam Á không tham dự giải đấu như hồi ở đất Myanmar mới đây.

Theo Dân Trí
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên