Vẽ “bậy” trên công trình công cộng, nhà dân: Thể hiện cá tính nhưng bôi bẩn phố phường!

Cập nhật: 29-03-2023 | 09:15:28

Gần đây, nhiều công trình công cộng, nhà dân bị bôi bẩn bởi hành vi vẽ tranh phun sơn trên tường (còn gọi là Graffiti). Với người vẽ đây là hình thức nhằm “thể hiện” bản thân nhưng với chủ công trình là sự bức xúc.

Bôi bẩn đường phố

Theo ghi nhận của P.V, một số công trình công cộng trên địa bàn phường Lái Thiêu (TP. Thuận An) như nhà vệ sinh ở công viên đường Gia Long, công viên gần ngã tư 550… bị bôi bẩn bằng những hình vẽ Graffiti. Những hình vẽ này nội dung khó hiểu, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.


Nhà vệ sinh công cộng ở phường Lái Thiêu (TP.Thuận An) bị bôi bẩn bởi tranh đường phố

Không chỉ công trình công cộng bị bôi bẩn, những “họa sĩ” đường phố còn vẽ bậy lên vách tường nhà dân, cơ sở sản xuất, kinh doanh, khiến nhiều người bức xúc. Cụ thể như vách tường màu trắng của một nhà dân tại giao lộ đường Nguyễn Trãi và 3-2 có hình Graffiti với chữ ký giống như hình vẽ tại nhà vệ sinh công cộng tại công viên đường Gia Long. Theo người dân ở khu vực phường Lái Thiêu, sau một đêm, nhiều công trình cùng lúc bị bôi bẩn bởi những hình vẽ này, gây mất mỹ quan đô thị. Có thể đây là “tác phẩm” của những thanh thiếu niên từ địa phương khác nhằm thể hiện bản thân.

Liên quan đến những “họa sĩ” giấu mặt bôi bẩn đường phố, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết những đối tượng vẽ bậy thường hoạt động về đêm nên rất khó bắt quả tang. Thời gian tới, phường sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng vẽ bậy gây mất mỹ quan đô thị và phá hoại tài sản của người dân. Đồng thời, địa phương giao cho Đoàn phường vẽ trang trí lại những mảng tường thường bị bôi bẩn nhằm tăng cường ý thức của cộng đồng trong việc bảo vệ cảnh quan đô thị.

Tại TP.Thủ Dầu Một, tình trạng vẽ bậy Graffiti cũng xuất hiện tại nhiều công trình đô thị khiến chính quyền địa phương phải sơn sửa lại nhiều lần. Mới đây, lực lượng chức năng phải sơn lại hai bức tường tại cổng công viên Thủ Dầu Một vì có hình vẽ xấu xí theo phong cách Graffiti. Tương tự, một mảng tường rào công viên Dĩ An (TP. Dĩ An) bị đối tượng vẽ bậy lên. Ngay sau khi nhận được phản ánh của P.V Báo Bình Dương, lãnh đạo UBND phường Dĩ An đã cử lực lượng chức năng đến khảo sát và sơn sửa lại bức tường trên. Ông Võ Tường Văn, Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết tình trạng vẽ bậy, dán quảng cáo rao vặt thường diễn ra lén lút về đêm nên lực lượng chức năng rất khó phát hiện, xử lý. Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này, địa phương sẽ yêu cầu lực lượng công an phường quan tâm theo dõi, nếu phát hiện trường hợp vi phạm thì không chỉ xử phạt hành chính mà còn yêu cầu khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Xử phạt để răn đe

Luật sư Mai Tiến Luật, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hãng Luật Bigboss Law (đoàn Luật sư Bình Dương), cho biết theo điểm l, Khoản 2 Điều 7 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31- 12-2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, nêu rõ: Hành vi phun sơn, viết, vẽ, dán, gắn hình ảnh, nội dung lên tường, cột điện hoặc các vị trí khác tại khu vực dân cư, nơi công cộng, khu chung cư, nơi ở của công dân hoặc các công trình khác mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng. Nếu hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của cá nhân, tổ chức có thể bị phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng. Hành vi này có thể cấu thành tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản được quy định tại điều 178 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017 có hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù. Ngoài ra, người vi phạm còn bị phạt tiền đến 100 triệu đồng.

Theo luật sư Mai Tiến Luật, việc xử phạt người vi phạm theo pháp luật là cần thiết để bảo đảm trật tự an toàn xã hội và bảo vệ mỹ quan đô thị. Tuy nhiên để giải quyết triệt để tình trạng trên thì cần phải có các giải pháp toàn diện, không chỉ xử lý hành vi vi phạm mà còn đưa ra những biện pháp phòng ngừa, giáo dục và tạo điều kiện cho các nghệ sĩ Graffiti có thể sáng tạo trong khuôn khổ pháp luật. Theo đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra kiểm soát nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời hành vi vẽ Graffiti không đúng nơi quy định. Đồng thời lồng ghép tuyên truyền tại trường học, khu vực có nguy cơ cao về vấn đề vẽ Graffiti bậy và được thực hiện liên tục để tăng cường nhận thức của cộng đồng về vẽ Graffiti. Ngoài ra, chính quyền địa phương nên xây dựng các khu vực cho phép vẽ Graffiti để cho những người đam mê thỏa sức sáng tạo, không gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

“Với tư cách là một luật sư, tôi khuyên những người vẽ Graffiti cần tuân thủ pháp luật, còn nếu vi phạm luật pháp thì sẽ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như bị xử lý hình sự hoặc phạt tiền. Thêm vào đó, vẽ Graffiti bậy không chỉ gây phiền toái cho người dân, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, mà còn làm mất hình ảnh đẹp của các nghệ sĩ Graffiti.

Nếu bạn là một nghệ sĩ Graffiti muốn cống hiến cho nghệ thuật, phục vụ cho cộng đồng thì nên tìm hiểu về các chính sách hỗ trợ và các khu vực được phép vẽ Graffiti để có thể phát triển khả năng sáng tạo của mình một cách hợp pháp. Đồng thời, mọi người hãy xem nghệ thuật Graffiti như một hình thức nghệ thuật đương đại, thể hiện cá tính và sự đa dạng của cuộc sống. Người vẽ hãy sử dụng nghệ thuật Graffiti để góp phần tạo nên một môi trường sống đẹp, chứ không phải để gây khó chịu và phiền toái cho người khác” luật sư Mai Tiến Luật bày tỏ quan điểm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên