Về Bình Mỹ nghe kể chuyện đánh giặc

Cập nhật: 27-08-2013 | 00:00:00

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, xã Bình Mỹ (Tân Uyên) có vị trí chiến lược - là một trong những cửa ngõ của vùng Chiến khu Đ, nơi đứng chân của nhiều lực lượng cách mạng. Với sự hỗ trợ của nhân dân, lực lượng du kích địa phương đã góp phần vào sự nghiệp giải phóng dân tộc.  

 Cầu Bình Cơ, xã Bình Mỹ (Tân Uyên) nơi ghi dấu ấn lịch sử của nhiều trận đánh thắng lợi của quân ta

Được sự dẫn đường của một cán bộ địa phương, chúng tôi đến nhà bác Nguyễn Văn Lập ở ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ. Cầm trên tay quyển Lịch sử truyền thống xã Bình Mỹ bác Lập chỉ cho chúng tôi biết, thời điểm đội du kích xã được thành lập vào tháng 1-1946, khi thực dân Pháp kéo quân vào Tân Uyên. Bác Lập nhớ lại: Năm 1969, ở ấp 2 Mỹ đóng quân dày đặc từ cầu Bình Cơ đến Cổng Xanh, xây bót 25 thuộc Sư đoàn 5 và các đơn vị chủ lực như R hậu cần, 814, 116... đóng giáp ranh khu vực xã Bình Mỹ. Lúc đó, bác Lập là xã đội phó, với nhiệm vụ làm công tác dân vận, vận động nhân dân đóng góp, gánh gạo nuôi quân và tổ chức cơ sở mật. Tuy địch mạnh nhưng tinh thần quân và dân vẫn cương quyết không khai báo cơ sở dù có bị đánh đập dã man. Khoảng cuối năm 1969, bác Lập dẫn bộ đội vào nhà một người dân ở ấp Bình Cơ thì bị địch phát hiện. Chúng kéo cả đại đội đến ở chốt 25 bao vây khu vực, bác Lập quyết bám trụ, tay cầm súng AK chiến đấu không để bị bắt và nhảy xuống suối sâu về căn cứ, trận này bác Lập bắn chết 4 tên lính ngụy.  

 Bác Nguyễn Văn Lập (bìa trái) ở ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ (Tân Uyên) cùng đồng đội kể về những trang sử hào hùng của địa phương

Tham gia vào đội quân du kích xã nhà năm 17 tuổi, chú Nguyễn Văn Tâm ở ấp Mỹ Đức đã tiếp nối dòng lịch sử của bác Lập. Chú Tâm kể: Vào những năm 1970-1971, Bình Mỹ tiếp tục nổi lên phong trào diệt ác phá kìm. Là địa bàn ác liệt, giao thương tiếp tế, ngày thì địch làm chủ, đêm ta làm chủ. Người dân luôn có tinh thần trách nhiệm cao, phục vụ và giữ được mạch máu lưu thông với cách mạng, xây dựng cơ sở bên trong. Nhiều trận đánh lớn của quân ta khiến địch phải co cụm lại. Như trong trận đánh năm 1972, khi đó, trong lần du kích xã mở đường tới cầu Bình Cơ, Tiểu đoàn C301 của địch từ Phú Giáo đang đến bót Cây Sao thì ta chặn đánh ở dốc Cầu tới cầu Bình Cơ. Địch tháo chạy, một số tên bị tiêu diệt và bắt sống một tên lính ngụy khác. Nhưng ác liệt nhất có lẽ là giai đoạn sau khi Hiệp định Paris được ký kết, Mỹ dùng bom B52 cho nổ căn cứ, gây nhiều thương tích cho đồng đội.

Trong số đồng đội của chú Tâm có chú Phạm Văn Đúng hiện đang ở ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ. Chú Đúng không thể nào quên thời khắc kinh hoàng khi B52 thả bom vào ngày 22- 10-1972. “Khoảng 5 giờ chiều ngày hôm đó, địch dùng máy bay rà khu vực căn cứ. Tôi cùng đồng đội vào trong ấp theo dõi tình hình. Đồng chí Út Minh, Bí thư Chi bộ lúc bấy giờ nhận định địch sẽ thả bom nên bảo chúng tôi chờ đến ngày mai rồi về căn cứ. Khi trời vừa hừng sáng tôi về căn cứ, đang chuẩn bị bữa cơm thì nghe bom trút xuống. Tôi vội chạy vào hầm thì nghe tiếng “bụp”, lúc đó lỗ tai tôi không còn nghe gì nữa, máu trong lỗ tai, lỗ mũi chảy ra rồi bất tỉnh luôn. Nghe đồng đội kể lại lúc đó tưởng tôi đã chết, sau đó tôi được điều trị hơn 2 tháng mới lành. Thương tích lần đó làm tai phải của tôi bị ù, không nghe rõ, giọng nói hơi ngộp vì bị bom hốc vào lỗ mũi, nhưng dù phải hy sinh thì cũng phải đóng góp một phần nhỏ cho Tổ quốc”, chú Đúng nói.

Rời xã Bình Mỹ khi nắng xế chiều, chúng tôi hiểu được ý chí của thế hệ các chú, các bác trước thời thế đất nước bị giặc xâm lấn, đó là tinh thần “quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”. Dù những lần chạm trán với địch, sống - chết trong gang tấc nhưng các chú, các bác trong lực lượng du kích xã Bình Mỹ luôn giữ bình tĩnh, gan dạ chiến đấu tới cùng. Lớp thanh niên hôm nay và mai sau khắc ghi, trân trọng những trang lịch sử hào hùng đó để cùng nhau xây dựng đất nước tươi đẹp.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên