Về Bình Nhâm thăm lại dấu xưa oai hùng

Cập nhật: 28-01-2023 | 10:19:10

Về phường Bình Nhâm (TP.Thuận An) nhân dịp cả nước kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2023), chúng tôi có dịp nghe và thấm thía sâu hơn câu chuyện về nơi thành lập tổ chức cộng sản đầu tiên của tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương. Với những giá trị lịch sử, văn hóa, đền Bình Nhâm không chỉ là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Bình Nhâm nói riêng, vùng đất Thuận An, Bình Dương nói chung, mà còn là địa chỉ về nguồn nhiều ý nghĩa, góp phần giáo dục lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ mai sau.


Lễ “Thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ tại đền Bình Nhâm

Không chỉ là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, Bình Nhâm còn là nơi lưu lại nhiều dấu ấn lịch sử, là nơi thành lập tổ chức cộng sản đầu tiên của tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương. Dưới sự lãnh đạo của tổ chức Đảng, phong trào đấu tranh của nhân dân Bình Nhâm ngày càng phát triển mạnh, lan tỏa ra cả vùng Lái Thiêu và tỉnh Thủ Dầu Một lúc bấy giờ, góp phần tích cực tạo nên thành công của Cách mạng Tháng Tám 1945 vĩ đại.

Để tri ân những người đã hy sinh xương máu, công sức cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, năm 2002, công trình đền Bình Nhâm được khởi công xây dựng và khánh thành vào năm 2003. Đây không chỉ là niềm tự hào của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân Bình Nhâm nói riêng, vùng đất Thuận An, Bình Dương nói chung, mà còn là địa chỉ về nguồn nhiều ý nghĩa, góp phần giáo dục lòng tự hào dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Đền Bình Nhâm tọa lạc trên khuôn viên cao ráo, thoáng mát, mặt nhìn ra đường ĐT745, cạnh trụ sở HĐND, UBND phường Bình Nhâm. Đền xây dựng kiên cố với cột kèo bằng xi măng giả gỗ, mái cong vút lên theo kiểu kiến trúc đình chùa cổ Việt Nam. Khách đến thăm đền, từ xa đã nhìn rõ mồn một tấm biển “Đền Bình Nhâm” trên cổng tam quan, khánh thành ngày 11-2-2003.

Ở gian giữa, trên cao là cờ Đảng, cờ nước đỏ thắm. Trên bàn thờ bằng xi măng lớn đặt tượng Bác Hồ bán thân mạ vàng óng ánh, phía trước có lư hương và cặp đèn đồng sáng bóng. Hai bên bàn thờ có đôi liễn với dòng chữ vàng “Tiền hiền khai khẩn” “Hậu hiền khai cơ” nổi bật trên nền sơn mài đỏ chói. Hai bên bàn thờ dựng hai tấm bia lớn ghi danh sách 291 bà mẹ Việt Nam anh hùng và liệt sĩ các thời kỳ đã ghi nhận những hy sinh, cống hiến của những người con ưu tú vùng đất Bình Nhâm anh hùng trong công cuộc giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Phía trước mặt là bảng danh sách 6 đảng viên tiền bối của Chi bộ Cộng sản đầu tiên của tỉnh Thủ Dầu Một- Bình Dương. Giờ đây, tên của 6 đảng viên đầu tiên này đã được đặt thành tên đường ở Bình Dương như: Trương Văn Phèn (Ba Phèn), Bí thư Chi bộ; Nguyễn Văn Tiết (Sáu Tiết); Nguyễn Văn Lộng (tự Chùa); Đinh Văn Sáng (Tám Sáng); Nguyễn Văn Nâu (Sáu Nâu) và Hồ Văn Cống.

Giữa sân rộng dựng tấm bia lớn bằng xi măng đá rửa màu hồng ghi đậm truyền thống anh hùng từ thời mở đất (cuối thế kỷ 16, đầu thế kỷ 17) của 4 dòng họ Võ, Trần, Lê, Nguyễn cho đến cuộc kháng chiến vệ quốc thần thánh vừa qua do Nhà văn hóa Huỳnh Ngọc Trãng chấp bút. Năm 2013, đền Bình Nhâm vinh dự được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh.

Hướng tới kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2023), mời quý độc giả cùng chương trình Tôi yêu Bình Dương đến thăm địa chỉ đỏ đền Bình Nhâm để trải nghiệm, nghe và cảm nhận niềm tự hào về nơi thành lập tổ chức cộng sản đầu tiên của tỉnh Thủ Dầu Một - Bình Dương để càng thêm trân quý những cống hiến, hy sinh của những lớp người đi trước cho cuộc sống thanh bình ngày hôm nay. Chương trình do Báo Bình Dương thực hiện, sẽ phát vào lúc 6 giờ sáng chủ nhật (ngày 29-1) tại địa chỉ: www. baobinhduong.vn.

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1345
Quay lên trên