Về bức tượng Phật nhập Niết bàn dài nhất châu Á…

Cập nhật: 30-05-2013 | 00:00:00

 Một trung tâm văn hóa Phật giáo dưới tượng Phật

Được sự chấp thuận của UBND tỉnh Bình Dương, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức lễ đón nhận bằng xác lập kỷ lục “Tượng Phật nhập Niết bàn trên mái chùa dài nhất châu Á” vào ngày 31-5-2013. Đây làsựkiện dựkiến thu hút đông đảo bàcon phật tử tham dự.

Sau một thời gian xây dựng, ngày 29-3-2010, chùa Hội Khánh đã long trọng khánh thành Trung tâm Văn hóa PG tỉnh vàcông trình đại tượng Đức Bổn sư Thích ca nhập Niết bàn trên mái chùa. Tượng cóchiều dài 52m. Trong lễkhánh thành Trung tâm Văn hóa PG tỉnh, công trình này cũng đã được xác lập kỷlục Guiness làtượng Phật nhập Niết bàn dài nhất Việt Nam.    Khuôn viên Tượng Phật nhập Niết bàn là nơi tổ chức nhiều sự kiện Phật giáo trọng đại

Tượng Phật nhập Niết bàn chùa Hội Khánh tọa lạc tại Trung tâm Văn hóa PG tỉnh Bình Dương. Công trình được bố trí trên diện tích 3.200m² đất nằm trong khuôn viên rộng hơn 13.000m² của khu đất chùa, Tượng Đức Bổn sư Thích ca nhập Niết bàn dài 52m, cao 12m được an vị trên độcao cách mặt đất 23m nằm trên mái chùa giữa khu rừng dầu, sao gợi liên tưởng đến hình ảnh Phật Thích Ca nhập diệt trong rừng Tha La Song Thọ cách đây trên 2.557 năm. Dưới chân bệnằm của Đức Phật là20 bức phùđiêu thể hiện cuộc đời của Đức Phật từ lúc Đản sinh đến lúc nhập Niết bàn. Quanh tượng Phật còn được trang trí 840 cánh hoa sen đắp bằng xi măng.

Cầu thang chính dẫn lên tượng Phật gồm 49 bậc, tượng trưng cho 49 năm hành đạo của Đức Phật. Chiều dài 52m làbiểu trưng cho 52 quả vị gồm Thập tín, Thập trụ, Thập hạnh, Thập Hồi hướng, Thập địa, Đẳng giác vàDiệu giác để tu chứng thành Phật. Con số này cũng gợi nhớ 52 vị chúng sinh ở khắp nơi thấy ánh sáng Phật màđến dựPháp hội Niết bàn hay 52 phẩm vật dâng cúng Đức Phật trong hội Niết bàn.

Nơi tu tập, diễn ra nhiều sự kiện Phật giáo trọng đại

Tượng Phật nhập Niết bàn trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa PG tỉnh Bình Dương từ khi xây dựng xong là nơi thu hút khách thập phương và tín đồphật tửtừkhắp nơi đến tham quan chiêm bái. Đây là niềm tự hào của PG Bình Dương nói riêng và nhân dân Bình Dương nói chung. Ở dưới tượng Phật nhập diệt cũng làngôi trường Trung cấp Phật học cho hơn 200 tăng, ni sinh tu học vàlànơi sinh hoạt Phật sựcho hàng trăm tăng, ni. Nơi đây còn cóhội trường lớn, nhỏ để hội họp, cóthư viện với hàng trăm đầu sách hay cho người đọc gần xa cóthể tìm hiểu về PG.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng ban Tôn giáo TRẦN ĐỨC THỊNH: “Đây là một đóng góp của PG trong kiến trúc tôn giáo ở Bình Dương”

Trên địa bàn tỉnh ta có rất nhiều công trình tôn giáo có giá trị, khang trang tạo nên một hệ thống kiến trúc tôn giáo vừa đẹp, vừa thuận lợi cho người dân có tín ngưỡng tu tập, hành đạo theo tôn giáo của mỗi người. Điều này rất đáng được trân trọng. Riêng PG, có nhiều công trình mang tính văn hóa, tâm linh, tính thẩm mỹ cao. Tượng Phật nhập Niết bàn chùa Hội Khánh đã từng được công nhận kỷ lục Việt Nam nay được công nhận kỷ lục châu Á là niềm tự hào, niềm vui rất lớn cho Chư Tôn đức tăng, ni, bà con PG. Đây còn là một đóng góp cho tỉnh nhà trong kiến trúc tôn giáo, trong việc giới thiệu với bạn bè quốc tế biết về một Bình Dương hiền hòa, tôn trọng tự do tín ngưỡng của người dân…

Thượng tọa THÍCH HUỆ THÔNG, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự GHPG Việt Nam, Trưởng ban GHPG Bình Dương: “Chúng tôi luôn kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của PG, góp phần xây dựng cuộc đời này đẹp hơn, hạnh phúc hơn”…

PG từ khi có mặt trên đất nước ta nói chung và Bình Dương nói riêng đã luôn đồng hành với dân tộc, đóng góp cho quê hương đất nước những công trình văn hóa, tôn giáo kể cả những đóng góp vào kiến trúc, điêu khắc, văn học, hội họa, âm nhạc… Với chùa Hội Khánh, đây là ngôi chùa cổ, được những bậc tiền nhân không ngừng làm cho đẹp hơn, khang trang dần lên. Trong đó, có Hòa thượng Thích Từ Văn - một trong những trụ trì của chùa được coi là thầy dẫn đầu trong PG miền Nam Việt Nam từ thời Pháp thuộc. Năm 1920, Hòa thượng Thích Từ Văn được mời sang Marseille (Pháp) để thuyết pháp, triển lãm những bức tượng La Hán bằng gỗ. Hòa thượng còn là người có công lớn trong việc thiết lập chùa Hội Khánh ở Marseille thời đó. Chùa còn là nơi cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân phụ Hồ Chủ tịch đến hoạt động cách mạng, tu tập… Với truyền thống lịch sử văn hóa đó, là người kế thừa ngôi tổ đình lịch sử, chúng tôi luôn tâm niệm làm thế nào để ngôi chùa lịch sử này phát triển hơn. Đây cũng là việc gìn giữ bản sắc văn hóa các bậc tiền nhân để lại. Và hôm nay, chúng tôi tự hào về vinh dự được đón nhận là tượng Phật nhập Niết bàn trên mái chùa lớn nhất châu Á. Như thế cũng là một “lời giới thiệu dễ thương” về Bình Dương, là điểm đến cho du khách gần xa…

Một trong những điều đáng ghi nhận, ở đây còn lànơi tu tập hàng tuần cho phật tử. Sáng chủnhật hàng tuần, GHPG tỉnh tổchức thuyết pháp với những bậc thầy nổi tiếng về truyền đạt giáo lý đến bàcon cótín ngưỡng PG đến nghe giảng. Tổhậu cần phục vụmiễn phí hoàn toàn từ bữa ăn sáng, thức uống cũng hết lòng phục vụnhững ai yêu mến đạo Phật đến nghe thuyết pháp tại đây. Chị Thuận Thành, một phật tử ở P.Phú Hòa, TP.TDM cho biết chị chưa bỏ sót một buổi nghe giáo lý nào bởi chị đã học được nhiều bài học hay để vận dụng vào cuộc sống, để sống nhân ái hơn, không tham sân si hay bực bội như trước đây chưa từng được tiếp thu giáo lý nhàPhật.

Với khuôn viên rộng lớn, thoáng đãng, bên dưới tượng Phật nhập Niết bàn này lànơi tổchức nhiều Phật sựtrọng đại như lễPhật đản, lễVu lan, lễAn cư Kiết hạ vào mỗi năm… Nơi đây cũng đã tổchức thành công Hội thảo Hoằng pháp năm 2011 với nhiều nội dung hội thảo về PG phong phú, ý nghĩa… Khuôn viên quanh bức tượng còn lànơi diễn ra các hoạt động văn hóa, văn nghệPG thu hút hàng ngàn người tham gia, tạo nên những dịp sinh hoạt Phật sựrất lớn trong cộng đồng người dân cũng như du khách gần xa… Từ sau khi cótượng Phật nhập Niết bàn dài 52m, đây còn lànơi nhiều người đến chiêm bái, làđiểm dừng chân trong tour du lịch của du khách đến với Bình Dương.

Việc Văn phòng Tổ chức Kỷ lục châu Á tại Ấn Độ xác lập công nhận Tượng Phật nhập Niết bàn chùa Hội Khánh là “Tượng Phật nhập Niết bàn trên mái chùa dài nhất châu Á” là một danh hiệu vinh dự cao quýkhông chỉ cho PG Bình Dương mà còn là niềm tự hào của nhân dân Bình Dương. Đây là dịp đểquảng bá giới thiệu hình ảnh vềquê hương, đất nước, con người Bình Dương đến với các tỉnh, thành trong cảnước và bạn bè thế giới.

 THIỆN HƯNG - QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=346
Quay lên trên