“Vẽ” dự án bán đất của người khác cho hơn 80 nạn nhân

Cập nhật: 19-09-2023 | 09:48:34

Dù không được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận chủ trương đầu tư dự án nhưng Linh và Nhựt tự vẽ sơ đồ phân lô các thửa đất và tự lập dự án rồi rao bán để chiếm đoạt tiền…

Theo hồ sơ, Nguyễn Tuấn Linh (SN 1989, quê Kiên Giang), Lê Minh Nhựt (SN 1994, quê An Giang) và Nguyễn Văn Quyết (SN 1985, ngụ tại phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát) là 3 cổ đông của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển địa ốc Ba Thành Phát Bình Dương (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một).


Bị cáo Nguyễn Tuấn Linh và bị cáo Lê Minh Nhựt tại phiên tòa sơ thẩm

Công ty này thành lập ngày 26-10-2018, ngành nghề kinh doanh bất động sản. Nguyễn Tuấn Linh giữ chức vụ Giám đốc, là người đại diện pháp luật, quản lý chung hoạt động của công ty. Lê Minh Nhựt làm Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh và ông Nguyễn Văn Quyết làm Phó Giám đốc phụ trách việc san lấp mặt bằng các dự án.

Từ cuối năm 2018 đến cuối năm 2019, lợi dụng hoạt động kinh doanh bất động sản, lợi dụng danh nghĩa công ty, Linh và Nhựt thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người thông qua việc tự lập dự án khu dân cư, ký hợp đồng thỏa thuận để chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Theo đó, mặc dù Công ty Ba Thành Phát không phải là chủ đứng tên quyền sử dụng đất, không được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận chủ trương đầu tư dự án nhưng Linh và Nhựt đã tự vẽ sơ đồ phân lô một số thửa đất và đặt tên dự án khu nhà ở Thành Phát City 1, triển khai cho nhân viên công ty mở bán dự án khu nhà ở Thành Phát City 1, tìm kiếm khách hàng, tư vấn về thủ tục pháp lý dự án, ký hợp đồng thỏa thuận nhận tiền đặt cọc để thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các khách hàng.

Linh chỉ đạo Nhựt đại diện Công ty Ba Thành Phát ký hợp đồng với 75 khách hàng để chiếm đoạt số tiền hơn 32 tỷ đồng. Linh đã trả lại hơn 5,1 tỷ đồng, còn chiếm đoạt gần 26,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Tuấn Linh còn tự vẽ sơ đồ phân lô và đặt tên dự án Khu dân cư Hòa Lợi trên thửa đất số 301 diện tích 7.844,4m2 của ông Trịnh Đình Nguyên, tìm kiếm khách hàng, tư vấn về thủ tục pháp lý dự án, ký hợp đồng thỏa thuận để chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 7 nạn nhân, chiếm đoạt khoảng 4,1 tỷ đồng. Linh đã trả lại 320 triệu đồng, còn chiếm đoạt gần 3,9 tỷ đồng.

Không dừng lại đó, ngày 30-10-2019, Linh còn đại diện Công ty Ba Thành Phát ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất do người khác đứng tên ở xã Long Nguyên, huyện Bàu Bàng với ông Phạm Văn Ngọ chiếm đoạt 500 triệu đồng. Linh trả lại 30 triệu, còn chiếm đoạt 470 triệu đồng.

Tổng số tiền Nguyễn Tuấn Linh chiếm đoạt của 83 bị hại khoảng 36,6 tỷ đồng. Số tiền chiếm đoạt được Linh khai đã sử dụng chi cho hoạt động của Công ty Ba Thành Phát…

Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này, có hơn 80 bị hại là người đã từng giao tiền mua đất trong những dự án bất động sản “ảo” do Linh và đồng bọn tự vẽ ra. Khi được hỏi ý kiến tại tòa, nhiều bị hại bày tỏ mong muốn được trả lại số tiền đã giao cho bị cáo, mong Hội đồng xét xử xử phạt theo đúng quy định pháp luật.

Căn cứ vào mức độ, hành vi phạm tội, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Linh 17 năm tù, bị cáo Lê Minh Nhựt 13 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

LÊ NA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=771
Quay lên trên