Vẽ lại bản đồ bóng đá Đông Nam Á

Cập nhật: 10-12-2010 | 00:00:00

Đã có quá nhiều ấn tượng với 12 trận đấu loại thuộc vòng bảng AFF Suzuki Cup 2010 vừa kết thúc vào tối 8-12. Philippines là hiện tượng thú vị nhất của giải đấu năm nay, đội bóng duy nhất bất bại ở bảng B - bảng đấu có Đương kim vô địch VN và Singapore từng 3 lần đăng quang AFF Cup.

Các học trò HLV McMenemy đã làm hết thảy giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá Đông Nam Á ngỡ ngàng khi xuất sắc chia điểm với Singapore (hòa 1-1) và quật ngã ĐKVĐ VN với tỉ số 2-0 trong trận đấu mà không thể nói rằng các học trò HLV Calisto chơi dở. Với ít nhất 6 cầu thủ ngoại nhập tịch trong đội hình, Philippines đã được “nâng cấp” từ một đội bóng tí hon của Đông Nam Á trở thành một chướng ngại vật không thể chinh phục ở vòng đấu bảng AFF Cup 2010. Theo nhận định của các chuyên gia bóng đá , Philippines là đội bóng có lối chơi hiện đại nhất Đông Nam Á hiện tại. 3 HLV Avramovic (Singapore), Calisto (VN) và HLV Tin Myint Aung (Myanmar) đều đành bất lực trong việc khuất phục lối đá đơn giản (phòng ngự phản công) nhưng hết sức hiệu quả của người Phi. Giờ đây, nhiệm vụ giải mã lối chơi của Philippines đang được trao lại cho HLV Alfred Riedl và Indonesia - đội bóng duy nhất toàn thắng ở vòng bảng AFF Cup 2010.

 

Philippines (trái) đã vẽ lại bản đồ bóng đá khu vực

Nếu Philippines gây thú vị bao nhiêu thì Thái Lan lại mang đến chừng ấy sự thất vọng. Đội bóng từng 3 lần vô địch AFF Cup, 8 lần liên tiếp thống trị SEA Games đã trình diễn lối đá nghèo nàn, thiếu sức sống. Đáng lý ra, Thái Lan đã bị thua trước Lào, nhưng nhờ sự chói sáng của tiền đạo Sarayoot với 2 bàn thắng đã cứu cho người Thái khỏi trắng tay trong ngày ra quân. Tưởng đâu sau “tai nạn” trước Lào, đội bóng xứ Chùa Vàng sẽ lập lại trật tự ở bảng đấu mà họ được đánh giá cao nhất. Nhưng rồi thầy trò HLV Bryan Robson lại càng tụt sâu vào vũng lầy khủng hoảng và cuối cùng rơi tõm vào vực thẳm khi bị Indonesia lội ngược dòng giành chiến thắng 2-1. Suốt gần 3 thập niên qua, ở Đông Nam Á chưa khi nào Thái Lan bị thua sau khi đã ghi bàn dẫn trước đối thủ trong một trận đấu quan trọng không được phép mất điểm. Việc người Thái bị loại đã được giới truyền thông nước này phân tích khá nhiều trong những ngày qua. Đa số ý kiến cho rằng, bị bật bãi ngay từ vòng bảng là kết quả của việc Thái Lan chuẩn bị sơ sài cho giải đấu, HLV Robson và các cộng sự chưa đánh giá đúng về các đối thủ, cũng như chưa thật sự thâu phục được các học trò. Nhưng theo chúng tôi, việc Thái Lan bị loại là điều tất yếu khi mà đội bóng xứ Chùa Vàng không còn làm tốt công tác kế thừa lực lượng. Tiền vệ Chaiman đã 37 tuổi nhưng vẫn được trọng dụng. Nhạc trưởng Thonglao, tiền đạo Sarayoot đã không còn được trọng dụng ở giải VĐQG Việt Nam nhưng vẫn là trụ cột của Thái thì chẳng trách sao họ chẳng bị loại.

Singapore bị loại dù có phần đáng tiếc nhưng xem ra cũng là kết quả hợp lý. HLV Avramovic có thể đổ thừa cho trọng tài hay sự thiếu may mắn, nhưng có một thực tế cần phải thừa nhận rằng đội bóng sư tử biển đã không còn là một thế lực đáng sợ như cách nay 2 năm. Lứa cầu thủ từng giúp Singapore 2 lần liên tiếp vô địch AFF Cup đã trở nên chậm chạp và xơ cứng trong lối chơi, không còn lạ lẫm gì với các đội bóng khu vực nên dễ dàng bị đối thủ bắt bài và hóa giải. Nếu Singapore vẫn vượt qua vòng bảng nhờ vào lối chơi không mang tính đột biến và phong độ của chân sút đã 34 tuổi (Duric) thì sẽ là một dấu lặng buồn cho AFF Cup!

Không bản lĩnh bằng Philippines, nhưng Lào cũng đã thể hiện sự tiến bộ nhất định. Mong rằng, với tấm gương sáng Philippines các đội bóng được cho là yếu của Đông Nam Á như Campuchia, Brunei và nhất là Myanmar sẽ biết mình phải làm gì để rút ngắn khoảng cách trình độ với nhóm “tứ đại gia” ở AFF Cup 2010.

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên