Về nơi con ong mải miết… nhả mật

Cập nhật: 24-11-2023 | 09:30:09

Về thăm Cơ sở KT Honey Bee, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng chúng tôi hiểu hơn vòng đời tìm hoa, nhả mật của những chú ong chăm chỉ. Theo chủ trang trại này, Bình Dương là một tỉnh có số lượng cây cao su rất lớn, rất thuận lợi để phát triển nghề nuôi ong lấy mật. Theo các hộ nuôi ong, cao su cho lượng mật dồi dào nhất ở 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 khoảng từ đầu tháng 11 đến đầu tháng 12 âm lịch. Giai đoạn 2 khoảng từ cuối tháng chạp đến hết tháng giêng. Giai đoạn 3 khoảng từ cuối tháng hai đến đầu mùa mưa. Và người nuôi ong lại phải rong ruổi trên hành trình tìm hoa, hút mật cùng đàn ong.

Sau khoảng thời gian trên thì các chủ trại ong phải di chuyển đàn ong đến nơi có nguồn thức ăn dồi dào hơn. Vì vậy, các hộ kinh doanh nuôi ong và sơ chế mật ong tại Bình Dương ngoài đặt các trại ở trong tỉnh họ còn liên kết hợp tác đặt trại nuôi ong tại các tỉnh vùng Tây nguyên (có hoa cà phê) và các tỉnh thành khác để thu các sản phẩm mật như: Mật hoa nhãn, mật hoa vãi, mật hoa chôm chôm… Mỗi năm, tùy thời tiết, họ thường di chuyển đàn ong tới 5-10 địa điểm. Nếu không đi nhiều mà vẫn khai thác được lượng mật lớn, xem như năm đó trúng mùa. Vì thế, mưa thuận gió hòa, không lũ lụt thiên tai... là mong mỏi của người nuôi ong để có được một năm bội thu.

Không chỉ thế, người nuôi ong còn phải chủ động tiếp cận, nghiên cứu công nghệ, khoa học để nâng tầm sản phẩm. Hiện nay, để chủ động nguồn thức ăn cho ong do lượng phấn hoa ngoài thiên nhiên không bảo đảm nguồn thức ăn để nuôi đàn ong, Cơ sở KT Honey Bee đầu tư thêm máy nghiền, xay hạt đậu nành để làm thức ăn bổ sung cho các trại nuôi ong. Để duy trì chất lượng sản phẩm, một trong những giải pháp được sử dụng là hạ thủy phần để tách nước. Mật ong qua quá trình sơ chế hạ thủy phần có thể bảo quản lâu hơn, màu sắc đẹp hơn, loại bỏ các hoạt chất không tốt…

Đi để biết… nuôi ong là nghề khó, bền bỉ, vất vả và cô đơn. Người theo đuổi công việc này hơn hai, ba năm không nhiều. Nhưng khi đã qua giai đoạn đầu, họ sẽ gắn bó với nó cả đời. Để từ đó, say mê đem đến nguồn mật ngọt cho đời.

KHẢI ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=588
Quay lên trên