Vệ sĩ bắn chết em trai Tổng thống Afghanistan

Cập nhật: 13-07-2011 | 00:00:00

Ngày 12-7, ông Ahmed Wali Karzai, em trai cùng cha khác mẹ của Tổng thống Hamid Karzai, bị vệ sĩ của ông bắn chết tại nhà riêng ở miền nam Afghanistan.

  Ông Ahmed Wali Karzai 

Nhân chứng xác nhận một thành viên trong đội cận vệ của ông Ahmed, Chủ tịch Hội đồng lập pháp tỉnh Kandahar, bắn chết ông bằng súng AK-47. Ngay sau khi ông Ahmed gục xuống vì bị bắn 2 phát vào đầu và ngực ở cự ly gần, các vệ sĩ bắn chết hung thủ. Vụ ám sát xảy ra vài giờ trước khi diễn ra cuộc họp báo chung giữa Tổng thống Hamid Karzai với Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Taliban đứng ra nhận trách nhiệm tổ chức vụ ám sát ông Ahmed. Cái chết của em trai tổng thống trong thời điểm Mỹ chuẩn bị rút quân khỏi Afghanistan là đòn đánh mạnh vào nỗ lực của liên quân nhằm bình ổn tình hình để chính phủ nước này sớm tự đảm nhiệm vấn đề an ninh.

Ông Ahmed (ngoài 50 tuổi, có 5 con, trong đó con trai út mới 1 tháng tuổi) là chính khách bị cáo buộc đã môi giới quyền lực, hoạt động bí mật trong các bộ lạc, dính dáng hàng loạt vụ bê bối trong chính phủ, như tham nhũng khoản tiền do Cục Tình báo Trung ương Mỹ cấp cho Afghanistan, buôn bán ma túy… Ông Ahmed bị tố cáo dàn xếp nhiều thương vụ ở miền nam Afghanstan để gia đình mình giành được những lợi tức khổng lồ.

Ông Noorolhaq Olomi, cựu nghị sĩ tỉnh Kandahar, nói rằng, ông Ahmed là người có quyền lực nhất ở miền nam Afghanistan. Nhiều hoạt động mờ ám của ông Ahmed khiến một số thành viên cộng đồng quốc tế thúc giục Tổng thống Hamid Karzai không để em trai nắm giữ quyền lực cấp cao ở tỉnh Kandahar. Tổng thống Afghanistan nhiều lần yêu cầu những người buộc tội em trai mình cung cấp bằng chứng, nhưng chưa ai làm được.

Ông Ahmed từng bị ám sát hụt nhiều lần. Năm 2009, đoàn ô tô của ông bị lực lượng nổi dậy phục kích, tấn công bằng tên lửa và súng máy ở tỉnh Nangarhar, làm một vệ sĩ của ông thiệt mạng. Cùng năm, Taliban tổ chức đánh bom liều chết vào văn phòng của ông Ahmed khiến 13 người thiệt mạng; ông thoát chết nhờ rời văn phòng trước đó vài phút. Năm 2008, lực lượng nổi dậy đánh xe bom liều chết vào văn phòng cơ quan lập pháp tỉnh Kandahar, làm chết 6 người, bị thương 40 người.

Miền nam Afghanstan là nơi Taliban hoạt động mạnh. Đây cũng là vùng liên quân do Mỹ đứng đầu phối hợp với quân đội Afghanistan mở nhiều đợt tấn công vào Taliban. Taliban từng cảnh báo sẽ giết chết các quan chức chính quyền địa phương hoặc bất cứ ai chống lại lực lượng này. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc hồi cuối tháng 6, số vụ ám sát các quan chức chính phủ Afghanistan ở tỉnh Kandahar từ tháng 3 chiếm hơn nửa tổng số vụ ám sát trên toàn quốc.

AP cho biết ông Wali Karzai từ lâu đã là mục tiêu của nhiều vụ ám sát. Tháng 5-2009, chiếc xe chở ông bị quân nổi dậy phục kích và tấn công tại miền nam tỉnh Nangahar. Một trong số những nhân viên an ninh của ông bị thiệt mạng. Trước đó chưa đầy hai tháng, hai kẻ đánh bom liều chết của Taliban đã xông vào văn phòng Hội đồng thành phố và kích nổ làm 13 người khác thiệt mạng. Ông Wali Karzai đã rời tòa nhà vài phút trước đó.

Vụ ám sát ông Wali Karzai diễn ra khi tổng thống Hamid Karzai dự kiến sẽ có cuộc hội đàm với tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đang bất ngờ công du Afghanistan. Pháp tuyên bố sẽ rút 1.000 binh sĩ khỏi Afghanistan cho đến cuối năm 2012.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên