Về thăm ấp văn hóa 16 năm liền

Cập nhật: 07-04-2022 | 08:29:28

 Từ năm 2005 đến nay, ấp Đá Bàn (xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên) luôn giữ vững danh hiệu “ấp văn hóa”. Đó là cả một sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của cán bộ và nhân dân ấp Đá Bàn.

 Hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn ấp Đá Bàn được bê tông hóa sạch đẹp

 Trở lại ấp Đá Bàn, đi trên những con đường trải nhựa phẳng lỳ, hai bên đường được dọn dẹp sạch sẽ, nhà cửa khang trang chúng tôi thấy được sự thay đổi rõ rệt nơi đây. Các tuyến giao thông nông thôn trong ấp được nhựa hóa, bê tông hóa 100%; đường làng ngõ xóm thông thoáng, sạch, đẹp. Dẫn chúng tôi đi trên con đường ĐC19 sạch đẹp, bà Đinh Thị Thắm, Trưởng ban Điều hành ấp Đá Bàn, hào hứng cho biết tuyến đường này vừa mới được nhựa hóa và lắp hệ thống 21 đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời từ nguồn xã hội hóa. Bà con trong ấp rất phấn khởi và vui mừng vì giờ đây đi ra thị trấn Tân Thành đã thuận tiện hơn rất nhiều.

Thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều hộ dân trên địa bàn ấp đã tự nguyện hiến đất mở đường. Ngoài việc đóng góp công sức và tiền bạc để làm đường giao thông, bà con còn quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, giữ gìn đường làng, ngõ xóm sạch đẹp nên trồng hoa trước nhà và cây xanh hai bên đường để tạo vẻ mỹ quan. Anh Nguyễn Văn Châu, người dân ở ấp Đá Bàn vui vẻ nói: “Kể từ khi các tuyến đường trên địa bàn ấp được bê tông hóa chúng tôi rất phấn khởi vì đi lại thuận tiện và nhanh chóng hơn. Đặc biệt, việc lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống đèn đường góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cũng như hạn chế tệ nạn trộm cắp vào ban đêm”.

Để nâng cao đời sống người dân, ấp chú trọng công tác xóa đói giảm nghèo. Hàng năm, ấp đều thống kê lại số hộ khó khăn để có biện pháp giúp đỡ, như: Giới thiệu vay vốn, tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ khá, giàu của ấp tăng lên qua từng năm. Hiện tại, ấp chỉ còn 1 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội. Năm 2021, ấp Đá Bàn có trên 97% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa. Năm 2022, khi chính quyền địa phương phát động đăng ký gia đình văn hóa, 100% hộ gia đình đăng ký thực hiện.

“Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng chất các gia đình văn hóa; chú trọng phát triển kinh tế hộ gia đình để nâng cao mức sống nhân dân, quan tâm các vấn đề an sinh xã hội để chăm lo tốt hơn cho các hộ gia đình khó khăn tại ấp. Bên cạnh đó, ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự giác tham gia thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương; đặc biệt tạo công ăn việc làm cho lớp trẻ, góp phần giữ vững an ninh xóm, ấp, không để tệ nạn xã hội xảy ra”, bà Thắm nói.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên