Về thăm đất Thủ nhân ái, nghĩa tình

Cập nhật: 23-10-2023 | 08:57:35

Ai đã một lần đến với đất Thủ, vùng đất có quá trình lịch sử, văn hóa lâu đời, với hơn 300 năm khai phá và phát triển của vùng đất phương Nam sẽ cảm nhận được rõ hai chữ nhân ái, nghĩa tình hiện diện nơi đây. Và trong suốt chiều dài lịch sử ấy, nhiều tầng lớp cư dân từ nhiều miền khác nhau của đất nước đã hội tụ về đây, cùng cư dân bản địa chung tay khai phá, tạo dựng vùng đất mới ngày càng phồn vinh, giàu đẹp.


Bằng tất cả nội lực, sự năng động sáng tạo, chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động, TP.Thủ Dầu Một đang tiếp tục một hành trình mới - hành trình xây dựng một thành phố văn minh, thông minh, năng động, hiện đại, giàu đẹp và nghĩa tình

Thủ Dầu Một xưa kia được biết đến là vùng đất hoang dã. Cuối thế kỷ XVII, một số người dân bắt đầu di cư đến làm ăn, sinh sống. Và tên gọi “Thủ Dầu Một” ra đời vào ngày 5-11-1876 theo nghị định của Đô đốc Dupré (người Pháp). Vùng đất Thủ Dầu Một giàu truyền thống cách mạng được biết đến với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng như đình Bà Lụa, chùa Hội Khánh, Nhà tù Phú Lợi…

“Ai về chợ Thủ bán hũ, bán ve

Bán bộ đồ chè, bán cối đâm tiêu”…

Chợ Thủ được hình thành khoảng gần 2 thế kỷ. Trải qua các thời, chợ Thủ dù mang tên Băng Bọt, Phú Cường, Thủ Dầu Một hay Bình Dương, thời Nguyễn cựu triều hay trào Tây thuộc địa… thì vẫn là linh hồn của đất Thủ. Nơi đây là đô hội của địa phương, nơi hun đúc nên một phần cốt cách của người đất Thủ “nhân ái, nghĩa tình”.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Huỳnh Ngọc Đáng, Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử tỉnh Bình Dương, trong hành trình lịch sử từ bưng lên gò, phát triển đô thị, rồi chiến đấu từ người dân nô lệ thuộc địa thành chủ nhân đất nước và vươn lên trở thành thị dân văn minh trong đô thị hiện đại, người đất Thủ đã hấp thụ linh khí thiêng liêng của đất trời Thủ Dầu Một, hội tụ tinh hoa giá trị của nhiều lớp người, tự hình thành một hệ giá trị văn hóa của mình với những nét bản sắc rất riêng.

Thời gian trôi đi, Thủ Dầu Một biến chuyển không ngừng. TP.Thủ Dầu Một hôm nay tự tin sánh vai với các đô thị trung tâm của các địa phương trong cả nước với một diện mạo đô thị khang trang. Nhưng giữa dòng chảy của quá khứ và hiện tại, người dân đất Thủ vẫn giữ được cốt cách của người đất Thủ cốt cách ấy. Người đất Thủ cảm ơn sinh thái xứ dầu qua các hành trình lịch sử và văn hóa đã định hình cho họ những giá trị ấy.

Không chỉ dừng lại ở “nhân ái, nghĩa tình”, người dân đất Thủ còn có lòng yêu nước nồng nàn, biểu hiện rõ nhất khi quê hương, đất nước bị xâm lược, và khi Đảng ra đời, hình thành tổ chức ở tỉnh Thủ Dầu Một, “mặt trời chân lý” cách mạng lay động mọi trái tim yêu nước ở đất Thủ. Hành trình lịch sử yêu nước, gắn với độc lập tự do đã định hình thêm ở người dân đất Thủ lòng yêu nước, đoàn kết và nhân hậu.

Kế thừa và phát huy những thành quả đã đạt được, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP.Thủ Dầu Một bằng tất cả nội lực, sự năng động sáng tạo, đang chung sức, đồng lòng, thống nhất ý chí và hành động tiếp tục một hành trình mới - hành trình xây dựng một thành phố văn minh, thông minh, năng động, hiện đại, giàu đẹp và nghĩa tình; xứng tầm với vai trò là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa - là trái tim của tỉnh Bình Dương.

Báo Bình Dương đang phát động cuộc thi tác phẩm báo chí về chủ đề “Tôi yêu Bình Dương” lần 2 - năm 2023. Để biết thêm thông tin chi tiết về cuộc thi, mời quý độc giả quét mã QR:

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên