Vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam phát tín hiệu đầu tiên

Cập nhật: 20-11-2013 | 00:00:00
PicoDragon trở thành vệ tinh siêu nhỏ đầu tiên do Việt Nam chế tạo hoạt động thành công trên không gian, khi những tín hiệu đầu tiên của nó đã được trạm mặt đất thu nhận.

 Vệ tinh Gui em anh Ve tinh PicoDragon cung voi 2 Ve tinh cua My. Ve tinh PicoDragon ra cuoi cung va co dai mau vang ay. Vệ tinh PicoDragon (thứ ba từ phải sang) được đưa vào quỹ đạo và bắt đầu phát tín hiệu về Trái đất. Ảnh: VNSC.

Vệ tinh siêu nhỏ của Việt Nam đưa vào không gian vào tháng 8 năm nay nhờ tàu vận chuyển HTV của Nhật Bản. Sau hơn 3 tháng được lưu giữ trong mô-đun Kibo trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), lúc 19h17 ngày 19/11 theo giờ Hà Nội, PicoDragon cùng hai vệ tinh siêu nhỏ khác của Mỹ đã được đưa vào quỹ đạo.

Chỉ 4 giờ sau, các trạm mặt đất tại Nhật Bản đã thu nhận thành công những tín hiệu đầu tiên. Tiếp sau đó, trạm mặt đất đặt tại Trung tâm Vệ tinh quốc gia của Việt Nam (VNSC) cũng đã nhận được tín hiệu từ PicoDragon.

Vệ tinh của Việt Nam bắt đầu thực hiện các bước trong quy trình khởi động như kiểm tra trạng thái làm việc, đo đạc các thông số môi trường, đảm bảo đạt yêu cầu cho việc bung ăng ten và khởi động hệ thống thu phát tín hiệu vô tuyến. Ở chế độ thường, PicoDragon liên tục phát đi những bản tin quảng bá với nội dung “PICO DRAGON VIETNAM”.

Đại diện VNSC cho biết, nhóm kỹ sư của Trung tâm đang thực hiện việc thu nhận tín hiệu tiếp theo, đồng thời liên lạc với các trạm mặt đất khác trên thế giới để nhờ sự trợ giúp.

Pico Dragon có kích thước 10x10x11,35 cm, khối lượng 1 kg. Đây là sản phẩm được phát triển hoàn toàn bởi đội ngũ kỹ sư, nghiên cứu viên trẻ của VNSC. Toàn bộ các bước trong quá trình phát triển vệ tinh từ nghiên cứu, thiết kế, chế tạo, tích hợp đến thử nghiệm đều được thực hiện tại Việt Nam.

Nhiệm vụ của vệ tinh là chụp ảnh trái đất, đo đạc một số thông số vệ tinh và môi trường vũ trụ bởi các cảm biến gắn trên vệ tinh và thử nghiệm thông tin liên lạc với mặt đất.

Theo VnE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên