Vẽ tranh thiếu nhi: Nơi nuôi dưỡng những ước mơ xanh

Cập nhật: 18-06-2014 | 00:00:00

Thời gian gần đây, phong trào vẽ tranh thiếu nhi ngày càng nhân rộng và phát triển mạnh mẽ. Có thể nói, đây là một trong những sân chơi bổ ích và đầy ý nghĩa đối với thiếu nhi Bình Dương.

Mới đây, có dịp tham dự hội thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi” tỉnh Bình Dương năm 2014 được diễn ra tại Minh Sáng Plaza (TX.Thuận An) do Thư viện tỉnh, Tỉnh đoàn và Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, mới thấy không khí sôi động, nhộn nhịp của các em thiếu nhi đến với hội thi. Hội thi chia ra làm 2 phần, gồm vẽ cá nhân và vẽ tập thể. Trên 2 chất liệu gốm và giấy, phần vẽ cá nhân đã thu hút 300 thí sinh độ tuổi từ 4 đến 15 đã đạt giải cao trong hội thi vẽ vòng trường và vòng huyện, thị, thành phố. Phần vẽ tập thể trên giấy Croky có 63 tập thể dành cho 2 nhóm tuổi ở cấp tiểu học và THCS tham dự.

Các em thiếu nhi cố gắng thể hiện đường nét, màu sắc từ chủ đề tự sáng tác. Ảnh: T.VY

Với thể loại “Vẽ tranh trên gốm” và chủ đề “Cảnh đẹp du lịch Việt Nam”, “Nét đẹp Bình Dương”, “Di tích lịch sử văn hóa Bình Dương”, “Ngôi trường của em”, “Thiếu nhi Bình Dương thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”, “An toàn giao thông”, “Bảo vệ mội trường”, “Nông thôn quê em ngày mới” và “Biển đảo quê hương”… Các chủ đề vẽ tranh đã tạo điều kiện cho các em năng động, sáng tạo thỏa thích theo khả năng của tuổi thơ đối với mọi sự vật, hiện tượng và cuộc sống quanh mình. Ngay trong ngày thi đầu tiên, các em đã thể hiện từng tác phẩm, nhiều tranh vẽ rất ấn tượng. Các em phác họa hình ảnh tươi đẹp của quê hương; sự chung sức giữa quân, dân và thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ đất nước, vùng trời, vùng biển đảo chủ quyền của Việt Nam; giữ gìn vệ sinh môi trường sống…

Giám đốc Thư viện tỉnh Nguyễn Văn Huệ, cho biết hội thi “Giải thưởng Mỹ thuật thiếu nhi” tỉnh Bình Dương đã trở thành một sân chơi bổ ích, đầy ý nghĩa, đáp ứng được nhu cầu khám phá, sáng tạo của các em thiếu nhi. Ngoài ra, “hội thi còn giúp cho các em ở bậc học mầm non, tiểu học và THCS thể hiện năng khiếu để có một tác phẩm sáng tạo thực sự, thể hiện tinh thần học tập, vui chơi và quyền bày tỏ ý kiến, góp phần phát triển hài hòa giữa trí tuệ, thể chất, tinh thần và đạo đức”, em Đoàn Phạm Hoàng Luân, thí sinh vẽ tranh trên gốm tâm sự.

Vẽ là một loại hình nghệ thuật mà người họa sĩ thể hiện qua đường nét, màu sắc để biểu hiện những chủ đề của cuộc sống. Đối với trẻ em, bộ môn mỹ thuật này được các em làm quen và yêu thích ngay từ lứa tuổi mầm non. Chính vì thế, “Giải thưởng mỹ thuật thiếu nhi tỉnh” là hội thi nuôi dưỡng những ước mơ nhằm phát triển phong trào đọc sách báo trong thanh thiếu niên nhi đồng trên địa bàn và khuyến khích hoạt động mỹ thuật trong và ngoài nhà trường, góp phần giáo dục toàn diện, tạo cho các em có thêm một sân chơi bổ ích, đầy ý nghĩa trong dịp hè. Theo đánh giá, hội thi có khoảng 700 em tham dự. Số lượng thiếu nhi dự thi đông như vậy, chứng tỏ phong trào vẽ tranh thiếu nhi ở Bình Dương ngày càng nhân rộng và phát triển”, ông Huệ nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huệ cho biết thêm với mục đích ươm mầm và bồi dưỡng năng khiếu hội họa cho các em thiếu nhi, nâng cao tính giáo dục thẩm mỹ và chất lượng giảng dạy bộ môn mỹ thuật trong trường học, tất cả các tranh đạt giải cao tại vòng chung kết sẽ được tuyển chọn và in thành tập tranh “Nét cọ tuổi thơ”. Tập tranh sẽ tặng các em dự thi vòng chung kết và phát hành đến các sở, ngành, huyện, thị, thành phố và thư viện các trường tiểu học, THCS trên địa bàn tỉnh.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=549
Quay lên trên