Vedan chấp nhận đền bù cho nông dân Đồng Nai gần 120 tỷ đồng

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

Vedan bất ngờ chấp nhận đền bù 119,5 tỷ đồng cho nông dân tỉnh Đồng Nai để khắc phục thiệt hại do hành vi xả thải giết chết sông Thị Vải. Thông tin này được công bố sớm hơn 2 ngày so với lịch hẹn của Vedan (ngày 13-8).

 

Như vậy, tính đến thời điểm ngày 11-8, Vedan đã chấp nhận đền bù 100% số tiền yêu cầu bồi thường thiệt hại của nông dân 3 tỉnh, thành: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai.

 

Trước đó, tại cuộc họp chiều ngày 9-8 tại TP.HCM, Vedan chỉ đồng ý bồi thường cho nông dân TP.HCM 45,7 tỷ đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu 53,6 tỷ đồng.

 Sông Thị Vải đã bị Vedan đầu độc.

Về con số đền bù thiệt hại cho nông dân Đồng Nai, phía Vedan “cù cưa” giá đền bù là 70 tỷ đồng, còn đại diện nông dân Đồng Nai thì yêu cầu 119,5 tỷ đồng (con số này theo tính toán của Viện Tài nguyên - Môi trường đưa ra).

 

Do chưa có sự thống nhất tính toán từ phía Viện Tài nguyên - Môi trường, UBND tỉnh Đồng Nai và Công ty nên Vedan chưa thể đưa ra mức bồi thường và hẹn ngày 13-8 sẽ trả lời.

 

Tuy nhiên, qua quá trình thương thảo với đại diện chính quyền, Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai, bất ngờ Vedan đã chấp nhận mức bồi thường gần 120 tỷ đồng như yêu cầu.

 

Luật sư Hoàng Như Vĩnh, đại diện pháp lý của Vedan cho biết: “Cũng như việc bồi thường cho nông dân TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Vedan đã chính thức đồng ý bồi thường cho nông dân tỉnh Đồng Nai số tiền 119,5 tỷ đồng như đề nghị của Viện Môi trường.

 

Số tiền này sẽ được Vedan trả thành 2 đợt”. Theo đó, trong vòng 7 ngày sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Vedan sẽ chuyển trước 50% số tiền đền bù. Số tiền 50% còn lại sẽ được Vedan trả trong vòng từ ngày 10 đến 14-1-2011.

 

Đến nay, TAND huyện Long Thành và Nhơn Trạch đã nhận hơn 1.050 đơn của nông dân Đồng Nai kiện Vedan. Còn khoảng 1.500 đơn nữa đang được các luật sư tiếp tục hoàn thiện. Tuy nhiên, đến “phút 89”, Vedan chấp nhận bồi thường cho thấy Vedan muốn nhanh chóng giải quyết vụ việc để tránh phải hầu tòa.

 

Như vậy, sau 2 năm kể từ khi Vedan bị phát hiện xả thẳng chất độc hại ra sông Thị Vải (tháng 9-2008), đơn vị này nhiều lần cù cưa trong việc bồi thường thiệt hại cho nông dân 3 tỉnh Đồng Nai, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu.

 

Chỉ đến khi nông dân đồng lòng đưa Vedan ra tòa và trào lưu tẩy chay sản phẩm của Vedan thì Vedan mới chấp nhận bồi thường thiệt hại cho nông dân.

 

Về phía TW Hội Nông dân Việt Nam, ông Trần Văn Làm, Ủy viên Thường vụ TW Hội Nông dân Việt Nam, phụ trách phía Nam cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông tin trên.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên