Vedan thừa nhận “đóng góp” 77% gây ô nhiễm sông Thị Vải

Cập nhật: 17-03-2010 | 00:00:00

Sau khi xem xét lại “cáo buộc” của Viện Môi trường và Tài nguyên, Vedan Việt Nam chỉ thừa nhận gây ô nhiễm mức độ 65% trên lưu vực 10km sông Thị Vải.

 

 

Vedan chỉ thừa nhận 65% ô nhiễm sông Thị Vải do nước thải của Vedan. 

Ngày 16-3, luật sư Hoàng Như Vĩnh, người được Tổng Giám đốc Vedan Việt Nam ủy quyền hợp pháp cho biết: Viện Môi trường & Tài nguyên (MT&TN) thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM và Công ty cổ phần hữu hạn Vedan (tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) vừa ký biên bản xác định lại mức thiệt hại do Vedan đóng góp về ô nhiễm sông Thị Vải với tỉ lệ 77%.

 

Đại diện Công ty Vedan cho biết, thông qua phân tích số liệu, các nhà khoa học của Vedan đã đưa ra mức  độ thiệt hại trên lưu vực sông Thị Vải, do Vedan gây ra là 65%. Còn trước đó, Viện Môi trường và  Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) đã đưa ra con số thiệt hại do Vedan gây ra là 89%.

 

Sau khi Viện MT&TN cung cấp kết quả, Vedan đã liên tục phản biện và đề nghị cung cấp chứng cứ xác định con số này và chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý về kết luận, đánh giá chi tiết về những tác động ảnh hưởng bởi chất thải của Vedan Việt Nam. Sau đó, Vedan đã dùng những số liệu thử nghiệm lại, xác định mức ảnh hưởng của Vedan đóng góp ô nhiễm cho sông Thị Vải là 65%.

 

Cuối cùng, 2 bên đi đến thống nhất phương án xác định "đóng góp" của Vedan đối với sông Thị Vải bằng cách lấy trung bình cộng giữa 89% + 65% chia đôi là 77%. Còn vùng ảnh hưởng của Vedan trên sông Thị Vải vẫn giữ nguyên như trước gồm chín xã của ba tỉnh thành là Đồng Nai, Vũng Tàu, TP.HCM dọc sông Thị Vải.

 

Viện MT&TN đã báo cáo Bộ TN&MT về kết quả thương thảo đánh giá ô nhiễm giữa Viện và Vedan, đồng thời tính toán cụ thể hơn mức ô nhiễm nặng, trung bình, nhẹ với từng phạm vi các xã đã xác định ô nhiễm để Vedan và các bên có cơ sở đưa ra giá đền bù thiệt hại.

 

Còn theo diễn biến mới nhất, theo thống kê của các Hội Nông dân (HND) về thiệt hại cụ thể của các địa phương: huyện Cần Giờ, TP.HCM có 839 hộ với 2.123ha diện tích nuôi trồng thủy hải sản tại xã Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM) bị ảnh hưởng với tổng thiệt hại ước tính 107 tỷ đồng. HND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã xác định được 1.134 hộ dân tại 3 xã Phước Hòa, Tân Phước, Mỹ Xuân và thị trấn Phú Mỹ (thuộc huyện Tân Thành) bị thiệt hại ước tính hơn 191 tỷ đồng. Riêng tỉnh Đồng Nai vẫn chưa đưa ra con số chính thức.

 

Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường cho biết, trong tuần tới Tổng cục sẽ ngồi nghe hai bên (Viện Môi trường và Tài nguyên, Công ty Vedan) đưa ra các chứng cứ khoa học, chứng minh mức độ ô nhiễm, sau đó sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.  

(Theo VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên